Bứt phá về lợi nhuận
Kết thúc năm 2024, tổng tài sản của TPBank đạt mốc 418 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm và vượt 7% so với kế hoạch đã đề ra. Vốn điều lệ của TPBank cũng tăng lên 26.420 tỷ đồng, phản ánh tiềm lực tài chính vững chắc.
Dư nợ tín dụng – bao gồm cho vay khách hàng và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp – đạt 261,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với năm trước, vượt xa mức trung bình của toàn ngành ngân hàng.
Theo ông Nguyễn Lâm Hoàng, Giám đốc Khối Tài chính của TPBank, ngân hàng tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào hai nhóm khách hàng chiến lược: cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
“Với khách hàng cá nhân, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm cho vay truyền thống như mua nhà, mua xe. Đối với nhóm khách hàng SME, TPBank chú trọng vào các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước, đưa ra các sản phẩm như các gói vay dành cho phụ nữ làm chủ, tín dụng xanh, cho vay trực tuyến trên ngân hàng số, bên cạnh đó còn có các chương trình ưu tiên riêng cho các nhóm khách hàng doanh nghiệp viễn thông, xây dựng,…”, ông Hoàng chia sẻ.
Nỗ lực này góp phần mang lại cho TPBank lợi nhuận trước thuế gần 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với năm 2023 và vượt mục tiêu đề ra tại Đại hội đồng cổ đông. Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ngân hàng duy trì ở mức trên 17%, phản ánh hiệu quả kinh doanh bền vững.
Đáng chú ý, cơ cấu lợi nhuận của TPBank đã có sự chuyển đổi tích cực khi giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng, thay vào đó là mở rộng các nguồn thu nhập ngoài lãi. Theo đó, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Trong đó, thu nhập ngoài lãi chiếm 28% tổng thu nhập hoạt động. Thu từ hoạt động dịch vụ đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh tới 47% so với năm 2023 và chiếm tới gần 19% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 14%, vượt yêu cầu tối thiểu của Basel III, đảm bảo khả năng đối mặt với rủi ro và duy trì sự ổn định lâu dài.
Dấu ấn số hóa trong hiệu quả hoạt động
Một trong những yếu tố làm nên thành công của TPBank chính là chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Nhờ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại và tối ưu hóa hoạt động, ngân hàng đã giảm tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) từ 41,28% năm 2023 xuống còn 34,78% trong năm 2024.
“Nhận định 2024 là một năm nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả, bao gồm tối ưu hóa bộ máy nhân sự và nâng cao năng suất. Chúng tôi giảm tuyển dụng ở các bộ phận hỗ trợ và tăng cường nhân sự cho các bộ phận kinh doanh trực tiếp, giúp tập trung nguồn lực vào mục tiêu tăng trưởng”, lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.
Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa tiên tiến đã và đang được ngân hàng triển khai dựa trên các công nghệ hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning,…ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất các các dịch vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi,…
Hệ sinh thái đa dạng kết nối với nhiều dịch vụ tiên tiến mang lại cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi vượt trội, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó đưa TPBank trở thành ngân hàng giao dịch chính của nhiều khách hàng hơn.
Đây là lý do cho sự bứt phá không ngừng của ngân hàng về số lượng khách hàng trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong năm 2024, TPBank đã thu hút được thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 14,1 triệu, trong đó hơn 50% lượng khách hàng mới đến từ các kênh số hóa.
Đồng thời, khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng TPBank cũng tăng mạnh, với hơn 4 triệu khách hàng thường xuyên giao dịch qua kênh số, với tổng giá trị giao dịch lên tới gần 2 triệu tỷ đồng trong năm 2024 – một con số ấn tượng phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của khách hàng sang các nền tảng trực tuyến.
Cũng nhờ chiến lược chuyển đổi nhằm thu hút và giữ chân khách hàng dựa trên nền tảng số hóa, kết hợp với việc liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng, TPBank đã thành công cải thiện mạnh lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trong năm qua, giữ vững vị thế trong top các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng CASA hàng đầu.
Với lợi thế là nguồn vốn giá rẻ, lượng CASA lớn là nguồn quan trọng giúp TPBank cải thiện NIM, đồng thời, đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh theo đúng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.
Bằng sự nỗ lực không ngừng và tầm nhìn chiến lược, TPBank đã khép lại năm 2024 với những con số tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vị thế trong ngành ngân hàng. Kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng cùng chiến lược chuyển đổi số toàn diện chính là nền tảng vững chắc để TPBank tiếp tục chinh phục những cột mốc cao hơn, đồng thời mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và cổ đông trong tương lai.