Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi kỷ lục, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi sau thuế kỷ lục 190 tỷ đồng trong quý II/2024 giữa bối cảnh Vietnam Airlines ước tính có lãi quý thứ 2 liên tiếp và Bamboo Airways dự kiến giảm lỗ.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi kỷ lục, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng

Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 264 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ. Giá vốn tăng chậm hơn mức tăng của doanh thu giúp lãi gộp của SCS đạt 212 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ, kéo biên lãi gộp của doanh nghiệp cải thiện từ mức 78% của cùng kỳ lên 80,6% trong quý này.

Trừ các chi phí, công ty báo lãi sau thuế gần 190 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi sau thuế theo quý cao kỷ lục của công ty. Chỉ số ROS (lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần) của SCS hiện ở mức 71%, tức là cứ 10 đồng doanh thu làm ra thì thu về 7 đồng lợi nhuận - một con số "đáng mơ ước" của nhiều doanh nghiệp.

Giải trình về lý do lợi nhuận tăng mạnh, SCS cho biết, với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong 6 tháng đầu năm, cùng với việc giữ và phát triển khách hàng mới cũng như kiểm soát, tối ưu hoạt động, tổng sản lượng công ty trong quý II/2024 tăng 50,4% so với cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu dịch vụ tăng hơn 53%, góp phần làm tăng lợi nhuận.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, SCS ghi nhận doanh thu thuần đạt 477 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 381 tỷ đồng và 337 tỷ đồng, tương ứng tăng 38% và 39% so với cùng kỳ. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện 56% kế hoạch lãi trước thuế cả năm (680 tỷ đồng).

Đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của SCS ở mức 1.535 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm. Trong đó, khoản tiền mặt và tiền gửi của công ty lên tới hơn 1.000 tỷ đồng và không có nợ vay.

Doanh thu và lợi nhuận của SCS tăng mạnh trong bối cảnh ngành hàng không tiếp tục có sự phục hồi tích cực. Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024 dù ngành hàng không thiếu hụt máy bay song tổng lượng hành khách vẫn tăng 6,7% so với cùng kỳ, ước đạt 38,1 triệu khách, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Quảng cáo

Tổng thị trường hàng hóa cũng tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt 599.000 tấn, trong đó, thị trường quốc tế đạt 485.000 tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2023; nội địa đạt 114.000 tấn, tăng 39% so với cùng kỳ 2023.

Trong bối cảnh đó, hầu hết hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng không đều ghi nhận sự khởi sắc. Vietnam Airlines cho biết, 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng đạt hơn 4.600 tỷ đồng, riêng quý II lãi của Vietnam Airlines đạt khoảng 100 tỷ đồng và là quý thứ 2 liên tiếp có lãi, sau 16 quý thua lỗ liên tiếp trước đó.

Trong quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác lên tới gần 3.635 tỷ đồng. Đây là lãi phát sinh từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines và tiền phạt thu được.

Còn với Bamboo Airways, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa diễn ra, lãnh đạo hãng cho biết, năm 2024, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng.

Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, năm 2024 hãng đặt mục tiêu sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 3 năm sẽ đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.

Trước đó, năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Bamboo Airways đã được đưa về mức dương 236,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với con số âm 19.798,4 tỷ đồng năm 2022.

Mức lợi nhuận sau thuế này chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi khoảng 4.100 tỷ đồng và được các đối tác xoá nợ với tổng số tiền 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng/trích trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.

Trong năm qua, tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đã xuống 29% từ mức 46% của năm 2022. Tổng nợ phải trả của công ty cũng giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.

Lãnh đạo Bamboo Airways cũng khẳng định, về cơ bản, hàng đã hoàn tất giai đoạn tái cấu trúc đội máy bay và đang tập trung khai thác đội tàu bay đơn dòng (Single- Fleet), với 8 máy bay thân hẹp A320/A321. Công ty dự kiến sẽ tăng lượng máy bay khai thác lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tập đoàn GELEX lãi hơn 2.500 tỷ đồng sau 10 tháng, vượt 30% kế hoạch năm

Sau 10 tháng năm 2024, Tập đoàn GELEX ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.668 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.558 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu cả năm và vượt 30% kế hoạch lợi nhuận.

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Đặt cược vào AI, FPT có chiến lược phát triển mới bám vào 5 từ khoá

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, FPT đang có những chiếc lược phát triển mới, bám chắc vào 5 từ khóa AI - BÁN - XE - SỐ - XANH (AI, Bán dẫn, Công nghệ ô tô, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh).

Lãi ròng quý III của FPT cao kỷ lục trong một quý FPT Software vừa ký một hợp đồng 225 triệu USD bằng doanh số của một năm, lãnh đạo khẳng định mục tiêu lợi nhuận tỷ đô không còn xa

Vì sao Bách Hoá Xanh lại chần chừ trong quyết định Bắc tiến?

Chia sẻ mới nhất về kế hoạch Bắc tiến của chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, đang cân nhắc mở cửa hàng thử nghiệm ở một tỉnh phía Bắc, nhưng điều này vẫn chưa được quyết.

Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn MWG báo quý III hơn 800 tỷ đồng, sau Bách Hóa Xanh đến lượt EraBlue "đem tiền về cho mẹ"

Vingroup, Thế Giới Di Động hé lộ kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên

"Ông lớn” bán lẻ Thế Giới Di Động dự kiến chi gần 1.700 tỷ đồng thưởng Tết Ất Tỵ cho nhân viên, trong khi ban lãnh đạo Vingroup cũng quyết định bổ sung 200 tỷ đồng vào ngân sách phúc lợi dành riêng cho các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán cho tất cả các công ty thành viên.

Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc: Tháng lương 13 trở thành “xa xỉ” Doanh nghiệp có phải công khai quy chế thưởng Tết?

Nhiều động thái mới tại Tập đoàn FLC

FLC đã tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban Kiểm soát; khởi động lại hàng loạt dự án trọng điểm, tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và tài chính cho các dự án.

FLC Faros bất ngờ bổ nhiệm Tổng Giám đốc FLC đề xuất xây khu nghỉ dưỡng, sân golf tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cổ phiếu Samsung hướng tới mức sụt giảm tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ

Cổ phiếu của Samsung, công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Hàn Quốc, đã giảm 2,1% trong phiên 13/11, nối dài chuỗi giảm bốn phiên liên tiếp và chạm mức 51.700 won/cổ phiếu.

Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ông Phạm Nhật Vượng cam kết tài trợ VinFast 50.000 tỷ đồng, Vingroup cho VinFast vay tối đa 35.000 tỷ đồng

Từ nay đến hết năm 2026, Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, trong khi ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng từ các nguồn tài sản cá nhân.

Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng Ông Phạm Nhật Vượng ra mắt Xanh SM Bike Platform, giống mô hình Grab Bike