Hàn Quốc là thị trường lớn nhất
Trong 6 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước, đạt 70% so với mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay, nhưng vẫn chỉ bằng 65,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 4,9 triệu lượt người, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 9,3 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 633,5 nghìn lượt người, chiếm 11,4% và gấp 8,1 lần; bằng đường biển đạt 55 nghìn lượt người, chiếm 1% và gấp 443,9 lần.
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Hàn Quốc vẫn là thị trường truyền thống cung cấp lượng khách lớn nhất đến Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2023, có hơn 1,6 triệu người Hàn Quốc tới Việt Nam, tăng 1485,4% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 6, Việt nam đón 284.350 lượt khách đến từ Hàn Quốc.
Đứng thứ 2 là Trung Quốc với 557.151 lượt khách, do từ 15/3 Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn, lượng khách Trung Quốc tăng nhanh qua các tháng. Riêng tháng 6, có 158.260 lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam, tháng trước đó là 146.755 lượt khách.
Bên cạnh đó, các nước có lượng khách tăng so với tháng 5/2023 là: Mỹ (tăng 52%), Na Uy (tăng 51%), Singapore (tăng 48%), Lào (tăng 25%), Đài Loan (tăng 21%), Philippines (tăng 10%).
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 14,5 nghìn tỷ đồng, tăng 65,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó Đà Nẵng có mức tăng cao nhất là 174%, tiếp theo là Hà Nội (106,9%), Hải Phòng (93,2%), Thành phố Hồ Chí Minh (78,5%).
Còn theo theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng; Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này.
Theo đó, Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10%-25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á. Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến du lịch Việt Nam gồm: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.
Những dữ liệu này cho thấy nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, ngày 24/6 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đồng thời, nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Mặt khác, Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng diện miễn thị thực đơn phương nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Các chuyên gia kỳ vọng, những chính sách mới mang tính đột phá sẽ góp phần tạo thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh cộng hưởng với xu hướng thị trường tích cực, ngành du lịch tin tưởng sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 9/2023.