“Đừng hy vọng giá nhà tiếp tục xuống, giá nhà chỉ có tăng”

Tâm lý của không ít người là giữ tiền mặt để chờ giá nhà giảm và bắt đáy. Nhưng theo giới chuyên gia, dù thị trường đang khó khăn, song không đồng nghĩa, giá nhà sẽ siêu giảm sâu. Thế nên, người mua nên sớm đưa ra quyết định trước khi giá nhà lại tiếp tục

Chị Lê Hương (trú tại Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm Hà Nội) đang rục rịch thăm dò thị trường, khảo sát các dự án bất động sản. Mục tiêu của chị Hương là đợi giá nhà giảm mạnh sẽ vào tiền để gia tăng tài sản tích trữ.

Tự nhận mình không phải là nhà đầu tư, chỉ muốn mua thêm căn hộ hoặc nhà đất để dự phòng cho tương lai, chị Hương nhận định, thị trường khó khăn, giá bất động sản còn tiếp tục xuống. Dự đoán của chị Hương, giữa năm 2023, giá bất động sản hạ mạnh. Đó là cơ hội để chị Hương lựa chọn và mua.

Cùng suy nghĩ như chị Lê Hương, anh Trần Tiến (Hoài Đức, Hà Nội) cũng trong tâm thế bắt đáy. Hiện tại, anh Tiến đang thuê căn chung cư 2 phòng ngủ, diện tích 65m2. Dù mỗi tháng phải trả 7 triệu tiền thuê nhà nhưng anh vẫn đang cố đợi giá nhà ở Hà Nội sẽ giảm thêm.

“Hiện tại tài chính của tôi chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng. Vợ chồng tôi mong giá nhà hạ mạnh để còn tìm được căn ưng ý. Gia đình hai bên giục giã việc mua nhà nhưng chúng tôi đang cố đợi. Số tiền còn lại gửi tiết kiệm để chờ thị trường xuống”, anh Tiến chia sẻ.

4rttt-239.jpg

Người mua trong tâm lý chờ bất động sản giảm sâu.

Tâm lý cầm tiền mặt, chờ thị trường hạ để bắt đáy không phải là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư kỳ cựu, người theo sát với thị trường hơn 10 năm lại cho rằng: Trường hợp người mua có nhu cầu ở thực nên mạnh dạn tìm và lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền. Bởi thực tế, giá nhà sẽ rất khó giảm.

Quảng cáo

Lãnh đạo doanh nghiệp chuyên phân phối dự án lớn trên thị trường địa ốc có trụ sở tại Hà Nội cho hay, tâm lý nhiều người hiện tại: Cứ chờ đợi, mong thị trường sập, giá giảm thật sâu để vào tiền. Nhưng dù thị trường khó khăn, giá nhà khó có thể giảm mạnh.

Vị này phân tích, như thời điểm 2011-2013, người ta cũng chờ đợi giá giảm sâu hơn nữa để vào hàng. Nhưng không ai có thể biết đáy của bất động sản đâu. Chính vì vậy, ngay cả lúc thị trường đã định hình đáy, người ta vẫn tiếp tục mong giá giảm sâu hơn nữa để vào hàng. Nhưng đến lúc thị trường đi lên, giá tăng, người mua lại mất cơ hội mua được giá rẻ. Và đó là giai đoạn giá bất động sản liên tục tăng lên.

Cũng theo vị này, sang năm 2023, loại hình nhà đánh vào nhu cầu ở thực rất khó giảm, chỉ đi ngang. Chỉ có đất nền, đất thổ cư, hay bất động sản nghỉ dưỡng mới giảm mạnh.

Trong một diễn đàn mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị GP Invest phân tích, có sự khác biệt giữa thị trường bất động sản 2022-2023 và cuộc khủng khoảng năm 2012-2013.

Ở cuộc khủng hoảng 2012-2013 là khủng hoảng thừa sản phẩm. Nguồn cung bất động sản nhiều. Khi đó, rất nhiều dự án ra đời, người người nhà nhà làm bất động sản. Vì hàng dư thừa nên sức mua kém, dẫn tới hiện tượng giảm giá. Thời điểm đó, dự án Nam Đô của ông cũng phải giảm giá từ 24 triệu đồng/m2 xuống còn 22 triệu đồng/m2. Dự án phải hoàn thành tiến độ mới có thể bán được hết.

Nhưng hiện tại, thị trường lại đối mặt với tình trạng thiếu hàng. Thế nên, dù sức mua giảm thì giá vẫn không giảm và neo ở ngưỡng cao.

Ông Hiệp cũng cho rằng, giá nhà sẽ tăng là bởi giá vật liệu xây dựng, giá nhân công đều tăng lên, Luật đất đai sắp tới đưa giá đất sát giá thị trường. Và từ tháng 7/2023, tiền lương cơ bản cũng được nâng lên, nên đơn giá nhân công cũng sẽ tăng lên.

Ông Hiệp nhấn mạnh, suất đầu tư xây nhà thấp tầng hiện là 6 triệu đồng/m2, nhà cao tầng là 13-14 triệu đồng/m2 và đang tiếp tục tăng lên. Thế không thể hy vọng giá nhà xuống được, giá nhà chỉ có tăng lên thôi.

Giới chuyên gia chung nhìn nhận, ngay thời điểm thị trường chững lại, giá nhà đáp ứng nhu cầu thực không có sự biến động lớn. Trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, nguồn cung hạn chế, tâm lý của người mua là găm hàng và chờ đợi thị trường phục hồi sẽ bán.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Giá chung cư Hà Nội thiết lập mức đỉnh mới, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Theo số liệu của Savills, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Giá thứ cấp trung bình đạt 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.

Hà Nội đón thêm hàng nghìn căn hộ chung cư đủ điều kiện mở bán Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ quay đầu giảm

Sự thay đổi về cơ cấu nguồn cung trong quý đã góp phần làm thay đổi giá bán sơ cấp trung bình của toàn thị trường. Hết quý III/2024, giá trung bình nguồn cung sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho & nguồn cung mới) toàn TP. Hồ Chí Minh đạt 68 triệu đồng/m2 thông thủy.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Thêm 54 thửa đất ở huyện vùng ven Hà Nội chuẩn bị được mang ra đấu giá

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa thông báo, vào ngày 13/10 sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai tổ chức đấu giá 54 thửa đất tại khu đất đấu giá thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? 70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao? Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ mới trong quý 3 tăng mạnh nhưng giá trung bình vẫn 70 triệu đồng/m2, dự báo giá còn tiếp tục tăng

Căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút nhờ tổng giá trị phù hợp hơn, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời so với các kênh đầu tư khác, nhận định của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Chung cư phía Nam bước vào cuộc đua cuối năm Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Đề xuất loạt tiêu chí xác định giá từng thửa đất theo giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Quốc hội yêu cầu tập trung triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

“Ông lớn” bất động sản Singapore muốn rút 70% vốn tại “siêu dự án” Saigon Sports City

Saigon Sports City là dự án khu phức hợp lớn gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng với quy mô lên đến 64 ha. Đây được xem là một trong những khu phức hợp lớn nhất TP.HCM, thuộc khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Bộ GTVT: Tốc độ 350km/h sẽ "hút khách" cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Không đảm bảo quỹ đất xây nhà ở xã hội, dự án 1.800 tỷ đồng ở Thanh Hóa bị khai tử

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3835/QĐ-UBND bãi bỏ Văn bản số 4636/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP. Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP. Thanh Hóa.

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”? Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70% Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?