Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông vận tải nói gì?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết nguyên nhân chính của việc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ là do VEC gặp khó khăn trong nguồn vốn đối ứng. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nguyên nhân về vốn "chỉ là một phần".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: Quốc hội

Sáng 8/6, tiếp tục phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TP.HCM) đặt vấn đề dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Bà đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành của dự án này.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân chính của việc chậm trễ đối với dự án này là do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn trong nguồn vốn đối ứng.

"Trong khi đó, nguồn vốn từ JICA, ADB không giải ngân được do thiếu vốn đối ứng. Việc này dẫn đến khi hiệp định hết hạn không gia hạn được", Bộ trưởng cho biết thêm.

Để tháo gỡ, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp Ủy ban Quản lý vốn và VEC trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất phương án tháo gỡ vấn đề tài chính cho VEC. Đến nay, các vướng mắc đã được giải quyết.

Theo đó, vốn JICA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng được Chính phủ cấp, các nhà thầu đã thi công lại.

Quảng cáo

Theo Bộ trưởng, đối với tuyến này, thách thức lớn nhất là có hai cây cầu sử dụng nguồn vốn JICA, với việc xử lý được nguồn vốn đối ứng thì vấn đề đã được giải quyết.

Còn các đoạn tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý 1 và 2, còn hai cây cầu toàn tuyến hoàn thành chậm nhất quý 3/2025.

"Hiện nguồn vốn cơ bản được tháo gỡ, VEC đang chuẩn bị chương trình thủ tục, kể cả điều chỉnh dự án để tiếp tục thực hiện dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Nói thêm về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng nguyên nhân về vốn như Bộ trưởng Thắng nói "chỉ là một phần". Qua thị sát, Chủ tịch Quốc hội thấy vướng mắc mấu chốt hiện nay là việc khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài khi việc thi công phải dừng, nghỉ. Họ yêu cầu đền bù rất nhiều.

"Chưa giải quyết được việc này thì tiến độ dự án còn tiếp tục chậm", Chủ tịch Quốc hội lo ngại và đề nghị Phó thủ tướng Lê Văn Khái trả lời thêm về hướng tháo gỡ dự án.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sử dụng vốn đã được phê duyệt từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, đã có những cơ chế phân bổ vốn nhưng chưa được thuận lợi, đặc biệt là về vốn ODA nên dự án bị tạm dừng. Do đó khó khăn hiện nay của dự án chủ yếu do nguồn vốn.

Theo Phó thủ tướng, muốn triển khai dự án này phải có vốn nhưng ngân sách nhà nước không được bố trí mà phải dùng nguồn vốn hợp pháp khác, trong khi đàm phán ODA đang gặp khó. Nếu dùng tiền thu phí của VEC thì có cơ chế riêng vì tiền thu phí này dùng để đáp ứng trả nợ 5 dự án vay vốn của VEC.

"Tôi nghĩ phải tính toán kỹ cơ chế nguồn vốn, đàm phán với nhà đầu tư để khởi động lại dự án sớm nhất có thể. Chính phủ sẽ tích cực, nỗ lực để có vốn cho dự án này", Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia