Xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao có sự đóng lớn của sản phẩm chế biến sâu

Ngành rau quả tiếp tục xác lập con số kỷ lục khi mang về 2,59 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,2% so với cùng kỳ. Tín hiệu lạc quan là vẫn còn nhiều dư địa để ngành hàng này tiếp tục bứt phá và tăng trưởng, đặc biệt đối với lĩnh vực chế biến sâu.

Sản phẩm đậu nành rau của Công ty ANTESCO
Sản phẩm đậu nành rau của Công ty ANTESCO

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo 61,4%

Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2024 ước đạt 700 triệu USD, tăng 16,1% so với tháng trước và tăng 7,4% so với tháng 5/2023. Tính chung 5 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt 2,59 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong các tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng cao, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Thái Lan.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc dẫn đầu trong 4 tháng đầu năm 2024, đạt 1,16 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ trọng 61,4%; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 107 triệu USD, tăng 63,3%; Hoa Kỳ đạt 93,3 triệu USD, tăng 33%; Nhật Bản đạt 61,4 triệu USD, tăng 13,4% và Thái Lan đạt 59,1 triệu USD, tăng 95,2%...

Với đà tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam, chiếm 61,4% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm 2024, nhu cầu từ thị trường tỷ dân tăng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với dưa hấu từ tháng 12/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 12/6/2024; còn các Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, chanh leo vào Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán tích cực.

Quảng cáo

Tuy nhiên, để xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng. Bởi hiện nay không chỉ Trung Quốc, mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang siết chặt chất lượng nông sản nhập khẩu.

Chế biến sâu, con đường phát triển tất yếu của ngành nông nghiệp hiện đại

Để mang về được 2,59 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,2% so với cùng kỳ, ngoài tín hiệu lạc quan từ thị trường còn nhờ các doanh nghiệp ngành rau quả đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chuyển từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu đã phát huy hiệu quả.

Theo Công ty Cổ phần Nông sản Phúc Tiến, nhờ mạnh dạn đầu tư kho lạnh, tăng cường khâu chế biến, nhiều đối tác từ châu Âu, Nhật Bản đã tìm đến và doanh nghiệp cũng sớm ký được hợp đồng xuất khẩu cho cả năm. Những sản phẩm xoài sơ chế cấp đông xuất khẩu đi châu Âu của doanh nghiệp có giá hơn 1,2 USD/kg. Đây là giải pháp vừa giải quyết hiệu quả đầu ra vừa nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, chế biến sâu còn giúp cho các nhà máy có thể chủ động nguồn hàng nhờ bảo quản lâu hơn, từ đó xóa dần áp lực bán nhanh và phải phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt còn tiêu thụ hiệu quả nguyên liệu cho bà con nhà vườn khi vào mùa thu hoạch.

Ông Trịnh Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Phúc Tiến (An Giang) cho biết, chế biến sâu tạo ra các sản phẩm đi các thị trường xa và lưu trữ được nên đơn vị luôn ký được các đơn hàng xuất khẩu với khối lượng lớn đi các thị trường châu Âu, châu Á.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO) cho rằng, nếu các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu trái cây tươi sẽ khó có thể giải quyết được hết lượng hàng hóa lớn tại thời điểm mùa vụ, dẫn đến tình trạng nông sản của bà con bị mất giá. Chính vì vậy, chế biến sâu sẽ giúp người nông dân tiêu thụ hết lượng nông sản khi vào thu hoạch rộ và giữ được mặt bằng giá ổn định, giúp bà con an tâm sản xuất.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang thông tin thêm: “Vừa qua địa phương cũng đã có hai lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, sắp tới đây sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa cũng như mời gọi các doanh nghiệp tham gia kết nối, liên kết sản xuất và trong đó quan tâm hơn nhiều cho vấn đề là chế biến sâu”.

Mỗi năm, cả nước sản xuất được khoảng 31 triệu tấn rau quả nhưng tỷ lệ chế biến sâu chưa tới 21%. Qua đó cho thấy dư địa để phát triển lĩnh vực này còn khá lớn, nếu làm tốt hơn nữa khâu chế biến sâu sẽ là giải pháp giúp ngành hàng sớm đạt và vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 6 - 6,5 tỷ USD năm nay.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 150 cơ sở, doanh nghiệp có nhà máy chế biến hiện đại, đầu tư mới với công suất thiết kế là 1 triệu tấn nguyên liệu/năm, con số này cũng chỉ chiếm hơn 10% trong tổng sản lượng sản xuất, do vậy ngành rau quả cần nỗ lực hơn nữa để tăng cường chế biến sâu và cạnh tranh xuất khẩu bền vững. Bởi chế biến sâu, con đường phát triển tất yếu của ngành nông nghiệp hiện đại.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Tính đến giữa tháng 6, xuất khẩu cà phê đạt 862.426 tấn, mang về hơn 3 tỷ USD, giảm gần 8% về khối lượng nhưng tăng gần 39% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá bình quân xuất khẩu tăng đến 41%. Trong số 5 thị trường chính thì Đức là quốc gia nhập khẩu số 1 cà phê Việt Nam.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê sẽ gặp khó khăn tại thị trường EU trong năm 2023

Nghi vấn “rút ruột” hàng hóa tại cảng Cát Lái: Tân Cảng Sài Gòn, VPSA và các doanh nghiệp sẽ điều tra đến cùng

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có buổi làm việc tại Văn phòng VPSA, về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Golive phần mềm tham quan thực tế ảo VR360 cảng Tân Cảng Cát Lái từ độ cao 1000m Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài – giải pháp đem cảng tới gần khách hàng

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Cổ phiếu thép “nổi sóng” sau động thái mới của Bộ Công Thương liên quan đến các vụ kiện bán phá giá thép mạ và HRC

Phiên ngày 17/6, các cổ phiếu ngành thép đi ngược thị trường, thậm chí cổ phiếu HSG còn tăng kịch biên độ lên mức đỉnh hai năm sau thông tin Bộ Công Thương quyết định điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc.