Cao tốc huyết mạch TP.HCM được đề xuất nâng cấp

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 mở rộng lên 8 làn xe, 2 làn khẩn cấp.

Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Long An và các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án 7 cho biết thêm, dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án gần 10.000 tỷ đồng, hoàn thành sau 4 năm.

Ban Quản lý dự án 7 đánh giá với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay, nguy cơ quá tải nghiêm trọng trong tương lai.

Theo đó, tuyến đường hiện có 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ 13 năm trước. Theo thống kê, hơn 50.000 lượt xe di chuyển qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương mỗi ngày đêm, khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Theo đơn vị tư vấn, khi mở rộng, cao tốc có tốc độ thiết kế 120 km/h, tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 200 ha đã được giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 1. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với kinh phí hơn 9.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành việc mở rộng, cao tốc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Quảng cáo

Dự án đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài gần 40 km. Về quy mô đầu tư, sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2023.

Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2025, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư PPP. Trong đó, vốn ngân sách là 2.650 tỷ đồng (chiếm 50%).

Năm 2022, Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia