Đây là thông tin đáng chú ý về nhu cầu việc làm “xanh” trên cả nước vừa được ManpowerGroup Việt Nam công bố tại báo cáo Tri Thức Nhân Sự - Quý 1/2023 với chủ đề "Cơ hội việc làm xanh và Phát triển bền vững tại Việt Nam", ngày 16/3.
Theo Ủy ban Thế giới về Môi trường và Phát triển (Liên Hợp Quốc), phát triển bền vững (Sustainability) là “phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường”.
Đối với các tổ chức, doanh nghiệp phát triển bền vững (ESG) thể hiện ở ba lĩnh vực gồm Môi trường, Xã hội và Quản trị. Trong đó, ESG là cụm từ viết tắt bởi E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) - là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng.
Theo Báo cáo Phát triển Bền vững 2023 của Deloitte, có đến 75% doanh nghiệp đã tăng cường mức đầu tư cho phát triển bền vững trong năm 2022. Đặc biệt, vấn đề biến đổi khí hậu xếp thứ 2 trong số những vấn đề cấp bách nhất mà doanh nghiệp cần tập trung trong năm 2023.
Với lực lượng lao động, một số nghiên cứu cho thấy, có khoảng 70% người tham gia cho rằng các chương trình phát triển bền vững khiến hình ảnh doanh nghiệp thu hút hơn trong mắt họ khi ứng tuyển. Đồng thời, có đến 65% lao động có xu hướng ứng tuyển vào những công ty có cam kết cụ thể về các hành động phát triển bền vững.
Chính vì vậy, việc doanh nghiệp thay đổi cách truyền thông về phát triển bền vững đối với nhân viên nội bộ cũng như ứng viên được nhận định có thể làm tăng mức độ thu hút và gắn kết người lao động.
Trong bối cảnh đó, nhằm bắt kịp xu thế phát triển chung và duy trì tính cạnh tranh, phát triển bền vững đang ngày càng được các tổ chức trên toàn cầu xem trọng.
Nguồn: ManpowerGroup Việt Nam
Cơ hội việc làm “xanh” nở rộ khi các quốc gia hướng đến tăng trưởng xanh. Theo nghiên cứu của LinkedIn về kỹ năng xanh (green skills), các công việc tại Mỹ, Anh và Úc trung bình sử dụng các kỹ năng “xanh” nhiều gấp 2-3 lần một việc làm trung bình trên toàn cầu.
Ngay tại Châu Á – Thái Bình Dương, rất nhiều quốc gia cũng đang tích cực tham gia vào các hoạt động tăng trưởng xanh và tuyển dụng lao động “xanh”. Tuy nhiên, thị trường lao động hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu về nhân tài và kỹ năng “xanh” ngày càng lớn của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.
Với Việt Nam, các nhà tuyển dụng đang dành nhiều sự quan tâm hơn đến yếu tố này và xem đó là nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Điều này trở nên quan trọng khi Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh – với sự tham gia đóng góp của nhiều ngành nghề, tạo ra nhu cầu lớn về việc làm “xanh” và kỹ năng “xanh” trên thị trường lao động.
Theo ManpowerGroup Việt Nam, kể từ năm 2022 tập đoàn này đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước tìm kiếm nhân tài cho hàng trăm vị trí việc làm “xanh” gồm công việc toàn thời gian và cho thuê lại lao động. Kết quả cho thấy, nhu cầu với việc làm “xanh” cao nhất đến từ các ngành sản xuất (48%), năng lượng (34%), nông nghiệp (11%) và công nghệ (4%)...
Nguồn: ManpowerGroup Việt Nam
Về kết quả này, ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam cho biết: "Từ kinh nghiệm tuyển dụng và cho thuê lại lao động của ManpowerGroup Việt Nam, có thể thấy các doanh nghiệp đang ngày càng xem trọng việc thực hành ‘xanh’ trong các hoạt động của mình, đặc biệt là lĩnh vực thu hút nhân tài".
Cũng theo ông Andree Mangels - tập đoàn này đã và đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và tập đoàn nước ngoài để mang đến nhiều cơ hội việc làm xanh cho người lao động Việt Nam khi mà chúng ta đã thiết lập quan hệ hợp tác về tăng trưởng xanh với nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan…, cũng như các tổ chức, hiệp hội quốc tế.
Hoạt động này được thúc đẩy khi Thủ tướng Chính phủ vừa qua đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam gia tăng các hoạt động phát triển bền vững.