Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Ảnh minh họa (Nguồn: Auto Blog)

Các hãng xe điện Trung Quốc đổ bộ Việt Nam

Mới đây, thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc AION (đang đứng thứ 3 trên toàn cầu về doanh số xe điện) chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe điện gồm Y Plus, ES và Hyptec HT. Trong đó, Hyptec HT được xem là tâm điểm chú ý với thiết kế cửa sau mở kiểu cánh chim (gull-wing) tương tự mẫu xe điện đình đám Tesla Model X.

Với chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4.935 x 1.920 x 1.700 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.935 mm, Hyptec HT được dự đoán sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV điện cỡ trung cao cấp như VinFast VF8 và VF9.

Xe điện AION sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và phân phối bởi Harmony Việt Nam thuộc Harmony Group. Dự kiến lô xe phân phối đầu tiên sẽ về Việt Nam trong tháng 10/2024, trong đó 2 mẫu mở bán trước là Y Plus và ES, còn Hyptec HT sẽ ra mắt vào cuối năm.

Hiện tại AION vẫn chưa công bố giá bán chính thức của các mẫu xe điện sẽ mở bán tại Việt Nam nhưng tại Thái Lan, 2 phiên bản AION Y Plus được phân phối có giá quy đổi khoảng 740-899 triệu đồng, trong khi AION ES có giá quy đổi khoảng 583 triệu đồng, còn 2 phiên bản Hyptec HT có giá quy đổi từ 1-1,2 tỷ đồng. Theo giới chuyên gia, các mẫu xe này khi phân phối tại Việt Nam sẽ có giá cao hơn từ 100-200 triệu đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2024, thị trường xe điện Việt Nam cũng vừa có thêm sự xuất hiện 3 mẫu xe điện đến từ BYD - thương hiệu xe Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về quy mô, sản lượng bán xe ở 88 quốc gia.

BYD tung ra 3 phiên bản gồm Dolphin (hatchback cỡ B), Atto3 (SUV cỡ B+), Seal (sedan cỡ D) có giá bán lần lượt là 659 triệu đồng; 766 - 866 triệu đồng và 1,1 - 1,3 tỷ đồng. Đây là mức giá tương đương và có phần cao trong cùng phân khúc. Và nếu so sánh với giá quy đổi của các mẫu xe này tại thị trường Thái Lan (chiếc Dolphin có giá bán khoảng hơn 390 triệu đồng, Atto 3 có giá 520-560 triệu đồng, Seal có giá bán từ 770-960 triệu đồng) thì giá bán tại Việt Nam đang cao hơn đáng kể.

Giữa tháng 7, BYD đã chính thức tung ra thị trường 3 mẫu xe điện Dolphin (hatchback cỡ B), Atto3 (SUV cỡ B+) và Seal (sedan cỡ D) - Ảnh: BYD.

Trước những thắc mắc về giá xe thuộc dạng cao so với thị trường, đại diện BYD cho biết đã nghiên cứu, lấy ý kiến các đối tác và khách hàng suốt thời gian dài.

Tuy nhiên, thực tế nếu nhìn sang Thái Lan, đây có thể không phải là mức giá cuối cùng mà BYD muốn bán cho người dùng Việt Nam bởi khi vừa mở bán tại Thái Lan, BYD cũng để mức giá khá cao, sau đó giảm giá mạnh.

Việc cả 2 “ông lớn” xe điện Trung Quốc cùng lúc đổ bộ vào Việt Nam cho thấy các hãng xe này rất kỳ vọng vào thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Theo đó, BYD đặt mục tiêu sẽ phát triển 50 đại lý trong năm nay, nâng lên 70 đại lý vào năm 2025 và đạt 100 đại lý vào năm 2026. Tương tự, AION dự kiến mở 10-15 showroom ở Việt Nam trong năm nay, 30-35 đại lý trong năm 2025 và 45-50 đại lý trong năm 2026.

Tuy nhiên, sự gia nhập của BYD và AION cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn cho thị trường ô tô trong nước nói chung và ô tô điện nói riêng, nhất là khi thị trường đã có sự xuất hiện của hàng loạt hãng xe Trung Quốc từ trước đó như MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co… Đó là chưa kể sự đẩy mạnh đầu từ và phát triển của thương hiệu xe điện trong nước VinFast.

Hiện tại, VinFast đang là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe điện tại Việt Nam. Theo số liệu từ báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý II/2024 vừa công bố, trong quý II, VinFast giao tổng cộng 13.172 xe, tăng 44% so với quý trước và 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tổng số 22.348 xe được giao trong nửa đầu năm, VinFast ghi nhận tốc độ tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

VF 5 đang là động lực chính đằng sau hiệu suất bán hàng mạnh mẽ của VinFast

Theo lãnh đạo VinFast, số lượng xe điện bán ra tăng cao là do làn sóng chuyển đổi sang xe điện đang tăng mạnh tại thị trường Việt Nam. Sự tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường nội địa cũng đã đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu thúc đẩy di chuyển điện hóa tại Việt Nam và củng cố vị thế của VinFast trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới phân phối của VinFast một cách chiến lược đang mang lại những kết quả ấn tượng, được thể hiện rõ nét qua việc 23% lượng xe giao trong quý II/2024 đến từ kênh đại lý. Tính đến cuối tháng 8/2024, VinFast sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp với 155 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có đến 70% là cửa hàng đại lý.

Quảng cáo

Tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng đang được hưởng lợi từ các chính sách khuyến khích của Chính phủ, như miễn lệ phí trước bạ cho xe điện. Ngoài ra, để củng cố tạo lợi thế cạnh tranh tại thị trường trong nước, VinFast đang đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc độc quyền thông qua V-Green.

Hiện V-Green sở hữu mạng lưới trạm sạc ô tô, xe máy điện lớn nhất cả nước với 150.000 cổng sạc toàn quốc. V-Green cũng cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống nhằm đẩy mạnh phủ sóng trạm sạc xe điện VinFast trên khắp cả nước.

Mới đây, V-Green còn công bố triển khai thêm mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm". Tuy nhiên, các trạm sạc nhượng quyền này chỉ phục vụ chủ xe máy điện và ô tô điện VinFast, tương tự trạm sạc chính hãng do V-Green đầu tư.

Giải “bài toán” trạm sạc

Trong khi VinFast đã bước đầu giải được “bài toán” về trạm sạc thì với các thương hiệu xe Trung Quốc hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.

Một hệ thống trạm sạc của V-Green - Ảnh: V-Green

Tuy nhiên, cả phía BYD và AION đều cho biết, trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường, các sản phẩm xe điện còn mới mẻ với nhiều người dùng và cả đơn vị trong hệ thống phân phối, BYD và AION sẽ không chú trọng đến doanh số mà chỉ tập trung mạnh mẽ vào việc xây dựng hệ thống mạng lưới và đội ngũ cho toàn bộ hệ thống đại lý.

Bên cạnh đó, đại diện BYD cũng cho biết công ty không có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, mà sử dụng chiến lược toàn cầu là hợp tác với các đối tác cung cấp trạm sạc bên thứ ba. Để phục vụ khách hàng tại Việt Nam, BYD cung cấp giải pháp sạc tại nhà bằng cách tặng kèm bộ sạc 7 kW và hỗ trợ lắp đặt miễn phí cho khách hàng có điều kiện sử dụng tại nhà.

“BYD không có chiến lược đầu tư trực tiếp vào trạm sạc. Nhưng đối với hệ thống đại lý phân phối của thương hiệu, việc đầu tư trạm sạc là yêu cầu bắt buộc. Mỗi đại lý phải có tối thiểu 2 trạm sạc nhanh, với công suất chủ yếu là 120 kW. Với công suất này, xe có thể sạc đầy trong khoảng 20 phút, đủ để di chuyển từ 400 - 500 km”, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam cho biết và thông tin thêm công ty đang nỗ lực làm việc với hơn 10 đối tác nhằm phủ hệ thống trạm sạc trên toàn Việt Nam.

Mới đây nhất, 2 xe điện của BYD đã kết nối thành công vào trạm sạc thử nghiệm của PV Power – đơn vị dự kiến phát triển 1.000 trạm sạc xe điện tại Việt Nam đến năm 2035. Tuy nhiên, phía BYD cho biết vẫn đang trao đổi với đối tác và chưa có thông tin chính thức.

Theo ông Võ Minh Lực, BYD đang nhắm tới phục vụ xe điện tại các thành phố lớn, nhưng quỹ đất tại những khu vực này rất khan hiếm, nên việc tìm kiếm đất để đầu tư trạm sạc là rất khó khăn, nhất là tại các khu chung cư, nơi có mật độ dân cư rất đông đúc. Dù vậy, công ty đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để giúp cư dân có thể tiếp cận trạm sạc dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Lực cho rằng, các quy định về trạm sạc vẫn chưa được cụ thể hóa, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Chẳng hạn, các vấn đề về phòng cháy chữa cháy, hay kết nối điện thường rất phức tạp, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian từ phía nhà đầu tư. Do đó, cần có thêm các chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư từ Chính phủ, như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế trong một vài năm, hay hỗ trợ quỹ đất, để việc đầu tư trạm sạc trở nên dễ dàng hơn.

Các mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV dù giá rẻ vẫn "ế ẩm" tại thị trường Việt Nam 

Thực tế, số lượng trạm sạc còn hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các hãng xe Trung Quốc chưa thể mở rộng được. Chưa kể các mẫu xe điện đến từ đất nước này có giá bán tương đương, thậm chí đắt hơn các xe xăng cùng phân khúc, các mẫu xe điện giá rẻ thì chưa thực sự hấp dẫn người mua bởi độ an toàn và tin tưởng thương hiệu không cao.

Đơn cử như mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV (mở bán tại Việt Nam từ giữa năm 2023) dù có mức giá khởi điểm 239 triệu đồng (nhiều thời điểm ưu đãi chỉ còn 199 triệu đồng), thấp hơn cả trăm triệu so với xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning nhưng doanh số vẫn kém xa kỳ vọng.

Số liệu từ báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ đại hội cổ đông thường niên 2024 của TMT Motors - đơn vị phân phối xe Wuling tại Việt Nam cho thấy, tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường 591 xe điện thuộc mẫu Wuling HongGuang MiniEV, tương đương khoảng gần 100 xe/tháng, chỉ bằng 10,7% kế hoạch đặt ra là đạt doanh số 5.525 xe (trung bình mỗi tháng bán ra gần 1.000 xe).

Ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, việc chuyển sang xe điện thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, nguồn cung điện, thói quen của người tiêu dùng, vấn đề an toàn,…

Riêng với vấn đề trạm sạc, theo ông Quyết, đặc thù tại Việt Nam là hầu hết các gia đình không đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc tại nhà, trong khuôn viên của gia đình. Do đó, cần phát triển các trạm sạc công cộng (cho phép tất cả các thương hiệu có thể tiếp cận) với ưu tiên cho việc phát triển loại hình sạc siêu nhanh.

“Cần có quy hoạch về hệ thống trạm sạc trên quy mô toàn quốc (trước mắt ở các thành phố lớn và trên hệ thống đường cao tốc). Quy hoạch này bao gồm đất để xây dựng trạm sạc, nguồn cung cấp điện cho trạm sạc cũng như các cơ chế, chính sách để thu hút các dự án đầu tư vào xây dựng trạm sạc và các ưu đãi cho nhà sản xuất thiết bị trạm sạc…”, đại diện VAMA đề xuất.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”