Cục Hàng không lên tiếng về IPP Air Cargo
“Đề nghị rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ”, văn bản của Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Do việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép của IPP Air Cargo được thực hiện tại Cục Hàng không và báo cáo Bộ GTVT, chi phí không được hoàn trả lại mà nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.
Hồi tháng 9, Cục Hàng không cũng khẳng định IPP Air Cargo đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp phép bay theo quy định sau quá trình thẩm định.
Theo biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không do Bộ Tài chính ban hành, chi phí thẩm định IPP Air Cargo phải nộp ước tính lên tới trăm triệu đồng.
Các chi phí này gồm phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng, phí thẩm định giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay, phí thẩm định giấy phép khai thác thiết bị, hệ thống thiết bị hàng không…
Trong khi đó, IPP Air Cargo phải chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản tiền vốn điều lệ 300 tỷ đồng.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3.
Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
IPP Air Cargo xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng khôngTrước đó, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần IPP Air Cargo Lê Hồng Thủy Tiên có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.
Lý do được đại diện IPP Air Cargo đưa ra là tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu gặp khó khăn.
Văn bản do bà Lê Hồng Thuỷ Tiên ký nêu rõ: “Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước Việt Nam tại thời điểm nộp hồ sơ".
Ngày 26/10, Đại hội đồng cổ đồng bất thường năm 2022 của IPP Air Cargo thông qua nghị quyết xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.