Ngành bán lẻ tại Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025 (theo Bộ Công Thương). Đây cũng là ngành luôn duy trì mức tăng trưởng cao, gấp 1,5 đến 2 lần so với GDP. Nhờ vậy, bán lẻ cũng luôn thu hút dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2 – Số 22 với chủ đề "Bán lẻ sống khỏe", Host Ngọc Trinh cho biết cổ phiếu bán lẻ là cổ phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ và là nhóm cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Không những vậy, nhà đầu tư nước ngoài khi rót vốn vào Việt Nam cũng đặt nhiều kỳ vọng vào lĩnh vực bán lẻ, bên cạnh tài chính.
Xuất hiện trong phần Giải mã doanh nghiệp tại Talkshow, vị khách mời đặc biệt là ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc cấp cao Trung tâm KHDN và Trải nghiệm khách hàng CTCP FPT Retail đã bật mí những câu chuyện đầy thú vị về lĩnh vực này.
Tuy nhiên, vị giám đốc nhận định rằng “chiến giá” không phải là xu hướng bền vững. Bởi nếu giá cứ mãi giảm, trong ngắn hạn người dùng có thể hưởng lợi khi mua được giá rẻ. Song về đường dài, cuộc chiến giá giữa các nhà bán lẻ sẽ trở thành cuộc chiến “lose-lose”. Nghĩa là khi một công ty cố gắng giảm giá để hạ gục đối thủ, tới giai đoạn giảm giá hết sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Lợi nhuận bị ảnh hưởng sẽ kéo theo những việc như đầu tư, tái đầu tư cho dịch vụ trước, trong và sau bán hàng không được ưu tiên và người tiêu dùng theo đó bị ảnh hưởng về đường dài.
Bên cạnh đó, sự thiệt hại thứ 2 mà ít người nghĩ tới là “độc quyền”, điều này xảy ra khi các đối thủ triệt hạ lẫn nhau và chỉ còn một doanh nghiệp duy nhất trong ngành. Khi ấy, công ty sẽ tăng giá để kiếm lời trở lại và người tiêu dùng sẽ chịu áp lực tăng giá.