Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu xe điện chất lượng

Trung Quốc đã ban hành chính sách mới nhằm thúc đẩy xuất khẩu xe điện chất lượng.

Dây chuyền lắp ráp ô tô điện tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Ecns.cn, giới chuyên gia trong ngành xe điện Trung Quốc nhận định động thái của nước này nhằm xuất khẩu xe chở khách thuần điện theo quy định mới được kỳ vọng sẽ tăng cường trải nghiệm người dùng ở nước ngoài và bảo vệ danh tiếng thương hiệu bằng cách đảm bảo kiểm soát chất lượng mạnh mẽ hơn, dịch vụ sau bán hàng tốt hơn và môi trường xuất khẩu có trật tự hơn.

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô hành khách Trung Quốc, cho rằng bằng cách tiêu chuẩn hóa các nhà xuất khẩu và thủ tục, chính sách mới trên sẽ giúp kiểm soát dòng chảy của các sản phẩm chất lượng thấp ngay từ nguồn và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô chuyển từ mô hình tăng trưởng theo số lượng sang mô hình tăng trưởng theo chất lượng.

Các bình luận trên được đưa ra sau một thông báo chung của Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin, Tổng cục Hải quan và Cục Quản lý thị trường quốc gia của Trung Quốc hôm 26/9, trong đó nói rằng xuất khẩu xe chở khách thuần điện được gắn số nhận dạng xe (VIN) sẽ phải thực hiện các yêu cầu cấp phép từ ngày 1/1/2026.

Ông Cui Dongshu cho rằng mục tiêu cốt lõi của việc cấp phép là lấp các lỗ hổng bằng cách áp đặt ngưỡng chất lượng nghiêm ngặt, hạn chế trực tiếp những thực thể không được ủy quyền và ngăn chặn rủi ro chất lượng do các tổ chức trung gian gây ra. Những năm trước, nhiều xe thuần điện xuất khẩu là xe tốc độ thấp không có VIN, nên các tiêu chuẩn quản lý thời điểm đó cũng ít nghiêm ngặt hơn.

Một VIN xác định một chiếc xe cụ thể, cung cấp thông tin chi tiết về nhà sản xuất, năm sản xuất, nơi lắp ráp và các thông số kỹ thuật. Theo ông Cui Dongshu, ngày nay, xe điện có VIN đã trở thành sản phẩm chính trong danh mục xe thuần điện, và cơ quan hải quan đã bắt đầu phân loại tiêu chuẩn hóa, đặt nền tảng cho quản lý xuất khẩu theo quy định chặt chẽ hơn.

Quảng cáo

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, từ tháng 1-8 năm nay, xuất khẩu xe thuần điện có VIN của nước này đạt 1,082 triệu chiếc, với tổng giá trị 159,5 tỷ nhân dân tệ (22,4 tỷ USD). Trong cùng thời gian, số lượng xe thuần điện xuất khẩu đạt tổng cộng 2,253 triệu chiếc, trị giá 294,8 tỷ nhân dân tệ.

Các quy định mới xác định chỉ có các nhà sản xuất ô tô và nhà phân phối được ủy quyền của họ mới có thể nộp đơn xin giấy phép, và họ chỉ có thể xuất khẩu xe thương hiệu riêng của họ.

Ông Wu Songquan, chuyên gia trưởng cấp cao tại Trung tâm Công nghệ và nghiên cứu ô tô Trung Quốc, cho biết hiện nay một số công ty không được cấp phép mua xe ở thị trường nội địa rồi xuất khẩu ra nước ngoài và không có hỗ trợ sau bán hàng để giảm bớt chi phí tiếp thị và dịch vụ. Điều này làm giảm trải nghiệm người dùng và ảnh hưởng đến hình ảnh của các thương hiệu Trung Quốc. Ngoài ra, việc tập trung số lượng quá lớn các nhà xuất khẩu vào cùng thị trường nước ngoài cũng có thể dẫn đến cạnh tranh thị phần và cuộc chiến giá cả. Ông này cho rằng việc chỉ định các nhà sản xuất ô tô là thực thể có trách nhiệm chính sẽ thúc đẩy họ xây dựng hệ thống chất lượng nghiêm ngặt và thực hiện kỷ luật về giá với tầm nhìn dài hạn. Sự tham gia trực tiếp vào thị trường nước ngoài cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc điều chỉnh sản phẩm tại địa phương và đảm bảo dịch vụ bền vững.

Theo ông Wu Songquan, khi các nhà sản xuất ô tô tích hợp thị trường nước ngoài vào chuỗi giá trị của họ, họ sẽ tăng cường nghiên cứu và phát triển, điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu địa phương và thiết lập mạng lưới dịch vụ toàn chu kỳ - từ kho phụ tùng địa phương và đào tạo chuyên nghiệp đến hỗ trợ đa ngôn ngữ và bảo hành mở rộng - tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch và tăng cường danh tiếng thương hiệu tổng thể.

Giáo sư về thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế quốc tế ở Bắc Kinh, Cui Fan, cho rằng bằng cách điều chỉnh dòng chảy và chất lượng của xe ô tô vào thị trường quốc tế, Trung Quốc cũng đang ứng phó với thị trường xe điện quốc tế được đánh dấu bởi chủ nghĩa bảo hộ và cọ sát ngày càng tăng.

Để bảo vệ hơn nữa các đơn đặt hàng xuất khẩu và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hơn cho thị trường nước ngoài, chính sách trên cũng yêu cầu những nhà xuất khẩu đáp ứng các điều kiện nhất định, bao gồm phải được đưa vào danh sách sản xuất xe của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin, có giấy chứng nhận CCC hợp lệ và duy trì năng lực dịch vụ sau bán hàng phù hợp với quy mô xuất khẩu của họ. Các nhà sản xuất ô tô và các đối tác được ủy quyền của họ cũng phải chia sẻ trách nhiệm pháp lý về đảm bảo chất lượng và dịch vụ sau bán hàng đối với xe xuất khẩu.

Theo ông Wu Songquan, bằng cách xem xét nghiêm ngặt chất lượng, chính sách trên sẽ hạn chế một cách hiệu quả việc xuất khẩu của các nhà sản xuất nhỏ có công nghệ thấp và không đủ năng lực dịch vụ ở nước ngoài, nâng cao chất lượng tổng thể xe điện xuất khẩu của Trung Quốc.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Trải nghiệm các cung đường khác nhau, khách hàng Thủ đô và các khu vực lân cận đã có cơ hội khám phá toàn diện sức mạnh, độ êm ái và công nghệ an toàn tiên tiến của mẫu SUV điện cao cấp VinFast VF 9 trong sự kiện lái thử tại sân vận động Mỹ Đình.

VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu” Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối”

Chủ xe VinFast VF 6: “Mỗi năm tiết kiệm hàng chục triệu đồng, xứng đáng từng xu”

Giữa nhiều lựa chọn ở phân khúc B-SUV, VinFast VF 6 chinh phục hàng chục nghìn chủ xe bởi khả năng vận hành vượt trội so với xe xăng và chi phí sử dụng tiết kiệm.

Khách hàng nói về VinFast VF 7: “Một chiếc xe an tâm từ vô lăng tới… ví tiền” VinFast VF 7 và hành trình chưa từng có: 50.000 km xuyên qua 30 quốc gia, 3 châu lục

Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Ngày 28/10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Future 125 FI 2026 - phiên bản mới của dòng xe số cao cấp lâu đời, với nhiều nâng cấp về thiết kế, trang bị và màu sắc. Giá xe dao động từ 30,5 - 32,7 triệu đồng cho 3 tùy chọn phiên bản.

Honda Việt Nam có tân Tổng Giám đốc Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda?

Hyundai Motor tăng tốc tại châu Âu, doanh số bứt phá dù gặp khó ở Mỹ

Doanh số của Hyundai Motor tại châu Âu tăng mạnh, đặc biệt tại Áo với mức tăng hơn 100% trong tháng 9/2025. Mẫu SUV điện Ioniq 9 giúp hãng khẳng định vị thế, bất chấp thách thức từ thị trường Mỹ.

Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ

Nvidia và Microsoft góp mặt trong thương vụ mua trung tâm dữ liệu 40 tỷ USD

Liên danh do công ty BlackRock dẫn đầu, gồm Nvidia và Microsoft đang tiến hành mua lại công ty chuyên về trung tâm dữ liệu Aligned Data Centers từ tập đoàn Macquarie với giá 40 tỷ USD.

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ Foxconn lấn sân sang thị trường trung tâm dữ liệu AI nghìn tỷ USD