Tổng thư ký Quốc hội cho biết lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Chiều 17/10, tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XV, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã trả lời về lý do miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Lý do Quốc hội miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể là gì? Ông Nguyễn Văn Thể sẽ được điều chuyển sang cơ quan nào? Ai sẽ thay ông Nguyễn Văn Thể ở Bộ Giao thông vận tải?

Đó là những câu hỏi đặt ra tại cuộc họp báo. Ông Cường chỉ trả lời về lý do Quốc hội tiến hành miễn nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Cụ thể, Tổng thư ký Bùi Văn Cường cho biết, từ khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến nay, ông Thể đã cùng tập thể Bộ GTVT triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho Bộ GTVT.

“Hình ảnh ông Nguyễn Văn Thể xuất hiện các mặt trận, trả lời chất vấn ở Quốc hội thể hiện ông Thể là một Bộ trưởng trách nhiệm, sâu sát”, ông Cường đánh giá.

Còn lý do miễn nhiệm, ông Thể thông tin, đây là theo “nguyện vọng cá nhân và phân công của cấp có thẩm quyền”.

“Theo nguyện vọng cá nhân, phân công của cấp có thẩm quyền, dự kiến tại kỳ họp thứ 4 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT của ông Thể”, ông Cường trả lời và cho biết thêm đây là vấn đề đã được Hội nghị Trung ương 6 vừa qua kết luận, quyết định.

“Đây là theo nguyện vọng cá nhân sắp xếp cơ quan có thẩm quyền về công tác nhân sự. Rất bình thường thôi, công tác nhân sự của Đảng, Đảng quyết định bố trí nhân sự. Các cơ quan Quốc hội sẽ thực hiện đúng quy trình của pháp luật”, ông Cường giải thích.

Quảng cáo

Ngoài nhân sự Bộ trưởng GTVT, tại kỳ họp thứ tư Quốc hội còn thực hiện quy trình miễn nhiệm, bầu và phê chuẩn các chức danh: Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Công tác nhân sự được ưu tiên ngay từ đầu kỳ họp (hoàn thành vào chiều 21/10) để các vị mới được bầu và phê chuẩn còn trình các nội dung thuộc trách nhiệm của mình.

“Nhân dân và doanh nghiệp cứ an tâm”

Một câu hỏi khác được nêu tại cuộc họp báo là: Báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế - xã hội 2022 của Ủy ban Kinh tế đánh giá: những vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng những vụ việc khác liên quan tới thị trường trái phiếu, chứng khoán gây nhiều hệ lụy, mất niềm tin. Xin hỏi cơ sở nào để Ủy ban Kinh tế đánh giá như vậy? Quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn nói, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án liên quan đến lừa đảo tài sản xảy ra tại công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông và các đơn vị liên quan.

Vấn đề này thời gian gần đây cũng làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có sự xáo trộn. Qua phản ánh của báo chí, những ngày đầu tiên có tình trạng người dân đi rút tiền ở Ngân hàng SCB, ông Sơn nói.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói tiếp, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thì tình hình đã lắng dịu.

“Qua buổi họp báo hôm nay mong báo chí phản ánh đến người dân, các doanh nghiệp yên tâm vì việc kiểm soát các vấn đề, hoạt động của ngân hàng phải đảm bảo cho người gửi tiền”, ông Sơn hồi âm báo chí.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia