Theo báo cáo chân dung người tiêu dùng Việt Nam mới nhất của McKinsey, trong vài năm trở lại đây, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng gia tăng, trải rộng về mặt địa lý và ngày càng đa dạng.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng về số lượng và ngày càng khắt khe, sành điệu hơn. Người ta ước tính rằng hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu vào năm 2035, tạo ra nhiều thu nhập khả dụng hơn và thúc đẩy tiêu dùng.
Người tiêu dùng trung lưu ở Việt Nam nhìn chung rất lạc quan - một tâm lý dường như đang thịnh hành khi đất nước thoát khỏi thời kỳ suy thoái và hạn chế kinh tế.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng về số lượng và ngày càng khắt khe, sành điệu hơn. Ảnh: Dy Khoa.
Phân tích của McKinsey cho thấy triển vọng của Việt Nam vẫn tăng mạnh mẽ trong thập kỷ tới, do tăng trưởng GDP đang tăng trở lại - với mức tăng trưởng GDP hàng năm dự kiến từ 2 đến 7% trong giai đoạn 2023 đến 2030.
Các động cơ cốt lõi cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam có vẻ mạnh mẽ: ở Đông Nam Á, tiền lương của người lao động trong lĩnh vực sản xuất vẫn thuộc hàng thấp nhất ở Việt Nam và lực lượng lao động của quốc gia này có trình độ học vấn tương đối cao.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tiếp tục phát triển đó, Việt Nam đang phải đối mặt với những trở ngại vào đầu năm 2023 có khả năng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người dân. Chẳng hạn, nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu giảm, dẫn đến tăng trưởng giá trị xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 được dự báo thấp hơn (9 đến 10%, so với 14% năm 2022).
Đồng thời, lạm phát được dự đoán sẽ dao động quanh mức 3,8% vào năm 2023, mặc dù đã cao nhưng người tiêu dùng ở phân khúc thu nhập thấp, những người phải gánh chịu gánh nặng của lạm phát, có thể coi là thậm chí còn cao hơn.
Điều này có thể siết chặt thị trường thế chấp và khiến các nhà phát triển bất động sản dễ bị tổn thương trước áp lực thanh khoản, điều này có thể gây ra những tác động lan tỏa đối với sự giàu có và tiêu dùng.
Tuy nhiên, mức độ lạc quan chung của người tiêu dùng Việt Nam vẫn là một trong những mức lạc quan cao nhất trong số các quốc gia trên toàn cầu.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan ở mức cao. Ảnh: Dy Khoa.
Vào năm 2022, hơn 60% người Việt Nam tham gia Khảo sát về người tiêu dùng tại Việt Nam của McKinsey năm 2022 cho thấy người tiêu dùng lạc quan rằng nền kinh tế của đất nước sẽ phục hồi trong vòng hai đến ba tháng và tăng trưởng ngang bằng hoặc thậm chí mạnh mẽ hơn trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Điều này vẫn đúng vào năm 2023, với 70% người tiêu dùng Việt Nam dự định chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn cho việc đón Tết so với năm 2022. Người tiêu dùng cũng có ý định "tung hoành" và tự thưởng cho mình rõ ràng, với hơn 70% những người được hỏi cho biết họ dự định tăng chi tiêu cho các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã chi tiêu ít hơn trong hơn một năm rưỡi qua.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam, với tất cả sự lạc quan của họ, cũng đang trở nên sáng suốt hơn và có ý thức về giá trị hơn. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam dự đoán thu nhập và tiết kiệm sẽ giảm hơn so với người tiêu dùng ở các quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương khác, với hơn 90% cho rằng giá cả tăng, lo ngại lạm phát, thiếu xăng cùng với giá nhiên liệu cao hơn và lãi suất tăng. Những áp lực tài chính gia tăng và sự không chắc chắn này đang thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang các lựa chọn mua sắm sáng suốt hơn.
Tầng lớp giàu có xác định thị trường tiêu dùng của Việt Nam đang tăng. Ảnh: Dy Khoa.
Chân dung người tiêu dùng Việt Nam hiện đại
Báo cáo của Kantar cũng chỉ ra một số đặc điểm của về người tiêu dùng Việt Nam mới.
Sự gia tăng của tầng lớp giàu có xác định thị trường tiêu dùng của Việt Nam: Thị trường tiêu dùng của Việt Nam đang có những nhu cầu mới, phân bổ lại các ưu tiên của họ và áp dụng các sản phẩm và dịch vụ mới.
Quy mô hộ gia đình Việt Nam ngày càng nhỏ: Khoảng 40% hộ gia đình ở Việt Nam có từ một đến ba thành viên. Ý nghĩa chính của việc giảm quy mô hộ gia đình là mức tiêu thụ thấp hơn và sự phát triển của các dịch vụ ủy quyền và thức ăn cho vật nuôi.
Trải nghiệm mới được thúc đẩy bởi người tiêu dùng trẻ tuổi và quá trình số hóa: Tốc độ đổi mới của các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) vào năm 2021 nhanh hơn 1,5 lần so với năm 2014. Điều này làm tăng áp lực thu hút khách hàng mới đối với các mặt hàng hiện có và quan trọng hơn là giữ chân khách hàng. những cái họ đã có.
Mua sắm và giao dịch trực tuyến đang trở nên thống trị: Vào năm 2021, quy mô của cơ sở người mua sắm trực tuyến FMCG đã mở rộng gấp 10 lần và tỷ trọng giá trị trực tuyến của các sản phẩm FMCG đã tăng 20 lần trong 7 năm qua. Trực tuyến không chỉ là kênh bán hàng, trên thực tế, nó có vai trò trong mọi bước trong hành trình của người tiêu dùng.
Nhu cầu cá nhân hóa ngày càng tăng: Nhu cầu về các sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa nhiều hơn tập trung nhiều vào người tiêu dùng nữ, Gen Z và Gen Alpha.