Trung Quốc Loại Xe Điện Khỏi Kế Hoạch 5 Năm 2026-2030

Trung Quốc loại xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong kế hoạch 5 năm mới, phản ánh dư thừa sản xuất và chuyển hướng sang công nghệ mới.

Dây chuyền sản xuất xe ôtô điện của hãng Voyah tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Reuters đưa tin Trung Quốc đã loại xe điện ra khỏi danh mục các ngành công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2026-2030, đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ lĩnh vực này bị loại khỏi danh sách, trong bối cảnh ngành đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa sản xuất.

Các phương tiện năng lượng mới (NEV) - bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe chạy pin nhiên liệu (FCV) - từng được xếp vào nhóm ngành công nghiệp chiến lược mới nổi trong ba kế hoạch 5 năm trước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp.

Chính quyền trung ương và địa phương đã chi hàng tỷ USD trợ cấp, giúp Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường xe điện và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, kế hoạch 5 năm lần thứ 15, được Tân Hoa xã công bố ngày 28/10, xác định công nghệ lượng tử, sản xuất sinh học, năng lượng hydro và nhiệt hạch là những động lực tăng trưởng mới, trong khi không còn liệt kê NEV trong danh mục ưu tiên.

Quảng cáo

Kế hoạch cũng đề cập lĩnh vực ôtô cùng với nhà ở, kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế mua xe nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Toàn văn kế hoạch sẽ được công bố tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 3/2026.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, song ngành này đang chịu tác động từ tình trạng dư thừa công suất, cuộc chiến giá kéo dài và cạnh tranh gay gắt.

Trong phát biểu được Tân Hoa xã đăng cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh cần tránh tình trạng các địa phương “ồ ạt” phát triển cùng một lĩnh vực.

Ông Tập nói: “Chúng ta cần hướng dẫn các bên liên quan áp dụng cách tiếp cận đúng đắn, hợp lý và thực tế trong công việc, tránh lao vào các sáng kiến mới một cách vội vã.”

Trước đó trong năm nay, theo Nhân Dân Nhật báo, ông Tập từng đặt câu hỏi liệu có cần thiết để tất cả các tỉnh đều phát triển các ngành như trí tuệ nhân tạo, năng lực tính toán và xe điện hay không.

Kể từ khi Trung Quốc khởi động chiến lược phát triển xe điện năm 2009, nhiều thành phố không phải là trung tâm công nghiệp truyền thống, như Hợp Phì và Tây An, đã nổi lên như những trung tâm sản xuất xe điện lớn.

Việc nhiều địa phương cùng chạy đua phát triển lĩnh vực này đã khiến thị trường trong nước trở nên bão hòa, với hàng chục thương hiệu cạnh tranh khốc liệt giữa bối cảnh áp lực giảm phát và những rủi ro mới trong xuất khẩu ôtô khi Trung Quốc đối mặt căng thẳng thương mại với phương Tây.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Ngày 28/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Future 125 FI 2026 - phiên bản mới của dòng xe số cao cấp lâu đời, với nhiều nâng cấp về thiết kế, trang bị và màu sắc. Giá xe dao động từ 30,5 - 32,7 triệu đồng cho 3 tùy chọn phiên bản.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda?

Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ

Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.

Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ

Nvidia và Microsoft góp mặt trong thương vụ mua trung tâm dữ liệu 40 tỷ USD

Liên danh do công ty BlackRock dẫn đầu, gồm Nvidia và Microsoft đang tiến hành mua lại công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Aligned Data Centers từ tập đoàn Macquarie với giá 40 tỷ USD.

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ Foxconn lấn sân sang thị trường trung tâm dữ liệu AI nghìn tỷ USD