Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023

Người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.

Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu”, phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.

Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.

Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.

Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm

Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay. Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.

Những trải nghiệm kết hợp

Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới. Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.

Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR. Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.

Chất lượng thúc đẩy số lượng

Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.

Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).

Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ.

Theo Bnews

Đọc tiếp

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà hồi phục

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà hồi phục

Với mức tăng trưởng cao trong tháng 1/2024 (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023), giới chuyên môn dự báo: xuất khẩu của Việt Nam đang trên đà phục hồi và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

“THỞ PHÀO” VỚI LẠM PHÁT

“THỞ PHÀO” VỚI LẠM PHÁT

CPI năm 2023 tăng 3,25% là điểm sáng của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng hóa thế giới nhiều biến động, các quốc gia trên thế giới phải nỗ lực để ghìm cương lạm phát. Mức lạm phát này sẽ tạo đà cho kiểm soát lạm phát năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

'Vị trí, vai trò của Việt Nam trong dòng chảy đầu tư nước ngoài toàn cầu tiếp tục được nâng lên'

Nhìn lại năm 2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, bối cảnh, tình hình thế giới đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của cả nước, nhưng Việt Nam đã “vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trong năm 2023 và trong hơn nửa nhiệm kỳ qua”.

ĐIỂM HẸN TRÚ BÃO

ĐIỂM HẸN TRÚ BÃO

Tình hình kinh tế, địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp khó lường, nhưng Việt Nam đã đứng vững.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Tổng vốn đầu tư vào ngành hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,27 tỷ USD, chiếm 53,9% tổng vốn đầu tư đăng ký (Nguồn Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 40,2%

Tính đến ngày 20/1/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần (GVMVP), mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài vốn đầu tư điều chỉnh và GVMCP giảm thì vốn đầu tư đăng ký mới vẫn tăng mạnh.

Bộ Công Thương đề xuất tăng tiếp giá điện trong năm 2024. Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đề xuất tăng tiếp giá điện

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá vừa diễn ra, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh tiếp giá điện trong năm 2024 với lý do chi phí đầu vào (than, dầu, khí) biến động khiến EVN ghi nhận lỗ khoảng 43.200 tỷ đồng trong 2022-2023.

Yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Yêu cầu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Niềm tin kinh doanh của Việt Nam tăng cao

Niềm tin kinh doanh của Việt Nam tăng cao

Niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi khi Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố đạt 46,3 trong quý IV/2023.

Chat với BizLIVE