Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Vietcap dự báo số lượng xe VinFast bàn giao sẽ tăng 39%, 24% so với cùng kỳ năm trong các năm 2025, 2026, lần lượt đạt 135.000 và 167.000 xe, chủ yếu từ thị trường Việt Nam.

Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Công ty Chứng khoán Vietcap vừa công bố báo cáo cập nhật cuộc họp tổng kết kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2025 và triển vọng năm 2025 của VinFast. Vietcap dự báo số lượng xe VinFast bàn giao sẽ tăng 39%, 24% so với cùng kỳ năm trong các năm 2025, 2026, lần lượt đạt 135.000 và 167.000 xe, chủ yếu từ thị trường Việt Nam.

Trong quý 1/2025, VinFast đã bàn giao 36.300 xe điện trên toàn cầu, giảm 32% so với quý liền trước nhưng tăng 296% so với cùng kỳ năm; trong đó 21% được bán cho các bên liên quan của VinFast. VinFast ghi nhận biên lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 1/2025 (loại trừ chi phí sạc miễn phí và đánh giá lại giá trị hàng tồn kho) đã có sự cải thiện nhẹ so với quý trước, phản ánh việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) và chi phí sản xuất.

Trong năm 2025, ban lãnh đạo VinFast duy trì mục tiêu bàn giao toàn cầu cả năm sẽ đạt ít nhất gấp đôi số lượng xe điện bàn giao trong năm 2024, lên khoảng 200.000 xe điện, và sẽ tiếp tục theo dõi các điều kiện kinh tế vĩ mô. Các mẫu xe chủ lực dự kiến sẽ bao gồm các mẫu xe giá phải chăng VF 3 và VF 5 (đóng góp khoảng 50% mục tiêu bàn giao) cùng với việc bàn giao các mẫu xe Green mới trong năm 2025. Ban lãnh đạo cũng duy trì mục tiêu hòa vốn lợi nhuận gộp vào năm 2026.

Quảng cáo

Vietcap tin rằng các khoản tài trợ từ ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup sẽ là nguồn tài chính chủ yếu cho VinFast trong giai đoạn 2025-2026. Theo thỏa thuận hỗ trợ vốn được công bố vào tháng 11/2024, tính đến ngày 31/5, ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ 20.500 tỷ đồng cho VinFast, và Vingroup đã giải ngân 30.600 tỷ đồng dưới hình thức khoản vay cho VinFast.

Kế hoạch tháng 11/2024 đã đưa ra cam kết bao gồm các khoản tài trợ không hoàn lại từ Chủ tịch Vingroup lên tới 50.000 tỷ đồng và khoản vay từ Vingroup cho VinFast trị giá 35.000 tỷ đồng đến hết năm 2026.

Về kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, ban lãnh đạo VinFast duy trì mục tiêu 3 nhà máy lắp ráp mới – tại Việt Nam (tỉnh Hà Tĩnh), Ấn Độ và Indonesia – đang đúng tiến độ để bắt đầu hoạt động vào năm 2025, với nhà máy tại Ấn Độ dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 7/2025.

Trong quý 1/2025, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 3.600 tỷ đồng, giảm 40% so với quý liền trước và 24% so với cùng kỳ năm. Trong khi đó, chi phí R&D là 2.000 tỷ đồng, giảm 25% so với quý liền trước và 22% so với cùng kỳ năm ngoái. VinFast dự kiến khoản chi cho vốn đầu tư xây dựng cơ bản và R&D sẽ cao hơn trong các quý tới, với mục tiêu tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản và R&D cả năm 2025 khoảng 40.000 tỷ đồng (+62% so với cùng kỳ năm).

Hơn 50% trong số này sẽ được phân bổ cho R&D, bao gồm cả chi phí R&D và đầu tư R&D được vốn hóa cho việc phát triển mẫu xe mới và nâng cấp dòng sản phẩm. Phần còn lại - dưới 50% - sẽ là vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho phát triển nhà máy CKD, khi công ty bước vào giai đoạn cuối của việc xây dựng các nhà máy CKD mới trên châu Á.

Đối với năm 2025, ban lãnh đạo VinFast dự kiến tổng mức tiêu hao tiền (dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và vốn đầu tư xây dựng cơ bản) sẽ đạt khoảng 50.000 - 62.000 tỷ đồng, tăng từ mức 47.000 tỷ đồng vào năm 2024. Ban lãnh đạo cho biết phần lớn chi phí hoạt động kinh doanh phát sinh trong quý 1/2025, chủ yếu do gia tăng hàng tồn kho nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đẩy mạnh sản xuất và bàn giao trong các quý còn lại của năm.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới