Một hãng ô tô sang của Đức vừa triệu hồi 331.000 xe trên toàn cầu vì nguy cơ cháy nổ

Hãng này đang phải tổ chức một chiến dịch hậu cần quy mô lớn để thay thế linh kiện.

Một hãng ô tô sang của Đức vừa triệu hồi 331.000 xe trên toàn cầu vì nguy cơ cháy nổ

BMW, một trong những hãng ô tô sang lớn nhất thế giới, vừa gây chấn động khi công bố kế hoạch triệu hồi hơn 331.000 xe trên toàn cầu vì nguy cơ cháy động cơ. Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ việc nước có thể xâm nhập vào bộ khởi động, gây ăn mòn các linh kiện bên trong. Đây là lỗi kỹ thuật hiếm nhưng có nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng đối với an toàn tài xế.

Theo thông tin từ BMW, lỗi này ảnh hưởng đến nhiều dòng xe sản xuất trong giai đoạn 2015 đến 2021, trải dài từ những mẫu sedan phổ biến như 330i, 530i, coupe 430i, cho tới các dòng SUV như X3 và X4. Đặc biệt, một số dòng Toyota Supra đời 2020–2022 cũng nằm trong diện bị triệu hồi vì sử dụng chung động cơ và linh kiện do BMW sản xuất.

Riêng tại thị trường Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) xác nhận có tới gần 196.000 xe BMW nằm trong diện cần sửa chữa. Tại Đức, con số này là khoảng 136.000 xe, nâng tổng số xe toàn cầu lên hơn 331.000. Sự việc không chỉ dừng lại ở phạm vi các thị trường lớn mà còn lan rộng ra nhiều khu vực khác, đòi hỏi BMW phải tổ chức một chiến dịch hậu cần quy mô lớn để thay thế linh kiện.

Trong thời gian chờ khắc phục, BMW và các cơ quan quản lý đã đưa ra khuyến cáo người dùng nên đỗ xe ngoài trời, tránh đỗ gần nhà ở hay công trình kiến trúc để giảm thiểu rủi ro nếu xảy ra cháy nổ. Với những khách hàng đã phải tự chi trả cho việc sửa chữa liên quan trước khi đợt triệu hồi diễn ra, BMW cam kết sẽ hoàn tiền sau khi xác minh chi tiết. Hãng dự kiến sẽ gửi thông báo chính thức tới khách hàng bị ảnh hưởng từ giữa tháng 11 năm nay.

Quảng cáo

Consumer Reports cảnh báo người tiêu dùng: "Chủ xe nên đỗ xe ngoài trời, cách xa nhà ở hoặc các công trình khác, và cần mang xe đến đại lý để được sửa chữa miễn phí càng sớm càng tốt".

Đây không phải lần đầu tiên BMW đối diện với các chiến dịch triệu hồi quy mô lớn. Năm ngoái, hãng cũng từng triệu hồi khoảng 1,5 triệu xe trên toàn cầu do lỗi hệ thống phanh liên quan đến nhà cung cấp Continental.

Liên tiếp các sự cố kỹ thuật đã tạo áp lực đáng kể lên uy tín thương hiệu cũng như tình hình tài chính của BMW, trong bối cảnh hãng đang chuyển hướng mạnh mẽ sang phát triển xe điện. Điều này cho thấy, ngay cả những tập đoàn lâu đời với quy trình sản xuất được cho là chặt chẽ nhất vẫn có thể gặp phải những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt khi công nghệ xe ngày càng phức tạp với nhiều hệ thống điện tử tích hợp.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến độ tin cậy, minh bạch thông tin và phản ứng nhanh trước khủng hoảng, cách BMW xử lý sự cố này sẽ là thước đo quan trọng cho niềm tin khách hàng. Sự việc không chỉ ảnh hưởng đến doanh số trước mắt, mà còn có thể tác động lâu dài tới hình ảnh của thương hiệu xe sang trăm năm tuổi. Đây cũng là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng trong thế giới ô tô hiện đại, an toàn phải luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Theo: Axios, The Edge Malaysia

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%