Sau VinFast, đến lượt PV Power với tham vọng 1.000 trạm sạc xe điện năm 2035

PV Power đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với đối tác Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước mắt, trong năm nay, PV Power sẽ thí điểm đặt trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, tham vọng sở hữu 1.000 trạm sạc

tram-sac-xe-dien.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã POW) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với đối tác Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Trước mắt, trong năm nay, PV Power sẽ thí điểm đặt trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Diện tích đặt trạm khoảng 30 - 35 m2. Trạm sạc gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50 - 60 kW/cổng sạc, tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng, tổng công suất sử dụng 100 -120 kW. Dự kiến trạm sạc này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2024.

Theo Petrotimes, sau khi trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng đi vào hoạt động, PV Power tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại 222 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội (Big C Thăng Long).

Dự án phát triển hệ thống trạm sạc xe điện của PV Power không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các trạm sạc mà còn hướng tới việc phát triển một mạng lưới trạm sạc đồng bộ trên toàn quốc. PV Power sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng phục vụ của các trạm sạc.

Theo nhận định của PV Power, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc phát triển thị trường xe điện, điều này cũng mở ra triển vọng cho sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện.

Cụ thể, tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg về lộ trình chuyển đổi sang xe điện với các mốc quan trọng: 100% xe buýt sẽ sử dụng điện vào năm 2025, 100% taxi vào năm 2030 và 100% phương tiện giao thông cơ giới vào năm 2050.

Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo đến năm 2028, Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Quảng cáo

Từ những cơ sở trên, PV Power cho rằng, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường này. Tuy vậy, việc đầu tư vào phát triển trạm sạc xe điện vẫn còn nhiều rủi ro và thách thức.

Việc phát triển trạm sạc đòi hỏi một khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Chi phí đầu tư ban đầu có thể rất cao và việc thu hồi vốn có thể kéo dài nếu doanh thu không đạt như dự kiến.

Trong đầu tư, doanh nghiệp thường phải đi vay đến 70% vốn, ít có doanh nghiệp nào có sẵn tiền để đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực mới như trạm sạc, thì mức độ rủi ro càng cao. Chính vì vậy, đến nay, chưa có công ty nào đầu tư thương mại vào lĩnh vực này, hiện chỉ có VinFast đầu tư xây dựng trạm sạc tại Việt Nam nhưng chỉ dành cho các xe điện do VinFatst sản xuất.

Bên cạnh rủi ro về tài chính, việc phát triển trạm sạc tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần phải tháo gỡ.

Theo PV Power, trong quá trình làm thủ tục xây dựng trạm sạc thí điểm, PV Power gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ dự án, chẳng hạn như thoải thuận đấu nối giữa bên mua điện và EVN còn nhiều thủ tục phức tạp; việc tìm vị trí đặt trạm sạc và công suất trạm sạc phụ thuộc nhiều vào sơ đồ tải của nguồn điện, không phải chỗ nào cũng đủ công suất để lắp đặt…

Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức.

Hiện nay, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup là đơn vị phát triển trạm sạc “hùng hậu” nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam, với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước nhưng chỉ cho xe VinFast sạc. Với cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng hai năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống, V-GREEN đang tích cực đẩy mạnh việc phủ sóng trạm sạc xe điện VinFast trên quy mô toàn quốc.

Thậm chí, doanh nghiệp này vừa thông báo triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam vào ngày 4/9. Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN được triển khai theo mô hình “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, hứa hẹn mở ra một ngành nghề kinh doanh mới cho tất cả các chủ sở hữu mặt bằng trên toàn quốc.

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc . V-GREEN cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-GREEN cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu công ty dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

Đặc biệt, các bãi gửi xe, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, quán café, nhà hàng, khách sạn… cũng sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng khi đầu tư kinh doanh trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng