Triển vọng thị trường bán lẻ tích cực: Hầu hết doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có thể báo lãi năm 2023

Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), triển vọng 100% số doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong năm nay. Trong đó, có tới 60% doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường Việt Nam trong vòng mộ

Theo Bộ Công Thương, trong dài hạn, giá trị của thị trường bán lẻ tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng 2,5 lần, ước đạt 350 tỷ USD vào năm 2025. Nghiên cứu của Ngân hàng HSBC cũng cho thấy, tới năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức.

Đáng chú ý, thời gian qua, nhiều thương hiệu nhanh chóng gia nhập hoặc tăng số lượng cửa hàng nhằm đón đầu xu hướng tăng trưởng tiêu dùng ở các đô thị lớn. Chẳng hạn như Uniqlo, Muji, Haidilao, Beauty in the pot, Arabica…

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Colliers Việt Nam nói cho biết, trong quý vừa qua, AEON Group đã được trao chủ trương đầu tư với dự án AEON Hoàng Mai, Giáp Bát (Hà Nội) và Hóc Môn (TP.HCM). Điều này vừa thúc đẩy thị trường bất động sản bán lẻ phát triển, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với các mô hình bán lẻ truyền thống phải nâng cấp để thu hút và giữ chân các thương hiệu.

Một khảo sát của JETRO cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, và các điều kiện thuận lợi đang góp phần tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ, giúp họ phục hồi sau đại dịch, tiến tới khởi động các thương vụ mới. Triển vọng 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong năm nay. Trong số đó, có tới 60% doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường trong vòng một tới hai năm tới.

Công ty TNHH BECAMEX TOKYU mới đây cho biết, cuối tháng 7/2023, công ty sẽ khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên “SORA gardens SC” tại Thành phố Mới Bình Dương. Trong tương lai, BECAMEX TOKYU có kế hoạch mở rộng dần theo sự phát triển của thành phố.

SORA gardens SC là trung tâm mua sắm phức hợp đầu tiên tại Thành phố Mới Bình Dương, với khách thuê là nhiều thương hiệu lớn từ Nhật Bản, như: AEON (siêu thị), Kidzoona, Mollyfantasy, KOHNAN JANPAN, ABC-MART và MUJI.

Cơ hội và thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa

Sự “đổ bộ” của nhiều nhà bán lẻ ngoại có đe dọa thị phần của doanh nghiệp bán lẻ nội địa? Giải pháp nào giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh trước yêu cầu hồi phục sau dịch bệnh và giữ vững thị phần, nhất là trong bối cảnh kinh tế phát triển tăng trưởng chậm, xu hướng tiết kiệm sẽ gia tăng trong ngắn hạn, trong khi vẫn phải đảm bảo bắt kịp lộ trình tăng trưởng tích cực của thị trường trong dài hạn, thực sự là một thách thức.

Theo RELEX Solutions, công ty toàn cầu trong quản lý chuỗi cung ứng và giải pháp lập kế hoạch bán lẻ, người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm với những thay đổi về giá, nên việc xác định đúng mức giá hàng bán là vô cùng quan trọng.

Quảng cáo

Lời khuyên cho các nhà bán lẻ, đó là bắt đầu với việc triển khai thử nghiệm các chương trình khuyến mại. Thiết lập các thử nghiệm đánh giá tại các điểm bán khác nhau, theo các khung thời gian cụ thể, sẽ cung cấp dữ liệu giúp cho việc phân tích các tác động tiềm năng đối với doanh số.

Một giải pháp khác có phần khó thực hiện hơn, đó là xây dựng các mô hình cụ thể giúp so sánh nhu cầu tự nhiên và khi có khuyến mại đối với mỗi loại hình sản phẩm và gian hàng. Theo đó, các nhãn hiệu có thể xem xét các kịch bản thay thế và đánh giá tác động của việc triển khai hoặc không triển khai một chương trình khuyến mại.

Người mua hàng tiếp xúc với vô vàn thông tin khuyến mại, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ. Không chỉ cạnh tranh với các đối thủ, chính các chương trình khuyến mại của cùng một nhãn hàng cũng khiến người mua phân tâm, dẫn đến doanh số tăng không đáng kể, không đủ để bù đắp cho mức giá giảm sâu, thậm chí dẫn đến thua lỗ.

Để đạt lợi nhuận tối đa cân đối với những nguồn lực hiện có, nhà bán lẻ cần đảm bảo các chương trình khuyến mại đa kênh và phối hợp hài hòa với nhau, đem đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Việc nghiên cứu kỹ các phân tích dữ liệu thu thập từ các lần khuyến mại trước sẽ giúp doanh nghiệp xác định những điểm nên triển khai hay loại bỏ, bao gồm các đánh giá về giá cả, chiến thuật và nhiều yếu tố khác giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Việc phải bắt kịp nhịp độ cạnh tranh với các đối thủ, bên cạnh yêu cầu về thời gian và nguồn lực cần thiết, để triển khai các thí nghiệm đánh giá thủ công phức tạp cũng khiến cho hoạt động này trở nên cồng kềnh, thiếu khả thi. Đó là lý do vì sao số hóa đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nỗ lực tối ưu hóa doanh số và khuyến mại cho các nhà bán lẻ.

1688698893837-3650.png

Bà Kristie Davison, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RELEX Solutions

Bà Kristie Davison, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RELEX Solutions cho biết, các hoạt động kích thích mua sắm đóng vai trò đáng kể trong việc tăng cường doanh số và lưu lượng ghé thăm các gian hàng, đó là lý do vì sao các nhà bán lẻ cần giữ tâm thế sẵn sàng triển khai các chương trình khuyến mại, bất kể tình hình cạnh tranh và các thách thức thị trường có thế nào đi chăng nữa.

“Mặc dù các chiến lược nêu trên rất hữu ích, việc tích hợp một công cụ chuyên dụng cho hoạt động khuyến mại chắc chắn sẽ mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa, đem đến vô vàn hiểu biết chuyên sâu và những phân tích giúp định vị mức độ phù hợp cũng như kết nối với người tiêu dùng một cách xuyên suốt”, bà Kristie Davison nhấn mạnh.

“Mặc dù các chiến lược nêu trên rất hữu ích, việc tích hợp một công cụ chuyên dụng cho hoạt động khuyến mại chắc chắn sẽ mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa, đem đến vô vàn hiểu biết chuyên sâu và những phân tích giúp định vị mức độ phù hợp cũng như kết nối với người tiêu dùng một cách xuyên suốt”, bà Kristie Davison nhấn mạnh.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Thị trường thế giới biến động sau việc ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Sau quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, các nhà đầu tư tìm đến vàng như là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường và chính trị bất ổn.

Chuyển động thị trường: Giá vàng có thể sẽ tăng lên 2.700-3.000 USD/ounce Chuyển động thị trường: Chứng khoán Mỹ chấm dứt chuỗi phiên tăng cao kỷ lục

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước tháng vào tháng 7/2024

Chi tiết 36 khoản phí, lệ phí giảm cho người dân, doanh nghiệp từ 1/7 Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước

Hãng hàng không tốp đầu châu Á dự định mở thêm đường bay đến châu Âu

ANA vừa công bố chiến lược tăng cường thêm các chuyến bay đến châu Âu từ 5 tuyến lên 9 tuyến, tương đương mức tăng 30% năng lực vận chuyển hành khách từ quốc gia Đông Bắc Á này đến châu Âu.

Lượng khách của ngành hàng không Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục Hai hãng hàng không Anh đối mặt nguy cơ bồi thường hơn 120 triệu USD

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến của một số cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan về báo cáo tổng thể kết nối giao thông giữa sân Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành do Viện Chiến lược và phát triển GTVT thực hiện.

ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành Bất động sản địa phương nào hưởng lợi nhất khi sân bay Long Thành vào hoạt động?

Giá vàng xác lập mức cao kỷ lục mới trong chiều 17/7

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục tại châu Á chiều 17/7, khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng Chín tăng lên sau những bình luận gần đây của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chuyển động thị trường: Bất ổn chính trị tác động đến thị trường tài chính và hàng hóa châu Á Mừng hụt với Ngân hàng, thị trường vẫn còn một số cổ phiếu dò đáy

Giá nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trở lại

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố số liệu cho thấy giá nhập khẩu của Hàn Quốc đã phục hồi vào tháng 6 do giá hàng hóa hóa dầu và nguyên liệu thô tăng.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Một tài phiệt Hàn Quốc công bố hiến tặng toàn bộ tài sản thừa kế cho xã hội