Giá rớt thảm, chủ showroom ô tô cũ "khóc ròng"

Sự sụt giảm thanh khoản của thị trường ô tô đã qua sử dụng khiến nhiều chủ showroom đang “sống dở chết dở”, hàng tồn xếp kín trong gara, đồng nghĩa với việc hàng chục tỷ đồng nằm im bất động.

Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.
Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.

Khảo sát của MarketTimes qua một số tuyến đường có nhiều cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng như Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Lê Văn Lương… cảnh tượng trước mắt xe “chất” đầy trong gara, cửa hàng đìu hiu chỉ có nhân viên bán xe túc trực tại đây.

Ông Nguyễn Hoài, chủ một showroom trên đường Nguyễn Văn Huyên ngao ngán chia sẻ, từ cuối năm 2022 thị trường xe đã qua sử dụng giảm mạnh sau khi có một đợt tăng giá hồi đầu năm 2022 do toàn thế giới thiếu chip cho sản xuất xe mới. Những chiếc xe hạng sang như Lexur, Mercedes, BMW nhập hồi 2022 giá cao nay không bán được, mỗi chiếc lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Đơn cử, hồi đầu năm 2022, một chiếc xe mazda 3 sản xuất năm 2018 có giá 520 triệu đồng; đến khoảng tháng 3/2023 giá còn 480 triệu đồng và đến tháng 8/2023 giá còn 440 triệu đồng.

Hay như cuối năm 2022, một chiếc xe đã qua sử dụng hiệu Honda CRV sản xuất năm 2019 có giá hơn 900 triệu đồng, đến tháng 8/2023 còn hơn 700 triệu đồng. Và đến thời điểm hiện nay, nhiều người hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe hạng sang như GLC250 4Matic 2017 Mercedes giá khoảng gần1 tỷ đồng. Vẫn bản Mercedes này hồi đầu năm 2023 giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

“Mặc dù giá giảm khá nhiều so với cuối năm 2022 nhưng giao dịch vẫn ảm đạm. Nếu như năm ngoái 1 tháng bán được 10 xe, thì năm nay tháng may mắn lắm cũng chỉ bán được 2-3 xe, giờ là thời gian cầm chừng để trả tiền mặt bằng”, ông Hoài nói.

Một showroom trên đường Trần Thái Tông chuyên bán các dòng xe đã qua sử dụng của Đức cũng trong tình trạng không kém, trong khi nhập về giữa năm 2022 giá cao, thì đến nay giá giảm, doanh nghiệp cũng lỗ vài trăm triệu đồng/xe. Anh Đỗ Trung Nguyên, chủ showroom này cho biết: chưa bao giờ có tình trạng ế ẩm như thế này. Năm 2022 mặc dù giá xe qua sử dụng có cao, nhưng hàng vẫn bán chạy. Năm nay giá rớt thảm thì cửa hàng vẫn ế ẩm, khách đến rồi khách lại đi, rất hiếm cuộc giao dịch thành công.

Quảng cáo

Đơn cử như xe BMW 520i sản xuất năm 2016 cuối năm 2022 nhập vào giá 1 tỷ đồng, thì nay có khách trả 800 triệu đồng, doanh nghiệp này cũng phải bán để thu hồi vốn. Một chiếc xe Range Rover HSE 3.0 model 2016 hồi cuối năm 2022 nhập vào giá 3 tỷ đồng, đến tháng 4/2023 doanh nghiệp phải bán giá 2,8 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân xe đã qua sử dụng giảm giá mạnh, ông Hoài cho biết, trước tiên là tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng cạn kiệt tiền, họ để dành cho các khoản chi tiêu cần thiết khác hơn là mua xe ô tô, vì không có xe vẫn có khách khắc phục đi lại.

Nguyên nhân tiếp theo là quy định khí thải khắt khe, những quy định này sẽ phạt nhà sản xuất và người sử dụng không tuân theo tiêu chuẩn được đưa ra. “Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến gam màu xám của thị trường xe ô tô đã qua sử dụng”, ông Hoài nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, anh Đỗ Trung Nguyên cho rằng, ngoài việc khách hàng “thắt lưng buộc bụng” và ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô thì việc siết room tín dụng, lãi suất cho vay cao, bản thân các ngân hàng cũng duyệt cho vay khắt khe hơn... khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.

Nhìn về triển vọng thị trường ô tô đã qua sử dụng, ông Hoài cho biết, vẫn có nhiều tín hiệu tốt khi kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập của người dân cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao…

Qua khảo sát một số khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng, đa phần các khách hàng này cho rằng, ô tô cũ vẫn là sự lựa chọn của những người có thu nhập trung bình khá. Bởi giá ô tô mới tại Việt Nam đắt, nên nếu mua xe cũ giá có thể giảm 1/2 so với xe mới. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân chủ yếu mua xe phục vụ việc đi lại của gia đình, họ không cần đến xe mới hoặc một chiếc xe quá đắt tiền mà chỉ cần tiện lợi.

Ngoài ra, thủ tục mua bán xe đã qua sử dụng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện. Điều này có sức hút đối với những người ít thời gian, không muốn mất công quá nhiều cho việc đăng ký xe mới.

Như vậy, nhìn về triển vọng, cuối năm sẽ là dịp người dân có nhu cầu mua xe, đổi xe để chuẩn bị cho nghỉ lễ Tết, nên theo ông Hoài đánh giá, thị trường xe đã qua sử dụng sẽ kết thúc chu kỳ “vùng đáy” và thanh khoản xe cũ dự báo sẽ tăng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục