Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc: Sở hữu "khủng long" vượt mặt cả Tesla, đi trước Mỹ trong 1 khía cạnh siêu quan trọng

Hiện nay Tesla và BYD chính là 2 người chơi lớn nhất trên thị trường EV và rất nhiều đối thủ đang đuổi theo họ.

Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc: Sở hữu "khủng long" vượt mặt cả Tesla, đi trước Mỹ trong 1 khía cạnh siêu quan trọng

Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu chắc chắn sẽ là Tesla. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, người Mỹ đã nhận ra 1 sự thật: Trung Quốc đang trở thành 1 cường quốc về xuất khẩu xe điện.

Trên thực tế, trong năm 2022, số xe điện mà tập đoàn BYD của Trung Quốc bán ra trên toàn thế giới nhiều hơn cả Tesla. Tất nhiên phép so sánh này chưa chuẩn vì Tesla chỉ bán xe điện (EV) trong khi BYD bán cả xe điện và xe lai. Tuy nhiên, hiện nay Tesla và BYD chính là 2 người chơi lớn nhất trên thị trường EV và rất nhiều đối thủ đang đuổi theo họ.

5 biểu đồ dưới đây thể hiện rõ nét cuộc đua giữa 2 công ty này cũng như bức tranh toàn cảnh về thị trường xe điện trên toàn cầu, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua giành ngôi vương về công nghệ sản xuất pin.

BYD đánh bại Tesla

Năm ngoái, BYD đã vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất E lớn nhất thế giới với hơn 1,85 triệu chiếc được bán ra. Đó thực sự là 1 bước tăng trưởng ngoạn mục so với con số 200.000 chiếc trong năm 2019.

Tuy nhiên, phần lớn xe điện của BYD là xe plug-in hybrid (tức kết hợp cả chạy xăng và chạy điện). Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn nhất thế giới với 1,3 triệu chiếc được bán ra trong năm 2022.

1x-1-1-1-5493.png

Số xe hơi chạy bằng điện được bán ra trên toàn thế giới bởi Tesla và BYD

Cuộc chạy đua khốc liệt ở Trung Quốc

Tesla và BYD đang giành giật thị phần trên khắp thế giới. Thị trường xe điện toàn cầu đang trong thời kỳ bùng nổ với tổng cộng 10,5 triệu chiếc ô tô điện được bán ra trong năm 2022. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là miếng bánh lớn nhất với gần 6,1 triệu chiếc.

1x-1-2-4787.png
Quảng cáo

Số xe hơi chạy bằng điện được bán ra trên toàn thế giới theo từng khu vực và tỷ trọng của từng thị trường

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về pin

Ngoài vai trò là thị trường lớn nhất, tiềm năng nhất, tăng trưởng nhanh nhất, Trung Quốc hiện cũng đang dẫn đầu về công nghệ sản xuất pin. Các công ty EV Trung Quốc đã liên tục giảm chi phí. Mặc dù trong năm ngoái giá pin lithium lần đầu tiên tăng lên, với nhiều thập kỷ tích lũy kinh nghiệm sản xuất pin, các công ty như BYD có lợi thế cạnh tranh rất lớn về giá cả.

1x-1-3-2487.png

Trung bình giá pin lithium-ion (USD/kwh)

Bùng nổ đầu tư

Trong cũng quãng thời gian BYD tăng trưởng mạnh mẽ, tại Mỹ cũng chứng kiến làn sóng bùng nổ đầu tư cho xe điện và pin xe điện, một phần nhờ Đạo luật giảm lạm phát mà Tổng thống Joe Biden thông qua năm ngoái. Chính phủ Mỹ đang nỗ lực tài trợ cho ngành công nghiệp xe điện tương tự như các chính sách ưu đãi hậu hĩnh của Trung Quốc.

Một trong những điều quan trọng mà các công ty Mỹ đang dần nhận ra là họ phải đầu tư nhiều hơn nữa cho công nghiệp sản xuất pin. Ngược lại, ngay từ ban đầu, các công ty Trung Quốc đã nhận thức pin chính là cốt lõi của ngành công nghiệp EV.

1x-1-4-3998.png

Chờ đợi sau cánh gà?

BYD và Tesla không phải là 2 công ty duy nhất sản xuất xe điện. Riêng ở Trung Quốc, dù số lượng công ty đã giảm mạnh từ 500 trong năm 2019 xuống còn khoảng 100 tại thời điểm hiện tại, đây vẫn là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt.

Theo Corey Cantor, chuyên gia của Bloomberg NEF: “Ở Mỹ, Tesla thực sự là người dẫn đầu có khoảng cách rất xa so với các đối thủ còn lại. Nhưng ở Trung Quốc thì có vô vàn công ty cỡ nhỏ hợp tác với các ông lớn. Ví dụ, GM cũng có 1 liên doanh ở Trung Quốc, bán ra vài trăm nghìn chiếc trong năm ngoái.

1x-1-5-936.png

Số lượng xe EV được bán ra của các hãng (nghìn chiếc)

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Thép Nam Kim sắp phát hành cổ phiếu, huy động 1.600 tỷ đồng xây dựng nhà máy

Thép Nam Kim dự kiến huy động 1.600 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm xây dựng nhà máy. Nhà máy này có thể là gánh nặng tài chính trong 2 năm tới của Nam Kim.

Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc Doanh nghiệp thép đua nhau làm bất động sản

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế?

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi cách thức vận hành cũng như tác động lớn đối với thị trường việc làm của hầu hết các ngành trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và vũ trụ ảo trong ngành ngân hàng toàn cầu

BYD mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô hàng đầu Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc tuyên bố sẽ mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô Rever Automotive của Thái Lan nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường Đông Nam Á.

Tranh thủ sự “vắng mặt” của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á 'đá chéo sân' sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD "Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

Cái tên sáng giá tiếp theo cho “câu lạc bộ 1.000 tỷ USD”

Tốc độ áp dụng AI đã tăng nhanh trong năm qua và làm xáo trộn thứ hạng danh sách các công ty lớn nhất thế giới – câu lạc bộ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

Thực hư việc kẻ lừa đảo sử dụng hình ảnh tĩnh có thể "qua mặt" được bảo mật sinh trắc học?

Hiện nay, nhiều người dùng đang thắc mắc về việc thực hư việc sử dụng ảnh tĩnh có thể qua mặt được bảo mật sinh trắc học hay liệu việc đăng ký sinh trắc học sẽ hoàn toàn không bị lừa đảo. Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) sẽ chia sẻ thông

Vụ trưởng Vụ Thanh toán: Từ ngày 1/1/2025, không cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Các công tố viên tại tòa án quốc gia Tây Ban Nha cho biết họ nhận được nhiều khiếu nại từ người dùng Facebook và Instagram, các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thuộc sở hữu của Meta.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Vị thế "vua vũ trụ ảo" của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn

Netflix và các đối thủ khởi động cuộc chiến pháp lý tại Xứ sở Lá phong

Netflix, Disney và Paramount yêu cầu các nhà phát sóng trực tuyến nước ngoài đóng 5% doanh thu tại Canada hàng năm vào quỹ để sản xuất tin tức truyền hình và và nội dung có nền tảng đa dạng.

Nhờ cổ phiếu công nghệ, hiệu suất Pyn Elite Fund khởi sắc hơn VN-Index "Kỳ lân" công nghệ VNG đặt kế hoạch lãi 150 tỷ đồng trong năm 2024

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không" Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại

Các "ông lớn" ô tô Hàn Quốc ghi nhận doanh số trái chiều

Tập đoàn Kia, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc tính theo doanh số, ngày 1/7 cho biết doanh số tháng 6 giảm 3,9% so với tháng trước, trong khi Renault Hàn Quốc lại có doanh số tăng vọt 23,4%.

Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ban hành ngay trong tháng 6 Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU

Meta cho người dùng lựa chọn trả tiền để tránh bị thu thập dữ liệu hoặc đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân với Facebook và Instagram để tiếp tục sử dụng miễn phí. Điều này vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU.

Vị thế "vua vũ trụ ảo" của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon