Gói thầu của Vinaconex tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Mới sử dụng 2 năm đã bong tróc, xuống cấp

Mới 2 năm đưa vào sử dụng, gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trị giá 3.200 tỷ đồng do liên danh Vinaconex và VNCN E&C trúng thầu thi công đã có hiện tượng bong tróc, hư hỏng.

Gói thầu của Vinaconex tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Mới sử dụng 2 năm đã bong tróc, xuống cấp

Cao tốc liên tục xuống cấp tại gói thầu XL04 do Vinaconex thi công

Được biết, gói thầu XL04 bắt đầu tư Km 185+400 đến Km 235+000 với tổng chiều dài khoảng 49,6Km. Điểm đầu từ Km185+400 thuộc xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình giáp nối với đoạn Km168 -:- Km185+400; Điểm cuối: Km235+00 giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km 2+500 thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C (Vinaconex) – Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Vinaconex (VNCN E&C) đã trúng gói thầu XL04 xây lắp và khảo sát, thiết kế BVTC với giá trị trúng thầu là hơn 3.200 tỷ đổng, thực hiện trong thời gian 24 tháng.

Trong quá trình thi công, các nhà thầu cũng nhiều lần bị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) nhắc nhở về tình hình tiến độ không đạt yêu cầu đề ra, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, từ tháng 6/2023 đến nay, dự án đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh phụ cận. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xảy ra một số xuống cấp của tuyến đường.

Theo ghi nhận, hiện tại, các khe co dãn tại một số cầu trên tuyến chính có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, mỗi lần đi qua có hiện tượng bất thường. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều tháng nhưng chưa được khắc phục. Ví dụ như cầu Suối Sâu, cầu Chợ Đạm.

Trước đó, dự án cũng từng bị phản ánh về việc mặt đường cao tốc xảy ra những điểm bong tróc, nhiều nhất từ km 226 đến km 235. Đáng chú ý, cả 2 sai sót trên đều thuộc gói thầu XL04 do Vinaconex thi công.

Để khắc phục các điểm bong tróc trên, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã thông báo cho các đơn vị liên quan sẽ khắc phục sửa chữa. Do thời điểm này vẫn còn bảo hành nên việc sửa chữa, khắc phục các điểm bong tróc mặt đường như trên thuộc trách nhiệm nhà thầu.

Còn với những diễn biễn mới nhất liên quan đến việc xuống cấp, hư hỏng khe co dãn một số cầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam (đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn từ km194 đến km234) cho biết, đơn vị đã 2 lần báo cáo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục hư hỏng trên.

Quảng cáo

Theo công ty, khe co giãn tại 2 cầu trên có hiện tượng nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông, nguy cơ mất an toàn giao thông và an toàn khai thác.

Trao đổi với MarketTimes, đại diện Ban quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng - Chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, hiện tại, các nhà thầu đang khắc phục lỗi và thuê đơn vị bảo trì xử lý ngay sau khi có phản ánh.

Cục Đường bộ nhắc nhở việc khắc phục, sửa chữa chưa kịp thời

Sau khi có những phán ánh từ dư luận, Cục đường bộ đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng sớm nhắc nhở các nhà thầu sớm khắc phục sửa chữa.

Theo Cục Đường bộ, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban quản lý dự án 7 là chủ đầu tư. Dự án hoàn thành đầu tư xây dựng và bàn giao để Khu quản lý đường bộ IV quản lý, khai thác từ ngày 6/6/2024 và đang trong thời gian bảo hành.

Trong quá trình khai thác sử dụng, đoạn tuyến phát sinh một số hư hỏng, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn công trình. Theo cục, có một số vị trí mặt đường, cầu bị hư hỏng, rạn nứt, ổ gà. Ngoài ra còn có lề đường, mái taluy bị nứt, xói lở, vạch sơn mòn và mờ.

Đồng thời, hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu thiếu liên kết bu lông, khe co giãn cầu bị nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông liên kết… Cục Đường bộ, Khu quản lý đường bộ IV đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sửa chữa khắc phục.

Tuy nhiên cục cho rằng việc sửa chữa, khắc phục chưa được kịp thời, nguy cơ phát sinh thêm các hư hỏng khi mùa mưa bão đến là rất lớn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, cục đề nghị Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa ngay các hư hỏng, bất cập trên tuyến, hoàn thành trước ngày 20/6.

Đối với Khu quản lý đường bộ IV phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình, khắc phục các tồn tại, bất cập trên tuyến.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài gần 101km đi qua tỉnh Bình Thuận. Tuyến cao tốc này được đưa vào vận hành tháng 5/2023. Sau thông xe tuyến đường này kết nối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nối liền tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, rút ngắn hành trình, thời gian đến các tỉnh Nam Trung bộ.

Tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nhà thầu chính là Tổng công ty Thăng Long. Một số nhà thầu thi công gồm Tổng công ty Thăng Long Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Việt Nam thời gian tới sẽ chuyển hướng sang thu hút có chọn lọc, tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: công nghệ cao, bán dẫn, AI, công nghệ sinh học; năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; các trung tâm R&D; và mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do.

Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn?

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hành trình thu hút FDI của Việt Nam với tổng vốn thực hiện vượt kỳ vọng, chất lượng dự án ngày càng cao và mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất – đổi mới sáng tạo của khu

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Trong bối cảnh các nền kinh tế tập trung đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là “ngôi sao” trong khu vực nhờ nền tảng chính trị ổn định và chiến lược thu hút đầu tư phù hợp xu thế.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

Các tỉnh phía Nam tăng cường kết nối đầu tư, hút dòng vốn ngoại

Với hàng loạt cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối đầu tư, các địa phương phía Nam đang trở thành “điểm nóng” thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

146.800 người nghỉ theo chính sách, gần 10.000 phòng chuyên môn mới được thành lập

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình cho biết, quá trình tái cơ cấu bộ máy mang tính hệ thống: tinh giản nhân sự, thu gọn số lượng đơn vị hành chính, đồng thời hình thành lại cấu trúc phòng chuyên môn tại các địa phương.

Hà Nội yêu cầu đề xuất phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất sau sáp nhập Tình hình 11 tỉnh thành dự kiến giữ nguyên, không thực hiện sắp xếp, sáp nhập