Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

ford-explorer-20220206075339.jpg
Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

 

Tờ National Post ngày 28/8 đăng bài viết về doanh số bán hàng và việc sản xuất xe điện tại khu vực Bắc Mỹ có sự xung đột với thực tế thị trường, trong đó nói rằng vấn đề chi phí cao và hiệu suất thấp đang làm suy yếu những cam kết về môi trường xanh.

Theo bài báo, doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Phó chủ tịch AutoForecast Solutions, Sam Fiorani, từng nhận xét hồi đầu năm rằng việc chiếm được 10% đầu tiên thị trường xe điện tương đối dễ dàng với một sản phẩm tốt và một thị trường mong muốn sản phẩm đó. Nhưng với 90% tiếp theo trên thị trường sẽ khó hơn nhiều để chuyển đổi.

Đối với một số khách hàng, chi phí cao, ngay cả khi có trợ cấp đáng kể từ chính quyền, là một hạn chế lớn, đặc biệt là trong thời kỳ lạm phát cao hiện nay. Một hạn chế khác là thiếu cơ sở sạc pin đầy đủ. Mặc dù chính quyền Mỹ đã phân bổ 7,5 tỷ USD trong Đạo luật Giảm lạm phát để xây dựng các trạm sạc mới, nhưng mới chỉ có 7 trạm được xây dựng trong 2 năm. Điều trớ trêu là hầu hết các trạm sạc này đều phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để có điện.

Lo lắng về phạm vi hoạt động xuất phát từ trạm sạc không đầy đủ. Ngay cả phạm vi trung bình 300 dặm cũng trở nên kém hơn vào mùa Đông và đối với việc lái xe trên đường cao tốc ngoài thành phố, đặc biệt là ở địa hình đồi núi.

Theo cuộc khảo sát gần đây của McKinsey, 46% chủ sở hữu xe điện có khả năng sẽ chuyển lại sang xe xăng trong lần mua tiếp theo của họ. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng lý do lớn nhất là các trạm sạc pin không phù hợp.

Nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được một nửa doanh số bán ô tô là xe điện vào năm 2030 đang trở nên quá tham vọng, cũng như là kế hoạch của bang California nhằm cấm hoàn toàn việc bán ô tô mới chạy bằng xăng vào năm 2035, tương tự như kế hoạch của Chính phủ Canada.

Thực tế là những người lái xe ở khu vực Bắc Mỹ vẫn thích xe tải và xe SUV cỡ lớn chạy bằng xăng và các nhà sản xuất ôtô đang tận hưởng lợi nhuận từ những sản phẩm bán chạy nhất này của họ.

Quảng cáo

Năm ngoái, Ford đã cam kết sẽ sản xuất xe SUV điện ba hàng ghế mới tại nhà máy của họ Oakville từ năm 2025. Nhưng vào tháng Tư vừa qua, công ty đã dừng kế hoạch này cho tới ít nhất là năm 2027, với tuyên bố rằng điều này sẽ "cho phép thị trường tiêu dùng xe điện ba hàng ghế phát triển hơn nữa và cho phép Ford có thể tận dụng công nghệ pin mới nổi".

Thay cho việc tạm dừng, Ford đã quyết định sẽ sản xuất xe tải Super Duty, phiên bản lớn hơn của dòng xe tải F-150 - một sản phẩm bán chạy nhất tại cả Mỹ và Canada. Tổng giám đốc điều hành Jim Farley thừa nhận rằng "ngay cả khi nhà máy xe tải Kentucky và nhà máy lắp ráp Ohio của họ hoạt động hết công suất, thì vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu về Super Duty".

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì doanh số bán xe tải và SUV chạy bằng xăng đang tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận cần thiết để bù đắp cho khoản lỗ 1 tỷ USD của Ford mỗi quý từ xe điện, kể cả mẫu bán tải điện Lightning 150.

Giống như Ford, GM cũng đã cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện trong năm 2024, với lý do "nhu cầu yếu". GM sắp tung ra 8 mẫu SUV chạy bằng xăng hoàn toàn mới hoặc được thiết kế lại cho thị trường trong nước. Trong quý II vừa qua, lợi nhuận của công ty này đã gấp đôi so với Tesla.

Volkswagen, Mercedes và các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện, với sự thừa nhận rằng các khoản đầu tư lớn là đi trước nhu cầu chuyển đổi hoàn toàn của người tiêu dùng. Khi nhu cầu giảm, các khoản lỗ của công ty đối với xe điện cũng trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà sản xuất ô tô đã không nhận ra rằng xe hybrid ( xe chạy bằng xăng và điện) sẽ cung cấp một bước trung gian thực dụng và rằng xe chạy bằng xăng sẽ là một thành phần quan trọng của ngành công nghiệp này trong ít nhất 20 năm nữa.

Quan niệm rằng xe tải lớn vận chuyển đường dài sẽ chuyển sang điện trong thập kỷ tới chỉ là sự tưởng tượng. Chi phí của xe tải và kích thước pin của chúng khiến việc chuyển đổi trở nên hạn chế. Theo thông tin từ Hội đồng quốc tế về giao thông sạch hồi tháng 2/2022), chi phí ước tính cho một chiếc xe tải điện đường dài sẽ vào khoảng 510.000 USD.

Một vấn đề khác là áp lực đang gia tăng đối với thuế theo dặm trên xe điện để thay thế doanh thu bị giảm từ xăng nhằm sử dụng để xây dựng và bảo trì các tuyến đường bộ và hệ thống giao thông công cộng rộng lớn của Mỹ. Liệu điều này có thể làm Canada tụt hậu xa hơn nữa không?

Vì xe điện cần ít nhân công hơn, các công ty như Stellantis đang thông báo cắt giảm đáng kể về nhân sự. Những người từng tuyên bố rằng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới có lẽ đã nhầm.

Xe điện của Trung Quốc, có giá chỉ bằng một nửa so với các mẫu xe của Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, có thể sớm làm gián đoạn đáng kể thị trường toàn cầu. Các chính phủ đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn hàng nhập khẩu ồ ạt của Trung Quốc một phần là để biện minh và ổn định hóa các khoản trợ cấp lớn, đáng ngờ của họ cho các nhà máy sản xuất pin xe điện.

Vị thế thống lĩnh của Trung Quốc trong việc cung cấp khoáng sản đất hiếm quan trọng cho sản xuất xe điện là một lợi thế rõ ràng. Các chính phủ Bắc Mỹ và châu Âu đã phải ngăn cản sự phát triển của các khoáng sản quan trọng này.

Theo chuyên gia Bjorn Lomborg của Đan Mạch, quá trình chuyển đổi năng lượng xanh từ nhiên liệu hóa thạch vẫn chưa diễn ra. Sự thay đổi này thực sự chỉ xảy ra nếu các dịch vụ năng lượng mới tốt hơn hoặc rẻ hơn.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”