Thị trường bán lẻ vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bán lẻ trong quý 2/2023 vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại. Điển hình, một loạt cửa hàng như Maison de Bijoux, Watches of Switzerland; thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot; nhãn hàng thời trang nữ của Tory Burch cũng chính thức

Báo cáo thị trường bán lẻ quý 2/2023 của Cushman & Wakefield cho thấy, thị trường bán lẻ tại TP.HCM tiếp tục không có nguồn cung mới. Tỷ lệ lấp đầy tiếp tục ổn định so với quý trước nhưng vẫn còn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này đến từ xu hướng cải tạo mặt bằng, cùng với tỷ lệ trống cao ở một số dự án xa khu dân cư hoặc chưa được quản lý tốt.

Trong tháng 4, thị trường chứng kiến sự kiện nhà bán lẻ Parkson nộp đơn xin phá sản và chính thức rút khỏi Việt Nam. Mặc dù vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam trong quý 2/2023 vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại.

Điển hình, cửa hàng Maison de Bijoux đầu tiên khai trương vào tháng 4 trên đường Thi Sách, Quận 1. Cửa hàng Watches of Switzerland cũng mở cửa tại TTTM Thiso Mall, TP.Thủ Đức, trong tháng 5. Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot khai trương hai cửa hàng trong tháng 6 tại Union Square (TP.HCM) và Tràng Tiền Plaza (Hà Nội). Nhãn hàng thời trang nữ của Tory Burch cũng chính thức có mặt tại Union Square, Quận 1 trong tháng 5.

Không chỉ là nhà bán lẻ thời trang, các nhãn hàng ăn uống, nghỉ dưỡng cũng chạy đua đa dạng hóa trải nghiệm và hướng đến nhóm khách hàng chi tiêu cao.

Theo đó, cửa hàng Pizza Hut ra mắt hai cửa hàng mới thuộc dòng Pizza Hut Signature tại AEON Mall Bình Tân và AEON Mall Tân Phú vào tháng 6. WinCommerce vừa cho ra mắt nhiều mô hình kinh doanh mới, tiêu biểu là Winmart Premium, Quận 7, và Winmart Experience store in tại Hà Nội. Thương hiệu M Village khai trương hai khách sạn mới thuộc dòng Signature by M Village tại Quận 1. Thương hiệu mỹ phẩm LUSH cũng mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam khai trương ở Vincom Đồng Khởi.

Tập trung trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao

Quảng cáo

Để thu hút khách hàng, hầu hết các nhà bán lẻ đều rất chú trọng việc thiết kế không gian vị nhân sinh và tích hợp công nghệ vào vận hành. Các không gian chưa cho thuê được trang bị thêm một số tiện nghi nhằm nâng cao trải nghiệm, và sự thoải mái của khách hàng như ghế ngồi nghỉ chân, khu vui chơi trẻ em. Việc tích hợp công nghệ đang dần được phổ biến nhằm cải thiện hiệu suất vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng như hệ thống tủ giữ đồ như mã QR ở AEON Mall, và tủ đồ nhận diện khuôn mặt FaceID ở Thiso Mall.

Triển vọng trong năm 2023 sẽ có hai dự án được kỳ vọng gia nhập thị trường, Hùng Vương Plaza, (quận 5) và Park Hills Palace (quận Gò Vấp). Ngoài ra, một số dự án khác như Emart 2 Phan Huy Ích và Vincom Megamall Grand Park cũng dự kiến chào sân vào cuối 2023-2024.

Nhận định về thị trường bán lẻ tại TP.HCM, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, trong quý 2/2023, mảng bán lẻ không ghi nhận cung mới. Đặc biệt, tỷ lệ lấp đầy đối với phân khúc này đã lên đến 90%, và khi Parson đóng cửa thì Hùng Vương Plaza cũng đang có kế hoạch cải tạo trùng tu để đón nhà đầu tư mới nên nguồn cung của thị trường không ảnh hưởng đáng kể.

“Bắt đầu có nhiều thương hiệu xa xỉ, nhãn hàng thời trang nữ lớn vào thị trường Việt Nam, có những thương hiệu vào Việt Nam không chỉ mở cửa hàng mà họ còn tăng trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao hơn”, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhấn mạnh.

Theo bà Trang, các thương hiệu trong nước kể cả những thương hiệu nước ngoài, và không chỉ nhà bán lẻ thời trang, các nhãn hàng ăn uống, nghỉ dưỡng cũng đang chạy đua đa dạng hóa trải nghiệm và hướng đến nhóm khách hàng chi tiêu cao. Bởi thị trường bán lẻ của Việt Nam đang rất hấp dẫn đối với tất cả các thương hiệu lớn, và nếu nhìn ở góc độ các chủ đầu tư cho thấy họ đang bắt đầu tập trung trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao và tích hợp vào công nghệ trong vận hành của nhãn hàng.

Mặt khác, khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần trở thành trung tâm kinh tế thương mại của TP.HCM và có tính kết nối cao với các quận trọng điểm liền kề như quận 1, Bình Thạnh, quận 4 và quận 7, cũng như giữa các phân khu của bán đảo thông qua cầu, đường bộ, đường thủy, đường sắt và tàu điện. Trong khi đó, thương mại và văn phòng chiếm 44% tổng lượng diện tích sàn được quy hoạch của khu vực.

Điều này sẽ giúp Thủ Thiêm có ít nhất 1 triệu m2 diện tích văn phòng tính đến năm 2050 một khi tất cả các dự án được hoàn thành. Nguồn cung mới tại Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn, như tính xanh và tính bền vững; công nghệ cao; vị nhân sinh.

Một số dự án văn phòng tiêu biểu tại Thủ Thiêm: The Hallmark (54.500 m2), The Mett (30.322 m2), Empire City (86.400 m2), Lotte Eco Smart (188.500 m2) cũng đang được triển khai và trong tương lai thị trường bán lẻ sẽ được cung cấp nhiều từ khu đô thị mới này.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục