Sự thật phía sau những mặt bằng bán lẻ đang chịu "áp lực" cuối năm 2023

Tại Tp.HCM, các thương hiệu ở phân khúc trung bình đang gặp nhiều thách thức khi doanh số giảm 20-30% so với cùng kì. Khi nền kinh tế chung khó khăn người dân có xu hương thắt chặt hơn về chi tiêu cũng như cân nhắc kỹ lưỡng yếu tố giá thành khi mua sắm.

Sự thật phía sau những mặt bằng bán lẻ đang chịu "áp lực" cuối năm 2023

Diễn biến “lạ” mặt bằng bán lẻ cuối năm

Theo Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ cho thuê Tp.HCM đang chứng kiến những diễn biến lạ trong những tháng cuối năm 2023.

Trong khi các thương hiệu phân khúc trung cấp và bình dân đang khá “chật vật” trước các tác động của nền kinh tế, thành phố vẫn đón nhận các gương mặt mới ở phân khúc xa xỉ gia nhập thị trường.

Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường bán lẻ cao cấp tại Tp.HCM đã chào đón nhiều thương hiệu danh tiếng ở phân khúc cao cấp ở nhiều ngành hàng như thời trang, trang sức, mỹ phẩm, đồng hồ. Các tên tuổi nổi tiếng có thể kể đến như Loewe, Van Cleef & Arpels, Breitling,... Các thương hiệu này đều đã lựa chọn những mặt bằng đắc địa tại trung tâm quận 1.

Theo Savills Tp.HCM, trong giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ chứng kiến sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động khai trương cửa hàng mới.

anh-chup-man-hinh-2023-11-18-luc-093253-3903.png
Bà Trần Phạm Phương Quyê n, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills Tp.HCM.

Phân tích về sức hút của Tp.HCM đối với các thương hiệu này, bà Trần Phạm Phương Quyê n, Quản lý Cho thuê Bán lẻ Savills Tp.HCM cho biết, sự tăng trưởng của tầng lớp có thu nhập cao và tâm lý chi tiêu phóng khoáng cho các mặt hàng xa xỉ, cao cấp nổi tiếng là một trong những yếu tố then chốt.

Cùng với đó, không thể không kể đến sự phát triển của các tập đoàn phân phối bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian qua với thực lực mạnh mẽ và thị phần lớn đã thuyết phục được nhiều thương hiệu “khó tính” gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Quảng cáo

Yếu tố khác đến từ nguồn cung mặt bằng chất lượng cao tại thành phố trong năm 2023.

Theo bà Quyên, sau khi nhiều mặt bằng đắc địa đã hoàn tất kế hoạch cải tạo, nâng cấp dự án, các thương hiệu đã có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn địa điểm để đặt cửa hàng phù hợp với chiến lượng kinh doanh của mình. Các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ cũng mang đến những cơ sở chất lượng, uy tín và được những thương hiệu cao cấp tin tưởng, gắn bó.

Nhiều áp lực trong trung hạn

Bên cạnh những diễn biến tích cực trên, chuyên gia Savills cũng đưa ra một số khó khăn của thị trường trong giai đoạn nền kinh tế có sự chững lại. Tại Tp.HCM, các thương hiệu ở phân khúc trung bình đang gặp nhiều thách thức khi doanh số giảm 20-30% so với kỳ vòng. Nguyên nhân chính là do nhóm người tiêu dùng của phân khúc này thường nhạy cảm hơn về giá thành các sản phẩm. Khi nền kinh tế chung khó khăn họ có xu hương thắt chặt hơn về chi tiêu cũng như cân nhắc kỹ lưỡng yếu tố giá thành khi mua sắm.

Do đó, các thương hiệu và các đơn vị bán lẻ đang đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu giai đoạn cuối năm cũng như tăng tốc độ tiêu thụ các sản phẩm tồn kho trước thềm năm 2024.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Tp.HCM, bán lẻ là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong 3 quý đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Tp.HCM ước đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm nay, Tp.HCM cũng có nhiều các hoạt động khuyến mãi được tổ chức thường xuyên, liên tục cũng giúp tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp bán lẻ với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế năm 2023.

anh-chup-man-hinh-2023-11-18-luc-093452-8714.png

Ở bức tranh rộng hơn, ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Châu Á - Thái Bình Dương cho biết các nhà bán lẻ trong khu vực đang đối mặt với một số thách thức về kinh tế vĩ mô trong ngắn và trung hạn.

Cùng với đó, mối lo ngại đến từ phát triển của thương mại điện tử đối với các chủ mặt bằng bán lẻ cho thuê vẫn còn hiện hữu. Thói quen mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn sau giai đoạn đại dịch. Điều này đồng nghĩa với việc các cửa hàng và trung tâm mua sắm cần cung cấp nhiều trải nghiệm hơn để thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Đối với các doanh nghiệp phát triển các dự án bán lẻ, chuyên gia Savills cho biết tình trạng lạm phát đang làm tăng chi phí xây dựng và nhân công. Do đó, các chủ tài sản đang phải kỳ vọng rất lớn vào niềm tin của các thương hiệu vào cửa hàng vật lý tiếp tục tăng, từ đó thúc đẩy giá thuê.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bình Dương khởi công xây dựng hơn 3.000 căn nhà ở xã hội liền kề khu công nghiệp

Dự án K-Home New City với quy mô gần 27ha liền kề khu công nghiệp với hơn 3.000 căn nhà ở xã hội do Kim Oanh Land (thành viên của Kim Oanh Group) làm chủ đầu tư vừa được khởi công tại tỉnh Bình Dương.

Bộ Xây dựng thông tin về việc lập Quỹ Nhà ở Quốc gia Cơ hội mua nhà ở giá rẻ chưa bao giờ gần đến thế: Năm 2025 cả nước sẽ có hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

"Cởi trói” 5 nút thắt cho nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội được coi là phân khúc cứu cánh cho giấc mơ an cư của người dân có thu nhập trung bình khá. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa giấc mơ này, vẫn cần sự nỗ lực và quyết tâm từ nhiều phía để gỡ nút thắt này.

Thủ tướng: Nhà ở xã hội không có nghĩa là làm ở những nơi "khỉ ho cò gáy" Thủ tướng sắp họp với lãnh đạo Vingroup, Sun Group, Novaland... và loạt ngân hàng cùng 63 tỉnh, thành về nhà ở xã hội

Đầu tư sinh lời bền vững tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nơi viên ngọc xanh xứ Nghệ Cửa Lò

Hội tụ đầy đủ những ưu thế vượt trội về pháp lý, vị trí, chất lượng sản phẩm, các căn hộ tại tổ hợp cao cấp Pearl Residence đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người mua nhà khi không chỉ mang đến cơ hội đầu tư hiệu quả, bền vững mà còn trở thành tài sản có giá trị truyền đời.

Hà Nội sắp xây loạt cầu nghìn tỷ bắc qua sông Hồng, loạt dự án đô thị tỷ USD của Vinhomes, Ecopark, Him Lam… hưởng lợi GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục, dự chia cổ tức 10%

Bộ Xây dựng thông tin về việc lập Quỹ Nhà ở Quốc gia

Ngay sau khi có kết luận của Tổng Bí thư, ngày 24/2, Bộ Xây dựng đã giao cho đơn vị chuyên môn khẩn trương nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, rà soát các quy định pháp luật hiện hành và đề xuất giải pháp triển khai việc thành lập Quỹ Nhà ở Quốc gia để phát triển nhà ở giá rẻ tại các đô thị lớn.

Hà Nội chốt ngày khởi công xây dựng cầu Tứ Liên Hà Nội sẽ xóa bỏ tòa nhà ‘Hàm cá mập’, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

Hà Nội sẽ xóa bỏ tòa nhà ‘Hàm cá mập’, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục

TP. Hà Nội nghiên cứu Dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm); tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”, đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có.

Hà Nội giao cho huyện vùng ven gần 15.000 m2 để bán đấu giá Hà Nội chốt mở rộng không gian công cộng quanh hồ Hoàn Kiếm về phía Đông

Hà Nội chốt ngày khởi công xây dựng cầu Tứ Liên

Ngày 5/3, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ký Thông báo kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo về kế hoạch triển khai xây 3 cây cầu qua sông Hồng, gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi.

Thủ tướng: tập trung hoàn thành sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính ‘Ông lớn’ điện gió Đức vung 4,6 tỷ USD vào thị trường Việt Nam, có thể đóng góp 1.600 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách