Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2023 đạt 933 nghìn lượt người, tăng 7,1% so với tháng trước và gấp 31,6 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.
Trong tổng số hơn 1.804,1 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam hai tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.636,2 nghìn lượt người, chiếm 90,7% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 37,8 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 154,9 nghìn lượt người, chiếm 8,6% và gấp 25,9 lần; bằng đường biển đạt 13 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 464,3 lần.
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023
Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất đến Việt Nam với ước đạt 301.343 lượt khách. Số khách Hàn Quốc đến trong tháng 1 thực tế đạt 258.946 lượt khách. Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ với ước đạt 69.648 lượt khách.
Tháng 2/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 55.029 lượt dù Trung Quốc chưa mở đường bay đến Việt Nam (trước đó trong tháng 1 mới chỉ đạt con số khiêm tốn là 15.875 lượt khách).
Tính chung hai tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.804,1 nghìn lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước, và gần bằng 1/4 lượng khách mục tiêu của cả năm 2023 là 8 triệu khách nhưng vẫn chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 (18 triệu lượt khách) – năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Trong khi đó, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia - những đối thủ cạnh tranh trong khu vực, đều đang ra sức đón khách Trung Quốc. Thái Lan với dòng khách Trung Quốc đổ bộ, sẽ càng tự tin với mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong 2023.
Thống kê qua các năm cho thấy, lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Chính vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, kiến nghị việc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi khách Trung Quốc tới Việt Nam du lịch trở lại thì thị trường cũng chưa thể khôi phục ngay lập tức.
Trước thực trạng này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hãng lữ hành đã đề xuất nhiều chính sách cụ thể để thu hút khách quốc tế, trong đó có đề xuất áp dụng cấp visa điện tử cho khách nước ngoài, tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp và tăng cường ứng dụng công nghệ. Công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm.
Cụ thể, ngành du lịch sẽ tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch Đông Nam Á, các hội chợ du lịch quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)... và truyền thông, quảng bá về du lịch Việt Nam trên kênh CNN và các kênh truyền thông lớn khác.
Với tất cả những nỗ lực từ phía Chính phủ, ngành du lịch và các địa phương, doanh nghiệp, mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, mà Việt Nam đề ra trong năm 2023 là hoàn toàn khả thi.