Gói thầu của Vinaconex tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Mới sử dụng 2 năm đã bong tróc, xuống cấp

Mới 2 năm đưa vào sử dụng, gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trị giá 3.200 tỷ đồng do liên danh Vinaconex và VNCN E&C trúng thầu thi công đã có hiện tượng bong tróc, hư hỏng.

Gói thầu của Vinaconex tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Mới sử dụng 2 năm đã bong tróc, xuống cấp

Cao tốc liên tục xuống cấp tại gói thầu XL04 do Vinaconex thi công

Được biết, gói thầu XL04 bắt đầu tư Km 185+400 đến Km 235+000 với tổng chiều dài khoảng 49,6Km. Điểm đầu từ Km185+400 thuộc xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình giáp nối với đoạn Km168 -:- Km185+400; Điểm cuối: Km235+00 giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km 2+500 thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C (Vinaconex) – Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Vinaconex (VNCN E&C) đã trúng gói thầu XL04 xây lắp và khảo sát, thiết kế BVTC với giá trị trúng thầu là hơn 3.200 tỷ đổng, thực hiện trong thời gian 24 tháng.

Trong quá trình thi công, các nhà thầu cũng nhiều lần bị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) nhắc nhở về tình hình tiến độ không đạt yêu cầu đề ra, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình.

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, từ tháng 6/2023 đến nay, dự án đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh phụ cận. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xảy ra một số xuống cấp của tuyến đường.

Theo ghi nhận, hiện tại, các khe co dãn tại một số cầu trên tuyến chính có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, mỗi lần đi qua có hiện tượng bất thường. Tình trạng trên đã diễn ra nhiều tháng nhưng chưa được khắc phục. Ví dụ như cầu Suối Sâu, cầu Chợ Đạm.

Trước đó, dự án cũng từng bị phản ánh về việc mặt đường cao tốc xảy ra những điểm bong tróc, nhiều nhất từ km 226 đến km 235. Đáng chú ý, cả 2 sai sót trên đều thuộc gói thầu XL04 do Vinaconex thi công.

Để khắc phục các điểm bong tróc trên, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã thông báo cho các đơn vị liên quan sẽ khắc phục sửa chữa. Do thời điểm này vẫn còn bảo hành nên việc sửa chữa, khắc phục các điểm bong tróc mặt đường như trên thuộc trách nhiệm nhà thầu.

Còn với những diễn biễn mới nhất liên quan đến việc xuống cấp, hư hỏng khe co dãn một số cầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam (đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đoạn từ km194 đến km234) cho biết, đơn vị đã 2 lần báo cáo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục hư hỏng trên.

Quảng cáo

Theo công ty, khe co giãn tại 2 cầu trên có hiện tượng nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông, nguy cơ mất an toàn giao thông và an toàn khai thác.

Trao đổi với MarketTimes, đại diện Ban quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng - Chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, hiện tại, các nhà thầu đang khắc phục lỗi và thuê đơn vị bảo trì xử lý ngay sau khi có phản ánh.

Cục Đường bộ nhắc nhở việc khắc phục, sửa chữa chưa kịp thời

Sau khi có những phán ánh từ dư luận, Cục đường bộ đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng sớm nhắc nhở các nhà thầu sớm khắc phục sửa chữa.

Theo Cục Đường bộ, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban quản lý dự án 7 là chủ đầu tư. Dự án hoàn thành đầu tư xây dựng và bàn giao để Khu quản lý đường bộ IV quản lý, khai thác từ ngày 6/6/2024 và đang trong thời gian bảo hành.

Trong quá trình khai thác sử dụng, đoạn tuyến phát sinh một số hư hỏng, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn công trình. Theo cục, có một số vị trí mặt đường, cầu bị hư hỏng, rạn nứt, ổ gà. Ngoài ra còn có lề đường, mái taluy bị nứt, xói lở, vạch sơn mòn và mờ.

Đồng thời, hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu thiếu liên kết bu lông, khe co giãn cầu bị nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông liên kết… Cục Đường bộ, Khu quản lý đường bộ IV đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sửa chữa khắc phục.

Tuy nhiên cục cho rằng việc sửa chữa, khắc phục chưa được kịp thời, nguy cơ phát sinh thêm các hư hỏng khi mùa mưa bão đến là rất lớn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, cục đề nghị Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa ngay các hư hỏng, bất cập trên tuyến, hoàn thành trước ngày 20/6.

Đối với Khu quản lý đường bộ IV phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình, khắc phục các tồn tại, bất cập trên tuyến.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài gần 101km đi qua tỉnh Bình Thuận. Tuyến cao tốc này được đưa vào vận hành tháng 5/2023. Sau thông xe tuyến đường này kết nối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nối liền tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, rút ngắn hành trình, thời gian đến các tỉnh Nam Trung bộ.

Tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nhà thầu chính là Tổng công ty Thăng Long. Một số nhà thầu thi công gồm Tổng công ty Thăng Long Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình có diễn biến mới

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất

Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về thuế đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này sẽ có tác động mạnh đến thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Sau sáp nhập, đây sẽ là 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI lớn nhất Lộ diện những địa phương có thu hút FDI vượt mốc tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025

Bộ Tài chính: Sẽ rà soát quy định về thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lãnh đạo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, sau khi tổng hợp báo cáo từ các địa phương về thuế chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, Bộ sẽ đánh giá toàn diện và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định..

Bộ Tài chính sắp trình loạt ưu đãi “khủng” để thúc đẩy kinh tế tư nhân Bộ trưởng Bộ Tài chính đề xuất ban hành Luật hộ kinh doanh cá thể

6 tháng đầu năm 2025: CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2024, CPI tháng 6 tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với quý II/2024. Bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,16%.

CPI tháng 3 bất ngờ giảm nhẹ so với tháng trước CPI 4 tháng đầu năm 2025 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước

GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán, với quyết tâm cao nhất để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng trưởng tích cực với tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2025 tăng ước đạt 7,96% so với cùng kỳ năm trước; GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2011-2025.

Việt Nam vừa lập kỷ lục tăng trưởng GDP, mục tiêu vào top 30 nền kinh tế lớn thế giới Năm 2025, phấn đấu GDP bình quân đầu người đạt trên 5.000 USD Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

VND tiếp tục giảm giá: Điều gì đang diễn ra với tỷ giá?

Đến đầu tháng 7, tỷ giá USD/VND lập đỉnh lịch sử khi vượt mốc 26.300 đồng/USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi USD trên thế giới đang trong xu hướng giảm, vì sao VND vẫn mất giá? Chuyên gia đưa ra ba nguyên nhân lớn và dự báo bất ngờ về xu hướng cuối năm.

Tỷ giá USD/VND vẫn đối diện áp lực Cảng hàng không ACV lỗ tỷ giá nghìn tỷ trong nửa đầu năm Tỷ giá tiếp tục “nóng”

Thu hút FDI tháng 6 đạt mức cao nhất từ đầu năm

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), tháng 6, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất trong 6 tháng qua với 439 dự án cấp mới, 152 lượt điều chỉnh vốn và 350 lượt vốn góp, mua cổ phần. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoà

FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank Vượt lên nguy cơ thuế quan, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn vốn FDI

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sẽ trình Quốc hội dự án Luật Thương mại điện tử vào tháng 10/2025

Luật Thương mại điện tử dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025 sẽ bổ sung quy định liên quan đến định danh điện tử và trách nhiệm của sàn trong các mô hình kinh doanh mới như livestream bán hàng.

Khối ngoại áp đảo thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam Từ 2025, sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay người bán

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Ước tính sớm vào cuối tháng 5/2025, GDP quý II/2025 đạt khoảng 7,7%, 6 tháng tăng 7,3%. Cập nhật số liệu đến nay, GDP 6 tháng có thể tăng thêm 0,2 - 0,3%, tiệm cận mục tiêu đã đề ra. GDP tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, tính chung 6 tháng cao nhất cùng kỳ trong gần 20 năm qua.

90 ngày hoãn thuế đối ứng sắp kết thúc, DN Việt đã và đang ứng phó tới đâu? Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm: Thuế đối ứng với nhiều mặt hàng Việt Nam sẽ được cắt giảm đáng kể

Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vốn đầu tư hơn 8 tỷ USD trong năm 2025

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao; trước mắt tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng (nhà ga, khu tái định cư) để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động trong năm 2025.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự kiến sửa đổi Luật thuế TNCN vào tháng 10: đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh

Tại dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế tới đây, ngoài khoản giảm trừ gia cảnh, cơ quan soạn thảo dự kiến bổ sung các khoản giảm trừ trong một số lĩnh vực như giáo dục, y tế.

Đề xuất tính thuế TNCN khi mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế TNCN với lãi tiền gửi tiết kiệm