Công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút

Sau Trung Quốc và Mỹ, thị trường xe điện tại Israel cũng đang chuẩn bị cho bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực sạc nhanh với công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút.

vna-potal-bao-ve-moi-truong-costa-rica-lap-dat-he-thong-sac-dien-sieu-toc-cho-xe-hoi-dien-stand-20211122091535.jpg
Israel đang chuẩn bị cho bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực sạc nhanh với công nghệ sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, trong thời gian tới, việc sạc xe điện tại quốc gia này có thể nhanh gấp 3 đến 4 lần so với hiện nay. Thế hệ trạm sạc mới sẽ hỗ trợ tốc độ sạc lý thuyết lên tới một megawatt hoặc hơn, so với mức 250 kilowatt của phần lớn các trạm sạc nhanh công cộng hiện nay.

Với công suất như vậy, các trạm sạc này có thể sạc gần đầy những bộ pin lớn chỉ trong khoảng năm phút – tương đương thời gian đổ xăng cho một xe thông thường tại cây xăng. Trong trường hợp không cần sạc đầy, xe điện có thể được bổ sung thêm hàng trăm kilomet phạm vi hoạt động chỉ trong chưa đầy hai phút. Ngoài ra, loại sạc này có thể phân chia công suất sạc siêu nhanh cho nhiều xe cùng lúc, khắc phục tình trạng giảm hiệu suất sạc khi nhiều xe kết nối cùng một trạm.

Quảng cáo

Trong năm nay, hàng chục nghìn bộ sạc công suất 1 megawatt đã bắt đầu được triển khai tại Trung Quốc, dưới sự hậu thuẫn của các nhà sản xuất lớn như BYD và Huawei – những hãng cũng đã bắt đầu sản xuất dòng xe tương thích với công nghệ sạc này. Các nhà sản xuất pin hàng đầu như CATL đã bắt đầu tung ra thị trường loại pin hỗ trợ tốc độ sạc mới. Dự kiến, những mẫu xe này từ BYD và những hãng khác sẽ cập bến Israel vào năm sau.

Chi phí đầu tư và lắp đặt các trạm sạc này vẫn còn rất cao, lên đến hàng chục nghìn USD mỗi trạm, do tích hợp các công nghệ đặc biệt như hệ thống làm mát bằng nước cho cả trạm và cáp sạc, cùng bộ lưu trữ năng lượng bên trong để xử lý sự cố từ mạng lưới điện.

Trước khi công nghệ sạc siêu nhanh trở nên phổ biến với các dòng xe dân dụng, lợi ích chủ yếu của nó nằm ở phân khúc xe tải và xe logistics – những phương tiện sử dụng pin dung lượng lớn và thường mất nhiều thời gian để sạc đầy. Đây là rào cản lớn trong việc chuyển đổi sang xe điện ở lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Ít nhất một nhà cung cấp trạm sạc lớn tại Israel – Gnrgy – đang triển khai thí điểm trạm sạc siêu nhanh tại trung tâm logistics của một công ty vận tải hàng đầu. Trong thử nghiệm, các trạm sạc công suất 720 kilowatt đang được sử dụng, có khả năng sạc đồng thời hai xe tải hoặc xe thương mại. Những trạm sạc tương tự dự kiến sẽ được triển khai thương mại tại Israel vào quý IV/2025, nhưng trước mắt sẽ chỉ đạt mức 450 kilowatt do hạn chế về hạ tầng điện. Một số nhà nhập khẩu xe khác cũng đang xem xét lắp đặt trạm sạc siêu nhanh tại trụ sở và kho bãi chính của họ, tùy thuộc vào điều kiện lưới điện.

Hãng Tesla chi nhánh tại Israel đang tiến hành đánh giá khả năng triển khai thế hệ trạm Supercharger V4 mới, với tốc độ sạc lý thuyết lên đến 500 kilowatt – gần gấp đôi so với các trạm hiện tại. Các trạm này được thiết kế để có thể nâng cấp lên mức 1,2 megawatt trong tương lai. Tesla hiện đã vận hành mạng lưới trạm sạc này tại Mỹ với tốc độ thực tế khoảng 325 kilowatt, và đã đưa vào hoạt động những trạm đầu tiên tại châu Âu từ năm ngoái.

Ủy ban Tiện ích Công cộng về Điện của Israel cho biết hiện có một số công ty tại Israel đang nghiên cứu các công nghệ này.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa phối hợp cùng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn. Đây là hoạt động mở đầu và mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.

Viettel khai trương văn phòng đại diện tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây