Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử từ ngày 5/12

Quá trình vận hành thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế có thể kéo dài nhiều tuần đến khi đạt kết quả.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến từ ngày 5/12 trong môi trường hạn chế.

Giai đoạn 1 vận hành hệ thống trong tối thiểu 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs của hệ thống. Thời gian thử nghiệm có thể kéo dài 6 tuần.

Theo đó, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9-19h, với số đoàn tàu tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày liên tiếp.

Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu.

Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt (tính khả dụng của hệ thống dưới 98%), việc chạy thử được kéo dài đến khi hoàn thành kết quả.

Giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ như mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở 1 đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Đơn vị tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử. Số lượng người được chuyển giao công nghệ tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên của trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống và 2 quản lý.

metro
10 đoàn tàu về Depot Nhổn nhưng dự án chưa thể vận hành chính thức

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được xây dựng với chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao 8,5 km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4 km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027. UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5 km trên cao vào cuối năm 2022.

Hiện hệ thống ga ngầm và ống hầm đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5 km đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Đến năm 2027, toàn tuyến được đưa vào vận hành.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm, 1 đoàn tàu cứu hộ. Dự án triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính.

Tính đến tháng 10, tiến độ chung dự án Nhổn - Ga Hà Nội mới đạt hơn 75%, trong đó đoạn trên cao đạt gần 97%, luỹ kế giải ngân tới hết tháng 8 đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Đến nay, chỉ gói thầu thi công đoạn trên cao và gói thầu kỹ thuật hạ tầng depot hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đề nghị lùi thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm 24 tháng bảo hành). Trong đó, đoạn trên cao vận hành năm 2022 và khai thác toàn tuyến năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ 32.900 lên hơn 34.800 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Kim ngạch xuất khẩu tôm trong 10 tháng của năm 2023 giảm đến 24%

Xuất khẩu tôm đi Mỹ và Trung Quốc kỳ vọng khả quan 2 tháng cuối năm

Kim ngạch xuất khẩu tôm trong 10 tháng của năm 2023 giảm đến 24%. Dự kiến, nhu cầu tăng cao từ Mỹ và Trung Quốc trong 2 tháng cuối năm sẽ giúp xuất khẩu tôm sang 2 thị trường này vẫn tăng trưởng dương. Song, chưa thể giúp kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước lấy lại đà tăng trưởng dương trong năm nay, cho dù mức sụt giảm có phần thu hẹp lại so với các tháng trước đó.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng: Tính đến tháng 9/2023, tín dụng tiêu dùng của toàn hệ thống đạt khoảng 2.703 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,2% tổng dư nợ nền kinh tế.

Thu hồi nợ khó khăn, một số tổ chức tín dụng buộc phải cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng

Khách hàng cố tình không trả nợ, người trước khuyên người sau không trả nợ; các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ” tràn lan trên mạng xã hội… làm cho hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng của tổ chức tín dụng (TCTD) gặp rất nhiều khó khăn. Một số TCTD buộc phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng, tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh.

Kế hoạch dự toán ngân sách năm 2023 và năm 2024, không còn nguồn nào để bố trí cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tìm lời giải nguồn vốn để bố trí cho Dự án sân bay Long Thành

Theo Luật Đầu tư công, toàn bộ số vốn kế hoạch năm 2020, 2021 còn lại chưa giải ngân hết của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị hủy dự toán. Kế hoạch dự toán ngân sách năm 2023 và năm 2024 cũng không còn nguồn nào dư ra để đáp ứng yêu cầu bố trí cho Dự án.

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD

Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu so với mục tiêu 2 tỷ USD.
Chat với BizLIVE