“Nước cờ” thuế quan mới của Tổng thống Trump nhằm kéo sản xuất ô tô về Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét gói miễn giảm thuế quy mô lớn dành cho ngành sản xuất ô tô trong nước, điều có thể giúp các hãng xe lớn tiết kiệm đáng kể chi phí.

Dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy của General Motors ở Detroit, Michigan (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bernie Moreno và các quan chức ngành ô tô Mỹ cho biết kế hoạch trên nhằm gửi đi một thông điệp tới các hãng xe toàn cầu là: “Nếu các bạn đặt nhà máy lắp ráp cuối cùng tại Mỹ, chúng tôi sẽ thưởng cho các bạn”. Theo ông Moreno, hiện Ford, Toyota, Honda, Tesla hay GM là 5 nhà sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Mỹ và sẽ được miễn thuế.

Ông Moreno, thành viên Ủy ban Thương mại Thượng viện phụ trách các vấn đề liên quan đến ngành ô tô, cho biết gói ưu đãi này sẽ tạo động lực lớn hơn cho các hãng xe dịch chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ, qua đó thực hiện một mục tiêu trọng tâm trong chính sách của ông Trump là tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ.

Ngay sau khi thông tin trên được Reuters đăng tải, cổ phiếu các hãng xe đã đồng loạt tăng mạnh: Ford tăng 3,7%, Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) tăng 3,2% và GM tăng 1,3% khi chốt phiên giao dịch 3/10.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 6 cho biết họ dự định áp dụng mức giảm thuế nhập khẩu tương đương 3,75% giá bán lẻ đề xuất đối với các mẫu xe lắp ráp tại Mỹ đến tháng 4/2026, và sau đó giảm còn 2,5% trong năm tiếp theo, nhằm bù đắp phần thuế đánh vào linh kiện nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Moreno và một số quan chức ngành, ông Trump đang cân nhắc duy trì mức giảm thuế nhập khẩu 3,75% trong suốt 5 năm, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng sang cả lĩnh vực sản xuất động cơ tại Mỹ.

Quảng cáo

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump và chính quyền “cam kết theo đuổi một cách tiếp cận đa chiều và linh hoạt để củng cố hoạt động sản xuất ô tô và linh kiện trong nước. Tuy nhiên, cho tới khi có quyết định chính thức được ký, mọi thảo luận vẫn chỉ là suy đoán”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo các hãng xe điện có nguy cơ mất thị phần do cạnh tranh gia tăng và danh mục sản phẩm đã cũ kỹ.

Hồi tháng 5/2025, ông Trump đã áp mức thuế 25% lên hơn 460 tỷ USD giá trị xe và linh kiện nhập khẩu mỗi năm, nhưng sau đó đã đạt được các thỏa thuận cắt giảm thuế với một số quốc gia như Nhật Bản, Anh và Liên minh châu Âu.

Đến tháng 8/2025, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục nâng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu dùng trong sản xuất xe, với tổng giá trị khoảng 240 tỷ USD mỗi năm, bao gồm các bộ phận như hệ thống ống xả, linh kiện xe bus và thép điện (loại thép đặc biệt dùng để chế tạo lõi động cơ giúp xe điện vận hành hiệu quả hơn).

Hiện chưa rõ liệu các hãng xe có thể áp dụng ưu đãi thuế mới để bù đắp tác động từ thuế thép và nhôm hay không, trong khi các nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra bình luận.

Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã trì hoãn việc áp thuế mới 25% đối với xe tải hạng nặng, vốn dự kiến có hiệu lực trong tuần này, để xem xét thêm về mức độ áp dụng.

Nếu được thông qua, kế hoạch miễn giảm thuế của ông Trump có thể tạo cú hích lớn cho ngành sản xuất ô tô trong nước, khuyến khích các hãng toàn cầu đẩy mạnh đầu tư và lắp ráp xe tại Mỹ. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể của chính sách vẫn đang được cân nhắc, trong khi chi phí thuế đối với thép, nhôm và xe tải hạng nặng tiếp tục là gánh nặng lớn với các nhà sản xuất ô tô.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Meta thắng kiện, bảo toàn "mỏ vàng" Instagram và WhatsApp

Một thẩm phán tòa án quận của Mỹ ngày 18/11 đã đưa ra phán quyết bác đơn kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) trong vụ kiện chống độc quyền nhằm vào “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta.

Meta đối mặt án phạt tài chính hằng ngày từ EU vì vi phạm luật cạnh tranh số Meta “bắt tay” BRIDGE tạo cú hích cho tương lai ngành truyền thông toàn cầu