Theo Bộ Công Thương, trong dài hạn, giá trị của thị trường bán lẻ tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng 2,5 lần, ước đạt 350 tỷ USD vào năm 2025. Nghiên cứu của Ngân hàng HSBC cũng cho thấy, tới năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức.
Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều thương hiệu nhanh chóng gia nhập hoặc tăng số lượng cửa hàng nhằm đón đầu xu hướng tăng trưởng tiêu dùng ở các đô thị lớn. Chẳng hạn như Uniqlo, Muji, Haidilao, Beauty in the pot, Arabica…
Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam nói cho biết, trong quý vừa qua, AEON Group đã được trao chủ trương đầu tư với dự án AEON Hoàng Mai, Giáp Bát (Hà Nội) và Hóc Môn (TP.HCM). Điều này vừa thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ phát triển, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với các mô hình bán lẻ truyền thống phải nâng cấp để thu hút và giữ chân các thương hiệu.
Một khảo sát của JETRO cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, và các điều kiện thuận lợi đang góp phần tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ, giúp họ phục hồi sau đại dịch, tiến tới khởi động các thương vụ mới. Triển vọng 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong năm nay. Trong số đó, có tới 60% doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường trong vòng một tới hai năm tới.
Công ty TNHH BECAMEX TOKYU mới đây cho biết, cuối tháng 7/2023, công ty sẽ khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên “SORA gardens SC” tại Thành phố Mới Bình Dương. Trong tương lai, BECAMEX TOKYU có kế hoạch mở rộng dần theo sự phát triển của thành phố.
SORA gardens SC là trung tâm mua sắm phức hợp đầu tiên tại Thành phố Mới Bình Dương, với khách thuê là nhiều thương hiệu lớn từ Nhật Bản, như: AEON (siêu thị), Kidzoona, Mollyfantasy, KOHNAN JANPAN, ABC-MART và MUJI.
Cơ hội và thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa
Sự “đổ bộ” của nhiều nhà bán lẻ ngoại có đe dọa thị phần của doanh nghiệp bán lẻ nội địa? Giải pháp nào giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh trước yêu cầu hồi phục sau dịch bệnh và giữ vững thị phần, nhất là trong bối cảnh kinh tế phát triển tăng trưởng chậm, xu hướng tiết kiệm sẽ gia tăng trong ngắn hạn, trong khi vẫn phải đảm bảo bắt kịp lộ trình tăng trưởng tích cực của thị trường trong dài hạn, thực sự là một thách thức.
Theo RELEX Solutions, công ty toàn cầu trong quản lý chuỗi cung ứng và giải pháp lập kế hoạch bán lẻ, người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm với những thay đổi về giá, nên việc xác định đúng mức giá hàng bán là vô cùng quan trọng.
Lời khuyên cho các nhà bán lẻ, đó là bắt đầu với việc triển khai thử nghiệm các chương trình khuyến mại. Thiết lập các thử nghiệm đánh giá tại các điểm bán khác nhau, theo các khung thời gian cụ thể, sẽ cung cấp dữ liệu giúp cho việc phân tích các tác động tiềm năng đối với doanh số.
Một giải pháp khác có phần khó thực hiện hơn, đó là xây dựng các mô hình cụ thể giúp so sánh nhu cầu tự nhiên và khi có khuyến mại đối với mỗi loại hình sản phẩm và gian hàng. Theo đó, các nhãn hiệu có thể xem xét các kịch bản thay thế và đánh giá tác động của việc triển khai hoặc không triển khai một chương trình khuyến mại.
Người mua hàng tiếp xúc với vô vàn thông tin khuyến mại, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ. Không chỉ cạnh tranh với các đối thủ, chính các chương trình khuyến mại của cùng một nhãn hàng cũng khiến người mua phân tâm, dẫn đến doanh số tăng không đáng kể, không đủ để bù đắp cho mức giá giảm sâu, thậm chí dẫn đến thua lỗ.
Để đạt lợi nhuận tối đa cân đối với những nguồn lực hiện có, nhà bán lẻ cần đảm bảo các chương trình khuyến mại đa kênh và phối hợp hài hòa với nhau, đem đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
Việc nghiên cứu kỹ các phân tích dữ liệu thu thập từ các lần khuyến mại trước sẽ giúp doanh nghiệp xác định những điểm nên triển khai hay loại bỏ, bao gồm các đánh giá về giá cả, chiến thuật và nhiều yếu tố khác giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh tối ưu.
Việc phải bắt kịp nhịp độ cạnh tranh với các đối thủ, bên cạnh yêu cầu về thời gian và nguồn lực cần thiết, để triển khai các thí nghiệm đánh giá thủ công phức tạp cũng khiến cho hoạt động này trở nên cồng kềnh, thiếu khả thi. Đó là lý do vì sao số hóa đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nỗ lực tối ưu hóa doanh số và khuyến mại cho các nhà bán lẻ.
Bà Kristie Davison, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RELEX Solutions
Bà Kristie Davison, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RELEX Solutions cho biết, các hoạt động kích thích mua sắm đóng vai trò đáng kể trong việc tăng cường doanh số và lưu lượng ghé thăm các gian hàng, đó là lý do vì sao các nhà bán lẻ cần giữ tâm thế sẵn sàng triển khai các chương trình khuyến mại, bất kể tình hình cạnh tranh và các thách thức thị trường có thế nào đi chăng nữa.
“Mặc dù các chiến lược nêu trên rất hữu ích, việc tích hợp một công cụ chuyên dụng cho hoạt động khuyến mại chắc chắn sẽ mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa, đem đến vô vàn hiểu biết chuyên sâu và những phân tích giúp định vị mức độ phù hợp cũng như kết nối với người tiêu dùng một cách xuyên suốt”, bà Kristie Davison nhấn mạnh.
“Mặc dù các chiến lược nêu trên rất hữu ích, việc tích hợp một công cụ chuyên dụng cho hoạt động khuyến mại chắc chắn sẽ mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa, đem đến vô vàn hiểu biết chuyên sâu và những phân tích giúp định vị mức độ phù hợp cũng như kết nối với người tiêu dùng một cách xuyên suốt”, bà Kristie Davison nhấn mạnh.