Giá rớt thảm, chủ showroom ô tô cũ "khóc ròng"

Sự sụt giảm thanh khoản của thị trường ô tô đã qua sử dụng khiến nhiều chủ showroom đang “sống dở chết dở”, hàng tồn xếp kín trong gara, đồng nghĩa với việc hàng chục tỷ đồng nằm im bất động.

Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.
Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.

Khảo sát của MarketTimes qua một số tuyến đường có nhiều cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng như Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Lê Văn Lương… cảnh tượng trước mắt xe “chất” đầy trong gara, cửa hàng đìu hiu chỉ có nhân viên bán xe túc trực tại đây.

Ông Nguyễn Hoài, chủ một showroom trên đường Nguyễn Văn Huyên ngao ngán chia sẻ, từ cuối năm 2022 thị trường xe đã qua sử dụng giảm mạnh sau khi có một đợt tăng giá hồi đầu năm 2022 do toàn thế giới thiếu chip cho sản xuất xe mới. Những chiếc xe hạng sang như Lexur, Mercedes, BMW nhập hồi 2022 giá cao nay không bán được, mỗi chiếc lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Đơn cử, hồi đầu năm 2022, một chiếc xe mazda 3 sản xuất năm 2018 có giá 520 triệu đồng; đến khoảng tháng 3/2023 giá còn 480 triệu đồng và đến tháng 8/2023 giá còn 440 triệu đồng.

Hay như cuối năm 2022, một chiếc xe đã qua sử dụng hiệu Honda CRV sản xuất năm 2019 có giá hơn 900 triệu đồng, đến tháng 8/2023 còn hơn 700 triệu đồng. Và đến thời điểm hiện nay, nhiều người hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe hạng sang như GLC250 4Matic 2017 Mercedes giá khoảng gần1 tỷ đồng. Vẫn bản Mercedes này hồi đầu năm 2023 giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

“Mặc dù giá giảm khá nhiều so với cuối năm 2022 nhưng giao dịch vẫn ảm đạm. Nếu như năm ngoái 1 tháng bán được 10 xe, thì năm nay tháng may mắn lắm cũng chỉ bán được 2-3 xe, giờ là thời gian cầm chừng để trả tiền mặt bằng”, ông Hoài nói.

Một showroom trên đường Trần Thái Tông chuyên bán các dòng xe đã qua sử dụng của Đức cũng trong tình trạng không kém, trong khi nhập về giữa năm 2022 giá cao, thì đến nay giá giảm, doanh nghiệp cũng lỗ vài trăm triệu đồng/xe. Anh Đỗ Trung Nguyên, chủ showroom này cho biết: chưa bao giờ có tình trạng ế ẩm như thế này. Năm 2022 mặc dù giá xe qua sử dụng có cao, nhưng hàng vẫn bán chạy. Năm nay giá rớt thảm thì cửa hàng vẫn ế ẩm, khách đến rồi khách lại đi, rất hiếm cuộc giao dịch thành công.

Quảng cáo

Đơn cử như xe BMW 520i sản xuất năm 2016 cuối năm 2022 nhập vào giá 1 tỷ đồng, thì nay có khách trả 800 triệu đồng, doanh nghiệp này cũng phải bán để thu hồi vốn. Một chiếc xe Range Rover HSE 3.0 model 2016 hồi cuối năm 2022 nhập vào giá 3 tỷ đồng, đến tháng 4/2023 doanh nghiệp phải bán giá 2,8 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân xe đã qua sử dụng giảm giá mạnh, ông Hoài cho biết, trước tiên là tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng cạn kiệt tiền, họ để dành cho các khoản chi tiêu cần thiết khác hơn là mua xe ô tô, vì không có xe vẫn có khách khắc phục đi lại.

Nguyên nhân tiếp theo là quy định khí thải khắt khe, những quy định này sẽ phạt nhà sản xuất và người sử dụng không tuân theo tiêu chuẩn được đưa ra. “Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến gam màu xám của thị trường xe ô tô đã qua sử dụng”, ông Hoài nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, anh Đỗ Trung Nguyên cho rằng, ngoài việc khách hàng “thắt lưng buộc bụng” và ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô thì việc siết room tín dụng, lãi suất cho vay cao, bản thân các ngân hàng cũng duyệt cho vay khắt khe hơn... khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.

Nhìn về triển vọng thị trường ô tô đã qua sử dụng, ông Hoài cho biết, vẫn có nhiều tín hiệu tốt khi kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập của người dân cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao…

Qua khảo sát một số khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng, đa phần các khách hàng này cho rằng, ô tô cũ vẫn là sự lựa chọn của những người có thu nhập trung bình khá. Bởi giá ô tô mới tại Việt Nam đắt, nên nếu mua xe cũ giá có thể giảm 1/2 so với xe mới. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân chủ yếu mua xe phục vụ việc đi lại của gia đình, họ không cần đến xe mới hoặc một chiếc xe quá đắt tiền mà chỉ cần tiện lợi.

Ngoài ra, thủ tục mua bán xe đã qua sử dụng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện. Điều này có sức hút đối với những người ít thời gian, không muốn mất công quá nhiều cho việc đăng ký xe mới.

Như vậy, nhìn về triển vọng, cuối năm sẽ là dịp người dân có nhu cầu mua xe, đổi xe để chuẩn bị cho nghỉ lễ Tết, nên theo ông Hoài đánh giá, thị trường xe đã qua sử dụng sẽ kết thúc chu kỳ “vùng đáy” và thanh khoản xe cũ dự báo sẽ tăng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc