Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 3.683,7 nghìn lượt người, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước. Con số này đạt 46% mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đến Việt Nam cả năm 2023.
Còn khách du lịch nội địa, mỗi tháng trung bình có 9,5 triệu lượt, đạt 38 triệu lượt trong 4 tháng qua.
Nhờ vậy, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 214.800 tỉ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng qua ước đạt 9.100 tỉ đồng, tăng gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc có mức tăng trưởng cao nhất trong các thị trường
Trong tổng số gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,3 triệu lượt người, chiếm 88,7% lượng khách quốc tế đến Việt Nam; bằng đường bộ đạt 372,9 nghìn lượt người, chiếm 10,1%; bằng đường biển đạt 44 nghìn lượt người, chiếm 1,2%.
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Với việc các đường bay giữa hai nước mở lại hoàn toàn, thuận lợi, khách đến từ Hàn Quốc vẫn duy trì đà tăng và Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với 259.357 lượt khách. Tính chung 4 tháng đầu năm, Việt Nam đón 1.070.295 lượt khách Hàn Quốc.
Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với 263.000 lượt khách đến Việt Nam.
Đáng chú ý, tín hiệu tích cực đến từ thị trường Trung Quốc sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3, giúp thị trường này đạt 112.000 lượt trong tháng 4, tăng 61,5% so với tháng 3 (tương đương 42.500 lượt khách), đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường.
Theo đó, thị trường gửi khách từ Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ 3 (252.000 lượt) trong 4 tháng đầu năm.
Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan vẫn duy trì vị trí thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam. Tháng 4 Việt Nam đón 54.503 lượt khách Thái Lan, tính chung 4 tháng đầu năm có gần 200 nghìn lượt khách Thái Lan sang Việt Nam.
Sẽ đạt được mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Theo Tổng cục Du lịch, trong tháng 4/2023, Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động du lịch sôi nổi trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hanoi 2023; Ngày hội du lịch TPHCM; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị, Festival Nghề truyền thống Huế 2023…
Đáng chú ý, sự kiện Netflix ra mắt bộ phim “Hành trình tình yêu” (A tourist’s guide to love) đã được lên sóng toàn cầu và độc quyền trên Netflix từ ngày 21-4 và nhanh chóng thu hút 13,4 triệu giờ xem, xếp thứ ba trong top 10 phim tiếng Anh thịnh hành nhất trên toàn cầu và lọt vào top 10 phim được xem nhiều tại 78 thị trường, gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.
Bộ phim tái hiện vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh địa phương cùng với vẻ đẹp của con người và văn hóa Việt Nam qua 6 địa điểm chính là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn (Quảng Nam) và Hà Giang.
“Bộ phim “Hành trình tình yêu” là một nhân tố để du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới”, Tổng cục Du lịch kỳ vọng.
Cũng Tổng cục Du lịch, với đề xuất mới của Chính phủ lên Quốc hội về các chính sách thị thực (visa) thông thoáng hơn như mở rộng các nước được cấp thị thực điện tử; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách khi lưu trú tại Việt Nam,… sẽ tạo ra một luồng gió mới cho ngành du lịch Việt Nam đón khách quốc tế.
"Nếu được Quốc hội thông qua đây sẽ là cơ hội vàng để thu hút khách du lịch quốc tế, tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến Việt Nam so với các nước trong khu vực. Tôi tin chắc con số 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay chúng ta sẽ đạt được và thậm chí là vượt", Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch sẽ phải có trách nhiệm truyền thông các chính sách đó đến với tất cả các doanh nghiệp đưa khách đi và đón khách đến với Việt Nam, kể cả thị trường gửi khách và thị trường đón khách để họ hiểu biết và nắm sâu hơn về các chính sách đã đưa ra.
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, nhất là Hiệp hội Du lịch để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh về du lịch đưa khách đến Việt Nam, đảm bảo yếu tố cần và đủ để khách đến khám phá Việt Nam dễ dàng, thuận tiện.