Theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT), tổng vốn giải ngân cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 hơn 13.600 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch vốn năm 2023.
Năm 2023, dự án được bố trí tổng số vốn hơn 45.200 tỷ đồng, trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng 14.439 tỷ đồng, tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác 1.279 tỷ đồng, công tác xây lắp 29.507 tỷ đồng.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng giải ngân gần 3.400 tỷ đồng (đạt 23%), tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác giải ngân 658 tỷ đồng (51%), công tác xây lắp giải ngân hơn 9.600 tỷ đồng (33%).
Theo đánh giá của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, việc giải ngân ở các dự án tương đối chậm. Trong đó, 5 dự án thành phần gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang chưa được giải ngân do việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chậm, quy trình nghiệm thu, thanh toán kéo dài.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đồng loạt khởi công nhiều dự án thành phần từ đầu năm 2023
Về tiến độ triển khai dự án, có 2 đoạn có khối lượng hoàn thành lớn hơn 50%, gồm Vũng Áng - Bùng (27/45 km); Bùng - Vạn Ninh (17/28 km).
Các đoạn còn lại có khối lượng hoàn thành nhỏ hơn 50%, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Đến nay còn 2 trong 25 gói thầu của Ban Quản lý dự án 85 chưa chấp thuận tiến độ thi công chi tiết theo yêu cầu của Bộ GTVT, gồm đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Theo thống kê của Bộ GTVT, các gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 huy động gần 2.900 máy móc thiết bị các loại, gần 7.000 nhân sự thi công, 277 nhân sự tư vấn giám sát và tổ chức 433 mũi thi công.
Các nguyên nhân của việc chậm trễ được Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ ra, gồm mặt bằng được bàn giao không liên tục, thủ tục cấp mỏ vật liệu đắp cho nhà thầu khai thác vướng mắc. Lý do khiến tiến độ triển khai chưa đạt được kỳ vọng còn do một số nhà thầu có tâm lý chờ đủ mặt bằng và có nguồn vật liệu từ cấp mỏ khai thác mới triển khai thi công, không huy động trạm trộn bê tông xi măng để thi công các cấu kiện, dầm cầu, cống.
Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, tổng chiều dài mặt bằng được các địa phương bàn giao khoảng 600 km, đạt hơn 83%.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết thêm, tỷ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao nhưng chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Cụ thể, trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%.
Các địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao, gồm Hà Tĩnh (dự án Vũng Áng - Bùng) đạt 98%, Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đạt trên 92%, Cà Mau (dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 729 km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị 267 km, Quảng Ngãi - Nha Trang 353 km, Cần Thơ - Cà Mau 109 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng. 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.