Vì sao đường sắt cao tốc 18 tỷ USD quyết loại Đức, Pháp, chỉ chọn công nghệ Nhật và bất ngờ hoàn thành với 0 đồng ngân sách?

Một tuyến đường sắt cao tốc huyết mạch 18 tỷ USD quyết chỉ chọn công nghệ Nhật.

Năm 2007, đường sắt cao tốc đầu tiên của Đài Loan (THSR) chính thức đi vào hoạt động, nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế và đời sống xã hội.

Trước đó, quá trình lựa chọn công nghệ cho siêu dự án đã trải qua nhiều thay đổi. Theo Taiwan High Speed Rail, ban đầu, vào giữa những năm 1990, một liên danh châu Âu – kết hợp đầu máy của Đức và toa hành khách của Pháp – đã được lựa chọn để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này. Đây là công nghệ thành công, đã được chứng minh ở nhiều quốc gia.

Cụ thể, Pháp đã đề xuất công nghệ tàu cao tốc TGV, Đức cũng đã giới thiệu hệ thống ICE (InterCity Express). Các công ty châu Âu cũng thực hiện chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, nhấn mạnh rằng hệ thống của họ đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu, trong khi Shinkansen chỉ được sử dụng tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, vào năm 1999, một trận động đất lớn đã xảy ra ở Đài Loan khiến họ nghĩ lại việc lựa chọn công nghệ cho tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của mình. Với việc Nhật Bản có kinh nghiệm đối phó với động đất và bão đã giúp công nghệ Shinkansen trở thành lựa chọn an toàn hơn. Cuối cùng, Đài Loan hủy bỏ hợp đồng với liên danh châu Âu và chốt công nghệ Nhật Bản.

Dù vậy, một số yếu tố từ hệ thống châu Âu vẫn được giữ lại. Các kỹ thuật viên từ châu Âu tham gia vào dự án, và một số tiêu chuẩn an toàn của châu Âu cũng được áp dụng.

Về công nghệ đường sắt cao tốc Nhật Bản, công nghệ Shinkansen nổi tiếng toàn cầu nhờ độ an toàn vượt trội, thiết kế tối ưu và khả năng vận hành chính xác. Điểm nổi bật của Shinkansen nằm ở thiết kế khí động học với mũi tàu dài, giúp giảm lực cản không khí và tiếng ồn khi đi qua đường hầm. Thân tàu được chế tạo từ hợp kim nhôm nhẹ nhưng bền, giúp giảm hao mòn đường ray và tăng hiệu suất năng lượng.

Quảng cáo

Về hạ tầng, Shinkansen sử dụng đường ray khổ tiêu chuẩn với các mối hàn liên tục, giúp giảm rung động, tăng độ ổn định và được xây dựng tách biệt hoàn toàn với giao thông khác nhằm loại bỏ nguy cơ va chạm.

Hệ thống kiểm soát an toàn của Shinkansen cũng thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới, với hệ thống điều khiển tàu tự động (ATC) giúp giám sát tốc độ, duy trì khoảng cách an toàn và tự động kích hoạt phanh khi cần thiết. Đặc biệt, tàu còn được trang bị cảm biến địa chấn, có thể phát hiện sớm các rung chấn và dừng tàu kịp thời để bảo vệ hành khách.

The JapanTimes cho biết, dự án này ban đầu do liên danh Taiwan Shinkansen Consortium thực hiện, tập hợp các tập đoàn thương mại lớn của Nhật Bản như Mitsubishi Heavy Industries, Kawasaki Heavy Industries và Toshiba. Chính phủ Nhật Bản cũng hỗ trợ bằng các khoản vay ưu đãi, trong khi dòng tàu được lựa chọn là shinkansen series 700.

Trong kế hoạch xây dựng, Đài Loan quy hoạch khoảng 500ha đất đô thị và thương mại quanh mỗi nhà ga. Sau khi tuyến đường sắt cao tốc hoàn thành, các khu vực này trở thành trung tâm sầm uất, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn.

Cùng với đó, Đài Loan đã giải quyết hiệu quả khâu phức tạp nhất – giải phóng mặt bằng – bằng cách đưa ra hai lựa chọn: người dân có thể bán đất theo giá nông nghiệp hiện hành hoặc giao đất và nhận lại 40% diện tích đất đô thị sau quy hoạch. Kết quả là 100% người dân chọn phương án thứ hai. Đài Loan dành 20% đất đô thị cho công trình công cộng, 40% bán đấu giá để lấy kinh phí xây dựng. Do đó, dự án đường sắt cao tốc hoàn thành với chi phí ngân sách là 0 đồng.

Tuyến đường sắt cao tốc Đài Loan dài khoảng 350 km, vận chuyển khoảng 200.000 hành khách mỗi ngày – chiếm khoảng 1% dân số. Con số này đã tăng mạnh so với mức 43.000 hành khách/ngày vào năm 2007. Tàu chạy từ Đài Bắc đến Cao Hùng chỉ trong khoảng 1,5 giờ, đạt tốc độ tối đa 300 km/h. Giá vé cho chuyến đi này dưới 50 USD.

Đàng chú ý, hệ thống này có lịch sử hoạt động an toàn, chưa từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng, và tỷ lệ đúng giờ trên 99%.

Về quá trình hoạt động, ban đầu, THSR gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự. Trong một thời gian, các kỹ sư châu Âu được điều động đến để vận hành tàu, trong khi nhân viên nhà ga và bảo trì là người Đài Loan được đào tạo bởi các công ty Nhật Bản. “Việc bản địa hóa đội ngũ nhân sự là điều vô cùng quan trọng,” ông Tưởng Diệu Trung, Chủ tịch THSR, cho biết.

Tuy nhiên, vào năm 2015, THSR gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh và cần được cứu trợ. Đến năm 2024, số lượng hành khách và doanh thu đạt mức kỷ lục, giúp THSR hồi phục sau giai đoạn sụt giảm.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xiaomi đầu tư gần 7 tỷ USD phát triển chip điện thoại

Người sáng lập của Xiaomi ngày 19/5 cho biết “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc này sẽ đầu tư 50 tỷ NDT (6,9 tỷ USD) vào việc phát triển chip điện thoại thông minh cao cấp.

Samsung chính thức soán ngôi Xiaomi, chiếm vị trí thống lĩnh thị trường smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới Samsung mất “ngôi vương” vào tay Xiaomi tại thị trường Ấn Độ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan