Hết Unilever đến Nestle tuyên bố tăng giá sản phẩm để bù chi phí đầu vào - người tiêu dùng khó càng thêm khó

Lợi nhuận năm 2022 của Nestle không đạt dự báo thị trường do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle sẽ tăng giá hàng loạt sản phẩm của mình một lần nữa trong năm nay, theo CEO Mark Schneider. Giá nguyên liệu tăng cao khiến lợi nhuận năm 2022 của tập đoàn này không đạt dự báo thị trường.

Nhiều công ty thực phẩm khác đã đưa ra dự báo triển vọng giá tích cực hơn cho người dùng vào năm 2023. Nhưng Schneider cho biết việc tăng giá là cần thiết để bù đắp tác động của việc giá nguyên liệu tăng. Đây được xem là tin xấu với người dùng khi khả năng chi tiêu của họ đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhà sản xuất cà phê hòa tan Nescafe và bánh KitKat đã tăng giá sản phẩm 8,2% vào năm ngoái nhưng vẫn chưa bù đắp hoàn toàn tác động của việc tăng chi phí nguyên liệu đầu vào.

“Biên lợi nhuận gộp của chúng tôi giảm khoảng 260 điểm cơ bản - con số rất lớn. Đó thậm chí còn là sau khi chúng tôi điều chỉnh giá vào năm 2022”, Schneider nói với các phóng viên.

Quảng cáo

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đã tăng giá để đối phó với tình trạng tăng chi phí nguyên liệu thô sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine.

Unilerver tuần trước cho biết tiếp tục tăng giá chất tẩy rửa, xà phòng và thực phẩm đóng gói để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao nhưng sẽ bớt vào nửa cuối năm 2023.

Nhà sản xuất nước giải khát và đồ ăn nhanh Pepsico tuần trước cho biết họ sẽ ngừng tăng giá sau nhiều lần tăng vào năm ngoái - vốn giúp họ đạt doanh thu, lợi nhuận vượt ước tính của các nhà phân tích.

Lợi nhuận ròng của Nestle đã giảm xuống còn 9,3 tỷ franc Thụy Sĩ – thấp hơn mức kỳ vọng 11,6 tỷ franc. “Nestle hiếm khi đạt lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng nhưng 2022 là năm họ đã gặp phải vấn đề đó”, nhà phân tích Bruo Monteyne của Bernstein cho biết.

Nestle cho biết họ nhắm mục tiêu tăng trưởng doanh số tự nhiên – không chịu tác động của việc chênh lệch tỷ giá cũng như các hoạt động mua bán thương hiệu – khoảng 6-8% vào năm 2023.

Trong năm 2022, doanh thu của công ty ước tính tăng 8,4% lên 9494 tỷ francs Thụy Sĩ (102,31 tỷ USD).

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia