Những ngành hàng đã phải hứng chịu tình cảnh trì trệ trong năm 2023 như dệt may, máy móc và đồ gỗ đã bắt đầu tăng trưởng đáng kể trở lại. Dẫu vậy, HSBC cho rằng vẫn cần cẩn trọng trong giai đoạn phục hồi thương mại sơ khởi này.
"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024 như trước giai đoạn COVID-19 là hơi lạc quan quá mức", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhìn nhận.
Chương trình Bí mật đồng tiền số 22 tạo ra một không gian rộng lớn hơn để lãnh đạo doanh nghiệp đối thoại với khán giả/khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ.
Với sự hồi phục từ thị trường bán lẻ Việt Nam, nhu cầu bất động sản bán lẻ cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi các “ông lớn” bán lẻ mở rộng địa điểm kinh doanh.
Quý II/2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu tăng trưởng 15%, đạt 7.170 tỷ đồng song vẫn lỗ sau thuế tới 215 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục của doanh nghiệp bán lẻ này.
VARs cho biết, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ của các doanh nghiệp nội địa đang sụt giảm. Nhiều mặt bằng đắc địa tại tuyến phố lớn bỏ trống, đồng loạt treo biển bán, tìm khách thuê,...
Các công ty chứng khoán cho rằng, lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, để lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ tích cực trở lại phải chờ đến quý 4/2023 và sang năm 2024.
Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), triển vọng 100% số doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong năm nay. Trong đó, có tới 60% doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường Việt Nam trong vòng một đến hai năm tới.
Cuộc chiến giá rẻ trong ngắn hạn có thể giúp các "ông lớn" bán lẻ giành giật được thị phần nhưng sẽ phải đánh đổi bằng lợi nhuận và việc sa thải nhân viên hàng loạt. Về lâu dài, dưới sức ép độc quyền thị phần, khách hàng sẽ có thể đối mặt với tình trạng mua hàng giá cao.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tái xác nhận rằng Mỹ đương đầu với rủi ro vỡ nợ ngay từ ngày 1/6/2023 nếu Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ không thể đi đến được một thỏa thuận.
Theo phân tích của Savills Việt Nam, nguyên nhân chính đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.
FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.