Sau VinFast, đến lượt PV Power với tham vọng 1.000 trạm sạc xe điện năm 2035

PV Power đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với đối tác Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước mắt, trong năm nay, PV Power sẽ thí điểm đặt trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, tham vọng sở hữu 1.000 trạm sạc

tram-sac-xe-dien.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã POW) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với đối tác Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Trước mắt, trong năm nay, PV Power sẽ thí điểm đặt trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Diện tích đặt trạm khoảng 30 - 35 m2. Trạm sạc gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50 - 60 kW/cổng sạc, tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng, tổng công suất sử dụng 100 -120 kW. Dự kiến trạm sạc này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2024.

Theo Petrotimes, sau khi trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng đi vào hoạt động, PV Power tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại 222 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội (Big C Thăng Long).

Dự án phát triển hệ thống trạm sạc xe điện của PV Power không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các trạm sạc mà còn hướng tới việc phát triển một mạng lưới trạm sạc đồng bộ trên toàn quốc. PV Power sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng phục vụ của các trạm sạc.

Theo nhận định của PV Power, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc phát triển thị trường xe điện, điều này cũng mở ra triển vọng cho sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện.

Cụ thể, tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg về lộ trình chuyển đổi sang xe điện với các mốc quan trọng: 100% xe buýt sẽ sử dụng điện vào năm 2025, 100% taxi vào năm 2030 và 100% phương tiện giao thông cơ giới vào năm 2050.

Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo đến năm 2028, Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Quảng cáo

Từ những cơ sở trên, PV Power cho rằng, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường này. Tuy vậy, việc đầu tư vào phát triển trạm sạc xe điện vẫn còn nhiều rủi ro và thách thức.

Việc phát triển trạm sạc đòi hỏi một khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Chi phí đầu tư ban đầu có thể rất cao và việc thu hồi vốn có thể kéo dài nếu doanh thu không đạt như dự kiến.

Trong đầu tư, doanh nghiệp thường phải đi vay đến 70% vốn, ít có doanh nghiệp nào có sẵn tiền để đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực mới như trạm sạc, thì mức độ rủi ro càng cao. Chính vì vậy, đến nay, chưa có công ty nào đầu tư thương mại vào lĩnh vực này, hiện chỉ có VinFast đầu tư xây dựng trạm sạc tại Việt Nam nhưng chỉ dành cho các xe điện do VinFatst sản xuất.

Bên cạnh rủi ro về tài chính, việc phát triển trạm sạc tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần phải tháo gỡ.

Theo PV Power, trong quá trình làm thủ tục xây dựng trạm sạc thí điểm, PV Power gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án, chẳng hạn như thoải thuận đấu nối giữa bên mua điện và EVN còn nhiều thủ tục phức tạp; việc tìm vị trí đặt trạm sạc và công suất trạm sạc phụ thuộc nhiều vào sơ đồ tải của nguồn điện, không phải chỗ nào cũng đủ công suất để lắp đặt…

Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức.

Hiện nay, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup là đơn vị phát triển trạm sạc “hùng hậu” nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam, với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước nhưng chỉ cho xe VinFast sạc. Với cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng hai năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống, V-GREEN đang tích cực đẩy mạnh việc phủ sóng trạm sạc xe điện VinFast trên quy mô toàn quốc.

Thậm chí, doanh nghiệp này vừa thông báo triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam vào ngày 4/9. Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN được triển khai theo mô hình “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, hứa hẹn mở ra một ngành nghề kinh doanh mới cho tất cả các chủ sở hữu mặt bằng trên toàn quốc.

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc . V-GREEN cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-GREEN cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu công ty dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

Đặc biệt, các bãi gửi xe, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, quán café, nhà hàng, khách sạn… cũng sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng khi đầu tư kinh doanh trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

DNSE tiếp tục kiến tạo “Đường đua của những giấc mơ” DNSE Aquaman Vietnam 2024

DNSE Aquaman Vietnam 2024, giải đấu tiên phong mang tính biểu tượng của những người yêu thích hai môn phối hợp bơi – chạy sẽ trở lại vào tháng 12 tại Vũng Tàu. Với sự đầu tư kỹ lưỡng và nhiều trải nghiệm mới mẻ, giải đấu hứa hẹn mang đến một “Đường đua của những giấc mơ” khác biệt, đậm chất riêng.

Làm chủ thị trường chứng khoán phái sinh với cuộc thi trực tuyến của DNSE Chuỗi 3 phiên giảm khiến thị trường thất thoát hơn 20 điểm

EraBlue lãi 6 tháng liên tiếp, sếp Thế Giới Di Động nói chờ tín hiệu vui từ báo cáo tài chính quý III/2024

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết báo cáo bên thị trường Indonesia đẩy về Việt Nam bị trễ một nhịp nên kết quả sẽ phản ánh vào báo cáo tài chính quý III/2024.

Lợi nhuận trên đà phục hồi, bao giờ MWG trở lại mức lãi kỷ lục? Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang?

Làm thế nào để 30.000 doanh nghiệp vừa cùng "lớn"?

Để gia tăng số lượng "đàn sếu" của nền kinh tế và kéo theo lực lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đi lên, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Chính phủ tập trung hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa.

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán tăng

Còn khoảng 4 tháng sẽ đến Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá vé máy bay các chặng từ miền Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng. Mới đây, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng sắp xếp cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp đảm bảo nguồn cung tải phù hợp phục vụ giai đoạn

Các hãng hàng không mở bán lượng lớn vé máy bay Tết Nguyên đán 2025 Cứ 4 máy bay cất cánh lại có 1 chiếc bị "delay", tỷ lệ cất cánh đúng giờ chỉ đạt 74%

Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Phát Đạt dự kiến thực hiện chuyển đổi để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD vào ngày 15/11/2024, ngày chuyển đổi có thể gia hạn đến 23/3/2025 hoặc gia hạn chậm nhất đến ngày 23/4/2025.

Tiến độ ba dự án trọng điểm của Bất động sản Phát Đạt ra sao? Con gái Chủ tịch và lãnh đạo cấp cao Phát Đạt đồng loạt muốn bán ra hàng triệu cổ phiếu PDR

Gen Z “đổ xô” tham gia chương trình Back to School của Saymee

Chương trình "Back to School 2024: Mua SIM mê say - Trúng ngay laptop" do Saymee - Nhà mạng GenZ tổ chức đang bước vào giai đoạn cao trào. Hàng ngàn người chơi tham gia và có không ít giải thưởng đã tìm thấy chủ nhân đích thực. Danh sách những khách hàng

MobiFone Esports Unitour gây sốt cộng đồng sinh viên TP. Hồ Chí Minh chính thức cập bến 12 trường đại học Lấy khách hàng làm ưu tiên, MobiFone miền Nam không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế dẫn đầu

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bất ngờ lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản nói về ngành “hot” nhất thế giới

Trong phóng sự, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT đã có những chia sẻ về định hướng phát triển ngành bán dẫn của FPT cũng như tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

FPT lên kế hoạch thành lập nhà máy AI tại Nhật Bản LPBank muốn mua 5% cổ phần FPT, số tiền dự chi gần 10 nghìn tỷ đồng

Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Chứng khoán VCBS cho rằng cho rằng thông tin lô B chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025 khi dự án này dần triển khai các công việc chính.

MWG, PVS, MBB, SBT, HPG được khối ngoại săn đón nhất tháng 4 PVS "góp lửa" cho sóng Dầu khí

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chậm thanh toán lãi trái phiếu HAGLBOND16.26 số tiền gần 137 tỷ đồng tại kỳ ngày 30/9/2024. Như vậy, cả gốc và lãi trái phiếu hiện lên hơn 4.500 tỷ đồng.

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát? Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Trung tâm Thông tin du lịch “bắt tay” Nestlé, cùng khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Tiếp nối thành công của chương trình hợp tác năm 2023, mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã công bố chương trình hợp tác năm 2024, trong khuôn khổ đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, với nhiều điểm nhấn mới mẻ hấp dẫn.

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” Nestlé Việt Nam hỗ trợ gần 10.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn