Quảng cáo có còn là “gà đẻ trứng vàng” cho Facebook?

Quảng cáo đóng góp hơn 97% doanh thu của đế chế Facebook. Liệu đà tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của công ty này có giữ vững trước sức ép kinh tế toàn cầu và chính sách bảo mật thắt chặt...?

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của Meta (Facebook) cho thấy nửa đầu năm doanh thu của công ty tăng trưởng so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận giảm sút. Quảng cáo vẫn là hoạt động mang lạibdoanh thu chính cho mạng xã hội này.

Doanh thu quảng cáo sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm qua

Meta đang nắm trong tay 4 ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin hàng đầu: Facebook, Instagram, Messenger, WhatsApp. Tính đến quý 2, công ty này sở hữu đến 3,65 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, có nghĩa là gần một nửa dân số thế giới đang sử dụng ít nhất một ứng dụng của Meta.

pasted-image-0-5049.png

Số lượng người dùng các ứng dụng của Meta mỗi tháng. (Nguồn: statista)

Nhờ đó, công ty thu được những khoản tiền khổng lồ từ hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm hơn 97% trong tổng doanh của Meta suốt 6 năm qua.

6 tháng đầu năm 2022, doanh thu quảng cáo của Meta vẫn tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước nhưng dấu hiệu thất thu từ quảng cáo đã bắt đầu xuất hiện. Tính riêng quý 2, doanh thu từ mảng kinh doanh này lần đầu sụt giảm, kết thúc chuỗi tăng trưởng kéo dài một thập kỷ.

pasted-image-0-1-9131.png

Doanh thu của Meta - công ty mẹ Facebook qua các năm.

Theo Báo cáo tài chính quý 2/2022, chi tiêu trung bình khách hàng Meta trả cho mỗi quảng cáo đã giảm 14% so với cùng kỳ năm nước.

Hậu quả của việc sụt giảm này là chuỗi domino bắt nguồn từ bất ổn kinh tế và địa chính trị toàn cầu, khiến chi tiêu trở nên khó khăn hơn, ngân sách quảng cáo bị cắt giảm.

Chính sách tiền tệ liên tục điều chỉnh làm cho đồng USD tăng giá so với các ngoại tệ khác, tác động tiêu cực đến doanh thu quảng cáo của Meta. Nói một cách dễ hiểu, các nhà tiếp thị nước ngoài chi cùng một khoản tiền cho quảng cáo, khi quy đổi từ ngoại tệ sang đồng USD, Meta sẽ nhận được ít tiền hơn trước đây.

Quyền truy cập vào Facebook và Instagram bị hạn chế ở Nga do những xung đột Nga - Ukraine. Các dịch vụ này sau đó bị chính phủ Nga cấm, ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và tương tác của người dùng trong quý 2/2022.

Ngoài ra, Apple đã thay đổi chính sách quyền riêng tư vào năm ngoài, cản trở khả năng đo lường và phân phối quảng cáo của Meta trên các thiết bị di động do Apple sản xuất. Theo ước tính, có hơn 1,2 tỷ người dùng iPhone trên toàn cầu, bằng 1/3 số người dùng ứng dụng của Meta. Vì thế, quy định thắt chặt của Apple có thể gây tổn thất không nhỏ tới Meta.

Sự xuất hiện của TikTok đã thu hút đông đảo người dùng, các nhà tiếp thị rời bỏ những nền tảng quen thuộc để chạy theo xu hướng mới. TikTok trở thành mối đe dọa lớn đối với Meta, buộc công ty này phải ra mắt những tính năng hấp dẫn để giữ chân người dùng.

Quảng cáo

Thế nhưng, không khó để nhận ra các cải tiến trên Facebook, Instagram đang sao chép ý tưởng từ TikTok.

same-937.png

TikTok trở nên thịnh hành nhờ chuỗi video ngắn. Ngay sau đó, Meta cũng ra mắt tính năng tương tự trên ứng dụng của mình.

Meta đưa ra dự báo doanh thu quảng cáo trong tương lai sẽ tiếp tục gặp bất lợi bởi những yếu tố trên. Kỳ vọng doanh thu quý 3 khoảng 26 - 28,5 tỷ USD, đi ngang, thậm chí thấp hơn so với 2 quý trước đó.

“Giấc mộng” Metaverse kéo giảm lợi nhuận của Meta

Doanh thu 6 tháng đầu năm nay của Meta tăng khoảng 2,7% so với cùng kỳ nhưng chi phí tăng đến 26,5% khiến cho lợi nhuận công ty giảm 29% so với năm trước. Dù trước đó doanh thu Meta vẫn tăng trưởng không ngừng, bất chấp việc công ty liên tục dính vào các vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng và đưa ra thông tin sai lệch.

pasted-image-0-2-959.png

Chi phí gia tăng đến từ các khoản đầu tư bổ sung vào máy chủ, dung lượng trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng mạng và nhân sự. Từ đó, ảnh hưởng xấu đến biên lợi nhuận hoạt động của công ty.

Báo cáo tài chính quý 2/2022 cho thấy chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) tăng 45% so với 6 tháng đầu năm ngoái. Theo McKinsey, Meta đã đầu tư hơn 177 tỷ USD vào metaverse (tạm dịch: vũ trụ ảo) từ đầu năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa thu được “quả ngọt”.

pasted-image-0-3-6299.png

Các khoản chi phí của Meta đều tăng trong nửa đầu năm nay.

Nửa đầu năm, bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất phần cứng và phần mềm thực tế ảo - Reality Labs đã khiến Meta lỗ gần 5,8 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ. Trong khi chỉ mang lại doanh thu khoảng 1,1 tỷ USD.

Thậm chí, Meta còn đưa ra dự báo doanh thu quý 3 của bộ phận này sẽ còn thấp hơn quý 2.

grayscale-quote-fitness-facebook-post-6203.png

Gã khổng lồ mạng xã hội đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại và tính cạnh tranh gia tăng. Theo The Wall Street Journal, Meta đang có kế hoạch cắt giảm ít nhất 10% chi phí trong những tháng tới, một phần thông qua việc cắt giảm nhân sự.

So với "ông lớn" Google, doanh thu quảng cáo của Facebook chỉ tương đương một nửa, và khoảng cách đang ngày càng xa. "Con gà đẻ trứng vàng" của Facebook sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn do điều kiện khách quan và chiến lược metaverse chưa thực sự hiệu quả.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

"Ông lớn" công nghệ Mỹ đẩy mạnh kế hoạch phục hồi

Tại triển lãm thương mại ngành công nghiệp trò chơi điện tử Gamescom đang diễn ra ở thành phố Cologne, Đức, Microsoft tổ chức gian hàng trò chơi điện tử lớn nhất từ trước đến nay để hu hút người chơi.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Bốn hãng ô tô lớn ở Hàn Quốc triệu hồi hơn 103.000 xe

Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 21/8 thông báo 4 hãng xe ở nước này là Kia, Tesla, Ford và GM đang triệu hồi tổng cộng 103.543 xe thuộc 7 mẫu khác nhau do lỗi linh kiện.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8