Bộ Ngoại giao công bố ấn phẩm “Môi trường kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2022 - 2023"

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao hợp tác với Deloitte để xuất bản một ấn phẩm chuyên về kinh tế, phác họa về họa môi trường kinh doanh tại Việt Nam với 5 nội dung chuyên sâu, cung cấp bức tranh toàn diện về môi trường đầu tư và kinh doanh.

Ngày 12/12, Deloitte Việt Nam phối hợp với Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ công bố ấn phẩm “Môi trường kinh doanh tại Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023 với chủ đề: "Tăng tốc để bứt phá" (Doing Business in Vietnam 2022 – 2023: Accelerate to breakthrough).

Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao hợp tác với Deloitte xuất bản ấn phẩm về chuyên về kinh tế, với mục tiêu phác họa, cung cấp bức tranh toàn diện về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, ấn phẩm gồm 5 nội dung chính: Tổng quan nền kinh tế Việt Nam; Các loại hình đầu tư trực tiếp tại Việt Nam; Quy định về kế toán – kiểm toán; Quy định về thuế & hải quan; Kiểm soát ngoại hối.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đánh giá sự ra đời của ấn phẩm này là rất "đúng" thời điểm khi Việt Nam đang cần tranh thủ tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển dịch, tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Hằng khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang ở giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, Việt Nam quyết tâm thực hiện đa mục tiêu gồm duy trì ổn định, giữ đà tăng trưởng cao trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng toàn cầu, đồng thời tạo lập các nền tảng để phát triển bứt tốc trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt, các nước đều đẩy mạnh củng cố các nền tảng, động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

bo-ngoai-giao-cong-bo-an-pham-moi-truong-kinh-doanh-viet-nam-giai-doan-2022-2023-20221213173743-40.jpg Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu tại lễ công bố.
Quảng cáo

Theo đó, nội dung ấn phẩm đã bám sát các chủ trương, định hướng và nhu cầu của đất nước. Trong đó, ngành ngoại giao xác định ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm, là một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trước hết, ngoại giao kinh tế phải lấy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước làm ưu tiên hàng đầu với phương châm "quyết liệt, mạnh dạn, đột phá, thực chất, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước".

Với tinh thần đó, theo bà Hằng, công tác ngoại giao kinh tế thời gian tới sẽ được triển khai quyết liệt, tập trung đẩy mạnh lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của cộng đồng doanh nghiệp, các Hiệp hội (Amcham, Eurocham…), các tập đoàn tài chính, tư vấn hàng đầu thế giới như Deloitte…

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cũng đề nghị Deloitte và các Hiệp hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong công tác nghiên cứu chính sách, tham mưu cho Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, nhất là về những diễn biến, tình hình tài chính, tiền tệ, các sáng kiến liên kết kinh tế (quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu của G7, OECD...), tác động tới nền kinh tế Việt Nam và kiến nghị biện pháp ứng phó phù hợp.

bo-ngoai-giao-cong-bo-an-pham-moi-truong-kinh-doanh-viet-nam-giai-doan-2022-2023-20221213173214-4644.png Bộ Ngoại giao công bố ấn phẩm “Môi trường kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023"

Về phía Deloitte, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV nhất trí với các đề xuất của Bộ Ngoại giao và chia sẻ Deloitte đã có hơn ba thập kỷ đồng hành cùng các doanh nghiệp FDI từ những ngày đầu đất nước mở cửa. Đồng thời cho biết Deloitte sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các bộ ban ngành của Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin chân thực, kịp thời và toàn diện về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, góp phần tăng cường thu hút đầu tư FDI, phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng tại sự kiện, hai bên đã nhất trí thông qua các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và các hiệp hội doanh nghiệp (Amcham, Eurocham…) hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp cũng như kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với các đối tác Việt Nam nhằm mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư chất lượng cao.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia