TPBank: Dấu ấn số hoá trong kết quả tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, đánh dấu một năm tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi.

Bứt phá về lợi nhuận

Kết thúc năm 2024, tổng tài sản của TPBank đạt mốc 418 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm và vượt 7% so với kế hoạch đã đề ra. Vốn điều lệ của TPBank cũng tăng lên 26.420 tỷ đồng, phản ánh tiềm lực tài chính vững chắc.

Dư nợ tín dụng – bao gồm cho vay khách hàng và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp – đạt 261,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với năm trước, vượt xa mức trung bình của toàn ngành ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Lâm Hoàng, Giám đốc Khối Tài chính của TPBank, ngân hàng tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào hai nhóm khách hàng chiến lược: cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

“Với khách hàng cá nhân, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm cho vay truyền thống như mua nhà, mua xe. Đối với nhóm khách hàng SME, TPBank chú trọng vào các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước, đưa ra các sản phẩm như các gói vay dành cho phụ nữ làm chủ, tín dụng xanh, cho vay trực tuyến trên ngân hàng số, bên cạnh đó còn có các chương trình ưu tiên riêng cho các nhóm khách hàng doanh nghiệp viễn thông, xây dựng,…”, ông Hoàng chia sẻ.

Nỗ lực này góp phần mang lại cho TPBank lợi nhuận trước thuế gần 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với năm 2023 và vượt mục tiêu đề ra tại Đại hội đồng cổ đông. Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ngân hàng duy trì ở mức trên 17%, phản ánh hiệu quả kinh doanh bền vững.

Đáng chú ý, cơ cấu lợi nhuận của TPBank đã có sự chuyển đổi tích cực khi giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng, thay vào đó là mở rộng các nguồn thu nhập ngoài lãi. Theo đó, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Trong đó, thu nhập ngoài lãi chiếm 28% tổng thu nhập hoạt động. Thu từ hoạt động dịch vụ đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh tới 47% so với năm 2023 và chiếm tới gần 19% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 14%, vượt yêu cầu tối thiểu của Basel III, đảm bảo khả năng đối mặt với rủi ro và duy trì sự ổn định lâu dài.

Quảng cáo

Dấu ấn số hóa trong hiệu quả hoạt động

Một trong những yếu tố làm nên thành công của TPBank chính là chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Nhờ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại và tối ưu hóa hoạt động, ngân hàng đã giảm tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) từ 41,28% năm 2023 xuống còn 34,78% trong năm 2024.

“Nhận định 2024 là một năm nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả, bao gồm tối ưu hóa bộ máy nhân sự và nâng cao năng suất. Chúng tôi giảm tuyển dụng ở các bộ phận hỗ trợ và tăng cường nhân sự cho các bộ phận kinh doanh trực tiếp, giúp tập trung nguồn lực vào mục tiêu tăng trưởng”, lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.

Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa tiên tiến đã và đang được ngân hàng triển khai dựa trên các công nghệ hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning,…ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất các các dịch vụ ngân hàng cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi,…

Hệ sinh thái đa dạng kết nối với nhiều dịch vụ tiên tiến mang lại cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi vượt trội, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó đưa TPBank trở thành ngân hàng giao dịch chính của nhiều khách hàng hơn.

Đây là lý do cho sự bứt phá không ngừng của ngân hàng về số lượng khách hàng trong thời gian qua. Chỉ tính riêng trong năm 2024, TPBank đã thu hút được thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 14,1 triệu, trong đó hơn 50% lượng khách hàng mới đến từ các kênh số hóa.

Đồng thời, khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng TPBank cũng tăng mạnh, với hơn 4 triệu khách hàng thường xuyên giao dịch qua kênh số, với tổng giá trị giao dịch lên tới gần 2 triệu tỷ đồng trong năm 2024 – một con số ấn tượng phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ của khách hàng sang các nền tảng trực tuyến.

Cũng nhờ chiến lược chuyển đổi nhằm thu hút và giữ chân khách hàng dựa trên nền tảng số hóa, kết hợp với việc liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng, TPBank đã thành công cải thiện mạnh lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trong năm qua, giữ vững vị thế trong top các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng CASA hàng đầu.

Với lợi thế là nguồn vốn giá rẻ, lượng CASA lớn là nguồn quan trọng giúp TPBank cải thiện NIM, đồng thời, đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh theo đúng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Bằng sự nỗ lực không ngừng và tầm nhìn chiến lược, TPBank đã khép lại năm 2024 với những con số tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vị thế trong ngành ngân hàng. Kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng cùng chiến lược chuyển đổi số toàn diện chính là nền tảng vững chắc để TPBank tiếp tục chinh phục những cột mốc cao hơn, đồng thời mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và cổ đông trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần,

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS, Phó chủ tịch SHB được vinh danh TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ 2025 SHB bổ nhiệm nhân sự Phó Tổng Giám đốc

2 ngân hàng Big4 hé lộ kết quả kinh doanh 11 tháng

Tính đến cuối tháng 11, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng Agribank đạt trên 1,95 triệu tỷ đồng, tăng trên 13% so với cuối năm 2024, còn dư nợ tín dụng của BIDV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7%.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng?

Ngân hàng NCB chốt ngày họp ĐHĐCĐ bất thường

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - mã NVB) thông báo ngày 24/12 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến thông qua số lượng và cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025-2030 với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn Sau BVBank, LPBank, đến lượt NCB sắp họp ĐHĐCĐ bất thường

Từ chuyển tiền quốc tế tới chi tiêu toàn cầu: TPBank và bước tiến mới trong các dịch vụ tài chính quốc tế

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng lựa chọn lối sống linh hoạt và dịch chuyển nhiều hơn trên toàn cầu, nhu cầu thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy thế mạnh về công nghệ và sự nhạy bén trong phát triển các giải pháp thanh toán, TPBank phối hợp cùng Visa mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ thanh toán toàn cầu – nhanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, ngay trên ứng dụng và qua thẻ TPBank.

TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện giữa TPBank và Viettel

VIB phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong tháng 12, thu về 3.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động vốn thành công thông qua phát hành 3.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu thứ 8 trong năm 2025.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm