Logistics: Bệ phóng cho các đô thị toàn cầu

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn.

Logistics: Bệ phóng cho các đô thị toàn cầu
Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. (Ảnh: Ship Technology)

Logistics – Nền tảng vươn mình của loạt đô thị lớn

Theo bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu suất Logistics (LPI) mới nhất của World Bank, Singapore dẫn đầu thế giới về logistics. Từ một quốc gia thu nhập thấp với tài nguyên hạn chế, Singapore đã vươn lên thành nền kinh tế hàng đầu nhờ chiến lược phát triển logistics toàn cầu. Hiện nay, quốc đảo này sở hữu cảng container trung chuyển lớn thứ hai thế giới và sân bay vận chuyển hàng hóa hàng đầu châu Á. Singapore hứa hẹn phồn vinh hơn khi quốc đảo này đang xây dựng cảng container tự động lớn nhất thế giới Tuas; đồng thời tiếp tục mở rộng sân bay Changi.

Không riêng Singapore, nhiều đô thị sầm uất bậc nhất thế giới đều vươn mình nhờ gắn liền với phát triển logistics. Thâm Quyến (Trung Quốc) là một ví dụ. Thâm Quyến, từ một làng chài nhỏ, nhờ chính sách đặc khu kinh tế chú trọng logistics, đã trở thành trung tâm công nghệ và sản xuất toàn cầu chỉ trong bốn thập kỷ. Những yếu tố ban đầu làm nên thành công của Thâm Quyến là vị trí ven biển tiếp giáp Hong Kong, nhiều cảng biển nhất Trung Quốc (năm 1980) cùng chính sách mở cửa. Hiện nay, cùng sự phát triển mạnh mẽ của “cột trụ” hàng không và công nghệ, Thâm Quyến trở thành siêu đô thị của Trung Quốc và cả thế giới.

Nếu như tại châu Á, các đô thị logistics đều là những thành phố mới vươn mình trong vài thập kỉ thì tại châu Âu, những đô thị này đã phát triển từ lâu đời. Đơn cử như Rotterdam (Hà Lan), được mệnh danh là trung tâm logistics của châu Âu. Từ khởi đầu chỉ là một cảng cá, Rotterdam trở thành cảng lớn vào năm 1360 và hiện tại là cảng biển nhộn nhịp nhất châu Âu, đứng thứ 10 thế giới.

Điểm chung của những đô thị gắn liền với logistics không chỉ có nền kinh tế lớn mà còn có thị trường bất động sản phát triển vượt bậc, quy tụ cộng đồng cư dân thịnh vượng.

Báo cáo World Wealthiest Cities Report 2025 của Henley & Partners và New World Wealth cho thấy, Singapore là thành phố giàu thứ tư thế giới. Tại đây, bất động sản đắt đỏ và những phân khúc định vị giới siêu giàu với mức giá hàng chục triệu USD. Trước đó, theo báo cáo của Viện Đất đô thị (Washington, Mỹ) năm 2023, giá nhà ở Singapore đắt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương với giá trung bình 1,3 triệu USD.

Cũng trong danh sách này, Thâm Quyến chiếm giữ vị trí thứ 3. Đặc biệt, Thâm Quyến từng ghi nhận mức giá nhà tăng nhanh nhất thế giới vào năm 2021, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Đây cũng là nơi có số lượng triệu phú tăng nhanh nhất thế giới với mức tăng 140% trong vòng một thập kỉ (2013-2023).

Quảng cáo

Từ đó có thể thấy, logistics là động lực, là bệ phóng để nhiều đô thị vươn mình, gắn liền với thị trường bất động sản năng động tương xưng vị thế và tiềm năng.

Hải Phòng – Diện mạo đô thị tầm vóc quốc tế gắn với logistics

Tại Việt Nam, Hải Phòng là thành phố hội tụ đầy đủ những yếu tố từng tạo nên sự trỗi dậy của các đô thị logistics điển hình trên thế giới. Với lợi thế là đô thị cảng biển, cửa ngõ giao thương quốc tế tại khu vực phía Bắc, điểm hội tụ của đủ 5 loại hình vận tải, Chính phủ định hướng Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển và trung tâm logistics quốc gia vào 2025; tiến tới trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao vào 2030.

Trong kế hoạch đưa Hải Phòng thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế, quận Hải An đóng vai trò chiến lược. Hải An được định hướng trở thành trung tâm thương mại, tài chính quốc tế theo quy hoạch đến 2040. Không chỉ liền kề cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, phần lớn diện tích Hải An nằm trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải – nơi được định hướng thành Trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng. Bộ Tài chính gần đây đề xuất phân cấp cho Hải Phòng điều chỉnh Khu Thương mại tự do gắn với khu kinh tế này, tạo đà phát triển mới cho khu vực.

hp-1747986153.jpg
Cảng Đình Vũ – Một trong những động lực tăng trưởng của Hải An. (Ảnh: Cảng Đình Vũ)

Hải An sở hữu bán đảo Đình Vũ – nơi quy tụ nhiều KCN then chốt của Hải Phòng. Trong số bốn trung tâm logistics của thành phố, ba trung tâm nằm tại Hải An, bao gồm Trung tâm Logistics Green, Trung tâm Tiếp vận Yusen Logistics (KCN DEEP C) đã hoạt động và Trung tâm Logistics CDC (KCN DEEP C 2) đang được xây dựng. Ngoài ra, Đình Vũ sở hữu loạt cảng biển và cảng sông như Đình Vũ, Green Port, Chùa Vẽ, Hải An… đồng thời liền kề cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo điều kiện lý tưởng cho giao thương quốc tế.

Bên cạnh đó, Hải An còn được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đồng bộ, với các công trình trọng điểm như sân bay quốc tế Cát Bi, ga đường sắt Lạc Viên, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường Bùi Viện và tuyến Vành đai 2 vừa khởi công đầu 2025... Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tổng vốn hơn 8 tỷ USD vừa được chốt khởi công ngày 19/12 sẽ đi qua Hải An, càng củng cố vị thế siêu cửa ngõ của thành phố kinh tế biển tầm vóc quốc tế, trở thành tâm điểm kết nối hành lang kinh tế Á – Âu.

Giống như các đô thị trên thế giới, phát triển logistics không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn tạo động lực cho thị trường bất động sản Hải Phòng nói chung, Hải An nói riêng. Với vị trí chiến lược và hạ tầng hiện đại, Hải An đang trở thành tâm điểm thu hút nhu cầu nhà ở, văn phòng và kho vận, tái hiện thành công của các đô thị logistics toàn cầu. Nếu tiếp tục đầu tư đúng hướng và học hỏi từ các đô thị như Singapore, Rotterdam hay Thâm Quyến, Hải Phòng không chỉ là một thành phố cảng mà còn trở thành hình mẫu mới cho các đô thị logistics tại Việt Nam – nơi logistics là động lực hình thành một đô thị hiện đại, đáng sống và bền vững. Hải An, với vai trò trung tâm, sẽ đóng góp lớn vào sự tăng trưởng này.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Xem xét giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/tháng

Phát biểu trước Quốc hội, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng việc bỏ thuế khoán là hợp lý nhưng vẫn nên áp dụng hình thức này với các hộ kinh doanh nhỏ để đảm bảo an sinh.

Bỏ thuế khoán, thay đổi tất yếu nhưng nhiều thách thức Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán để xóa bỏ bất công nghiêm trọng giữa hộ kinh doanh kê khai so với hộ khoán

Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Ngày Đại dương thế giới 8/6, trong ngày 7/6/2025 hàng trăm cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại 11 tỉnh/thành đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải ở các bờ biển theo chương trình “Ocean Cleanup 2025”.

Vàng vượt euro trở thành tài sản dự trữ lớn thứ hai toàn cầu Sau bầu Đức, 2 nữ lãnh đạo HAGL mạnh tay xuống tiền, gom hàng triệu cổ phiếu HAG

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn được bàn luận trên Quốc hội

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 17/6, một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn… đây cũng là một trong những thách thức cản trở đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết lịch sử: Cả nước còn 34 tỉnh, thành phố từ hôm nay Chiều nay (13/6), Quốc hội bàn lần 2 về sửa Hiến pháp

Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Với 452/453 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), sáng nay (ngày 17/6), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ng

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025 Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập dưới một triệu đồng qua chuyển phát nhanh

Đề xuất thu lệ phí trước bạ 2% với xe máy đăng ký lần đầu trên cả nước từ 1/7

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 2% đối với xe máy đăng ký lần đầu thống nhất trên toàn quốc, thay vì 5% tại 6 thành phố trực thuộc trung ương khi sửa đổi Nghị định số 10/2022.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% nhiều khoản phí, lệ phí đến hết năm 2026 Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí

Việt Nam và Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về thương mại đối ứng

Theo thông tin mới nhất từ Vụ Thương mại và chính sách Đa Biên (Bộ Công thương), trong 4 ngày đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.

Thủ tướng đưa ra đề nghị quan trọng với phía Hoa Kỳ trong việc đàm phán thuế quan Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025

Quốc hội thông qua mức thuế TNDN 10% với các cơ quan báo chí

Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua, mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% sẽ áp dụng cho các cơ quan báo chí kể từ 1/10.

Từ 1/7: Bán hàng online bị khấu trừ thuế tự động, ai phải nộp, ai được miễn? Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán để xóa bỏ bất công nghiêm trọng giữa hộ kinh doanh kê khai so với hộ khoán

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT