Nhiều gói thầu xây lắp của cao tốc Bắc - Nam giá trị hơn 6.000 tỷ đồng

Gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có giá trị gần 8.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt kế hoạch đấu thầu các gói thầu xây lắp thuộc 12 dự án thành phần của công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trong số gần 20 gói thầu xây lắp, gói thầu xây lắp - thi công (gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) thuộc dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có giá trị lớn nhất là 7.966 tỷ đồng.

Đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có giá trị 6.045 tỷ đồng.

Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá lần lượt 4.456 tỷ và 3.304 tỷ đồng.

Đoạn Vũng Áng - Bùng được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 5.300 tỷ và 5.400 tỷ đồng.

Đoạn Bùng - Vạn Ninh được làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 3.939 tỷ và 3.501 tỷ đồng.

Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 3.361 tỷ và 3.480 tỷ đồng.

Đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia làm 3 gói thầu xây lắp trị giá 3.800 tỷ, 4.500 tỷ và 6.400 tỷ đồng.

Đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 3.027 tỷ và 6.140 tỷ đồng.

Đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh được chia làm 3 gói thầu xây lắp trị giá 3.690 tỷ, 3.055 tỷ và 6.241 tỷ đồng.

Đoạn Chí Thạnh - Vân Phong được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 4.393 tỷ và 4.440 tỷ đồng.

Đoạn Vân phong - Nha Trang được chia làm 2 gói thầu xây lắp trị giá 5.365 tỷ và 3.549 tỷ đồng.

Đoạn Hậu Giang - Cà Mau được chia làm 3 gói thầu xây lắp trị giá 7.256 tỷ, 3.835 tỷ đồng và 3.334 tỷ đồng.

Quảng cáo
c220221107162334.jpg?rt=20221107162350 Không chia nhỏ các gói thầu của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Các gói thầu xây lắp đều được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Phần xây lắp theo đơn giá điều chỉnh, phần khảo sát theo đơn giá cố định, phần thiết kế bản vẽ thi công trọn gói. Thời gian tổ chức đấu thầu là quý 4/2022, thời gian thi công 1.020 ngày.

Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư đăng tải thông tin, phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu. Sau khoảng 10 ngày, chủ đầu tư đánh giá năng lực của nhà thầu nộp hồ sơ.

Theo các chuyên gia, cách phân chia gói thầu cho thấy Bộ GTVT tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ về việc không chia nhỏ gói thầu để ảnh hưởng đến tiến độ và có thể tăng tổng mức đầu tư dự án.

Các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Quy Nhơn - Chí Thành, Bãi Vọt - Hàm Nghi có gói thầu xây lắp lớn hơn 6.000 tỷ đồng là thách thức lớn, song cũng điều kiện tốt để nhà thầu trong nước tham gia dự án trưởng thành cả về năng lực, kinh nghiệm so với việc chỉ thực hiện các gói thầu 1.000-2.000 tỷ đồng.

Mặt bằng cao tốc Bắc - Nam bị vướng

Báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam, diện tích đất sử dụng cho dự án qua tỉnh Phú Yên kiểm đếm mới đạt 84%, còn 2 địa phương là thị xã Đông Hòa và huyện Tuy An chưa hoàn thành.

Cụ thể, dự án đi qua cao tốc Bắc - Nam phía Đông địa bàn 6 huyện, thị tỉnh Phú Yên với tổng diện tích đất sử dụng cho dự án được phê duyệt hơn 885 ha. Hiện chủ đầu tư bàn giao cọc giải phóng mặt bằng đạt 100%. Địa phương tổ chức kiểm kê, kiểm đếm khối lượng tài sản, hộ dân bị ảnh hưởng, số hộ phải di dời, tái định cư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương đều chậm hơn so với tiến độ đề ra.

Ngày 3/11, làm việc với UBND tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, tiến độ dự án đang rất gấp rút, đến ngày 20/11 các tỉnh phải báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng cho Chính phủ.

c420221107162345.jpg?rt=20221107162458 Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam gặp vướng mắc

Tại Hà Tĩnh, theo báo cáo từ Sở GTVT ngày 5/11, tiến độ chi trả giải phóng mặt bằng đoạn Vũng Áng - Bùng (đoạn qua Hà Tĩnh) với kinh phí 91,3 tỷ đồng, trong đó thị xã Kỳ Anh 71 tỷ đồng, huyện Kỳ Anh 20,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, địa phận qua huyện Kỳ Anh chưa được chi trả, còn địa phận thị xã Kỳ Anh mới chi trả được 17,954 tỷ trên 71 tỷ đồng, tiến độ giải ngân 25,29%.

Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025.

Tổng chiều dài đường cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đoạn Vũng Áng - Bùng là 12,9 km và địa phận tỉnh Quảng Bình đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh đi qua là 91,28 km.

Đến nay, thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới (Quảng Bình) mới đang thẩm định phương án, dự kiến phê duyệt tháng 11.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan đẩy nhanh công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Tính đến giữa tháng 6, xuất khẩu cà phê đạt 862.426 tấn, mang về hơn 3 tỷ USD, giảm gần 8% về khối lượng nhưng tăng gần 39% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá bình quân xuất khẩu tăng đến 41%. Trong số 5 thị trường chính thì Đức là quốc gia nhập khẩu số 1 cà phê Việt Nam.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê sẽ gặp khó khăn tại thị trường EU trong năm 2023

Nghi vấn “rút ruột” hàng hóa tại cảng Cát Lái: Tân Cảng Sài Gòn, VPSA và các doanh nghiệp sẽ điều tra đến cùng

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có buổi làm việc tại Văn phòng VPSA, về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Golive phần mềm tham quan thực tế ảo VR360 cảng Tân Cảng Cát Lái từ độ cao 1000m Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài – giải pháp đem cảng tới gần khách hàng

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Cổ phiếu thép “nổi sóng” sau động thái mới của Bộ Công Thương liên quan đến các vụ kiện bán phá giá thép mạ và HRC

Phiên ngày 17/6, các cổ phiếu ngành thép đi ngược thị trường, thậm chí cổ phiếu HSG còn tăng kịch biên độ lên mức đỉnh hai năm sau thông tin Bộ Công Thương quyết định điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc.