Ông trùm đứng sau ChatGPT bất ngờ bị đuổi việc mà không có "đèn đỏ", ngành công nghiệp AI choáng váng

“Tôi và bạn bè đang ăn trưa thì điện thoại tất cả đều đổ chuông". "Đang trong thang máy thì biết tin này, tôi đã bị vấp ngã" là một số trong nhiều phản ứng của những người trong ngành AI.

Ảnh: Justin Sullivan / Getty
Ảnh: Justin Sullivan / Getty

CEO OpenAI bất ngờ bị đuổi việc

OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT nổi tiếng mới đây đã sa thải người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman.

Vụ sa thải diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty tổ chức hội nghị dành cho các nhà phát triển đầu tiên và tiết lộ một số sản phẩm chính.

Hội đồng quản trị của OpenAI cho biết họ sa thải Sam Altman là vì họ "không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo công ty" của ông và họ tin rằng "cần phải có ban lãnh đạo mới để tiếp tục tầm nhìn".

Có vẻ như lý do chính đến từ việc ông Altman đã không công khai hóa các hoạt động lãnh đạo của mình vì Hội đồng quản trị OpenAI nhấn mạnh:

"Ông ấy tỏ ra không nhất quán và thẳng thắn trong giao tiếp với Hội đồng quản trị, cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của hội đồng".

openai-5868.jpg

Trong một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội Twitter ít giờ trước, ông Altman đã đưa ra bình luận đầu tiên về quyết định này của OpenAI:

"Tôi yêu thời gian ở OpenAI. Nó mang tính thay đổi đối với cá nhân tôi và hy vọng thế giới sẽ thay đổi một chút. Trên hết, tôi thích làm việc với những người tài năng như vậy.

Còn nhiều điều tôi có thể nói về những gì sắp xảy tới".

Sau sự ra đi của ông Altman, Giám đốc công nghệ của OpenAI Mira Murati sẽ trở thành CEO tạm quyền.

Nhà báo công nghệ Kara Swisher thì đưa ra dự đoán rằng sẽ có "rất nhiều sự ra đi quan trọng của những nhân vật cao cấp" thuộc OpenAI.

Quảng cáo

Được biết ông Greg Brockman - người cũng là một trong những thành viên sáng lập OpenAI cùng với Altman - cũng sẽ rời khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị nhưng vẫn sẽ tiếp tục giữ chức Tổng giám đốc trong tương lai gần.

Không có "đèn đỏ"

Việc ông Altman ra đi khỏi OpenAI gây sốc vì chính ông đã dẫn dắt OpenAI từ một tổ chức phi lợi nhuận trở thành người dẫn đầu cuộc đua AI ở Thung lũng Silicon, thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ Microsoft trong quá trình này.

Dưới sự lãnh đạo của ông, OpenAI đã đa dạng hóa các công cụ AI của mình và phân nhánh sang thương mại.

open-ai-founders-064-edit-2-2003.jpg

Đây rõ ràng là một tin tức đáng kinh ngạc đối với cả các nhân viên của OpenAI lẫn người ngoài.

Hãng tin Bloomberg đưa tin: "Theo một nguồn tin, Altman vẫn gửi email thường xuyên cho nhân viên vào cuối buổi sáng ngày Thứ Sáu (17/11)".

Ngay cả chính Altman cũng chưa bao giờ ám chỉ về những dấu hiệu rắc rối và gần đây ông cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Anh Rishi Sunak để thảo luận về hướng đi có trách nhiệm với một công nghệ đột phá như AI.

Được biết chỉ mới tháng trước, OpenAI cũng được cho là đang đàm phán để bán cổ phiếu có thể định giá với số tiền đáng kinh ngạc 86 tỷ USD.

Mặc dù Altman vẫn chưa đưa ra chi tiết về nguyên nhân bị cho thôi việc ở OpenAI và những gì đang chờ đợi ông nhưng đây chưa không phải là câu chuyện lộn xộn duy nhất trong lịch sử OpenAI.

Công ty này ban đầu được thành lập với sự hậu thuẫn của Tỷ phú Elon Musk ông chủ của Tesla, người đã rời công ty ngay sau đó.

mixcollage-10-nov-2023-09-06-am-4115-770x433-4273.jpg

Có tin đồn cho rằng đề xuất mua lại công ty của ông Musk đã bị từ chối, trong khi vị tỷ phú lập luận rằng ông không thích việc công ty rời xa con đường phi lợi nhuận của mình.

Ngoài OpenAI, Altman còn là nhà đầu tư vào một số công ty nổi tiếng khác bao gồm Humane - được đồng sáng lập bởi các cựu lãnh đạo của Apple để cho ra đời thiết bị đeo được tích hợp AI đầu tiên vào đầu tháng này.

Ông cũng là nhà đầu tư vào một số tên tuổi đáng gờm khác như Neuralink (đang phát triển cấy ghép chip vào não người ), Reddit, Patreon, Asana, CodeAcademy và InstaCart.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa