Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia, như: Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm rõ vấn đề và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp xuất khẩu làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.
Kết thúc cuộc họp, VPSA cùng các doanh nghiệp thành viên và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp điều tra vụ việc đến nơi, đến chốn. Nhằm bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.
Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước cũng như hải quan, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
VPSA cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Đồng thời, VPSA cũng đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu để từ đó khẳng định uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.
Trước đó, Tân cảng Sài Gòn đã có công văn chính thức phúc đáp về việc thiếu hụt hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cát Lái mà VPSA đã phản ảnh trên website hiệp hội và được báo chí đưa tin.
Trong công văn gửi VPSA, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay các phòng ban chức năng của Tổng công ty đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do VPSA cung cấp.
“Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng về để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu”, ông Quỳ khẳng định.