Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn thành trong thời gian tới.

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam
(Ảnh minh hoạ)

Đối với nút giao Mỹ Thuỷ, hiện nay, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án. Kế hoạch điều chỉnh giao thông cụ thể như sau:

Giai đoạn 1 (đang triển khai): Từ tháng 11/2025 đến tháng 2/2026: chiếm dụng một phần mặt cầu Mỹ Thủy 3, đường Nguyễn Thị Định, đường Võ Chí Công để thi công trụ T12 cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ, thi công đốt hầm H4 – hầm chui Nguyễn Thị Định.

Giai đoạn 2: Dự kiến từ tháng 2/2026 đến tháng 3/2026: chiếm dụng mặt bằng mặt bằng nút giao Mỹ Thủy, đường Võ Chí Công để thi công đốt hầm H6.1 – hầm chui Nguyễn Thị Định, thi công trụ T3 cầu vượt trên Vành đai 2, thi công trụ T19, mố cầu, sàn giảm tải và đường đầu cầu cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ, Thi công trụ T8, T9 cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ.

Giai đoạn 3: Dự kiến từ tháng 3/2026 đến tháng 4/2026: rào chắn một phần mặt bằng nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định (hướng từ cảng Cát Lái ra nút giao) để thi công đốt hầm H6.2, H7 – hầm chui Nguyễn Thị Định; Thi công nhịp T2-T3 – cầu vượt Vành đai 2, Thi công mố M1, trụ T1-T2 cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ, Lắp các kết cấu nhịp thép cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ (phạm vi ảnh hưởng giao thông).

Giai đoạn 4: Dự kiến từ tháng 5/2026 đến tháng 6/2026: Rào chắn một phần mặt bằng nút giao (hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Mỹ Thủy) để thi công nhịp T3-T4 – cầu vượt Vành đai 2, Thi công mố M1, trụ T1-T2 cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ, Lắp các kết cấu nhịp thép cầu vượt Cát Lái – Phú Mỹ (phạm vi ảnh hưởng giao thông).

Tại mỗi giai đoạn thi công, Sở Xây dựng sẽ thông báo phương án phân luồng giao thông tổ chức thi công đến các cơ quan báo đài để thông tin rộng rãi cho nhân dân Thành phố được biết, nhằm chủ động chọn lộ trình lưu thông phù hợp.

Đối với dự án mở rộng đường Vĩnh Lộc (đoạn qua xã Vĩnh Lộc), dù đã có chủ trương đầu tư từ năm 2012, nhưng cho đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo Sở xây dựng, dự án này đã được thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 08/NQ-HĐND ngày 26/8/2015. Tuy nhiên trong thời gian nghiên cứu dự án và tiếp thu các ý kiến góp ý của các Sở ngành liên quan đề xuất phương án thiết kế phải phù hợp với nhu cầu thực tế và phù hợp với quy hoạch được duyệt (mặt cắt ngang 30m).

Ngày 06/6/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 2320/QĐ-UBND giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án;

Hiện tại, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án đã được Sở Xây dựng rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện sau góp ý của các Sở Ban ngành và gửi Sở Tài chính Báo cáo Hội đồng thẩm định tổ chức họp thẩm định điều chỉnh chủ trương dự án (văn bản số 18239/SXD-KHĐT ngày 2/2/2025 của Sở Xây dựng).

Quảng cáo

Sở Tài chính sẽ hoàn tất thủ tục trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12/2025 để làm cơ sở thực hiện dự án.

Về việc kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, theo Sở xây dựng TP.HCM, UBND TP đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án kết nối giữa hai sân bay tại Công văn số 3085/UBNDDA ngày 21/10/ 2025.

Trong đó, phương án kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.

Cụ thể: Đoạn Bến Thành – Tham Lương (khoảng 12km) đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm ngắn (khoảng 6km) dự kiến phương án tuyến đi ngầm dọc lộ giới các trục giao thông lớn như đường Hàm Nghi và đường Mai Chí Thọ, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, có thể triển khai nhanh.

Song song với metro, thời gian qua, TP.HCM đã phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai và các địa phương trong vùng để thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm, bảo đảm hình thành mạng lưới kết nối đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác.

Về hạ tầng đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết TP.HCM hiện có 6 dự án triển khai phục vụ kết nối, gồm Vành đai 4, Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và mở rộng Tỉnh lộ 25.

Dự kiến đến năm 2026, vùng Đông Nam Bộ hoàn thành khoảng 394/598 km đường vành đai và cao tốc; đến năm 2028 cơ bản hoàn thiện khung hạ tầng giao thông toàn vùng theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi công ngày 22/11, góp phần tăng năng lực tiếp cận sân bay trong giai đoạn đầu.

Về hạ tầng đường sắt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công cuối 2026, hoàn thành năm 2035; cùng với đó là tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng thời, TP.HCM cũng giao Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt hàng hóa - hành khách Bàu Bàng - Cái Mép, đặt mục tiêu khởi công năm 2027 và hoàn thành trước 2035 nhằm tăng năng lực logistics cho vùng.

Theo Sở xây dựng, thách thức lớn khi triển khai các dự án hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực tài chính cho các dự án và vấn đề chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt.

Ngoài ra, các tuyến đường sắt này đi qua khu vực đông dân cư, khu trung tâm, ảnh hưởng lớn đến công trình hiện hữu (nhà cao tầng, công trình hạ tầng kỹ thuật,…). Với các tuyến metro đi ngầm, yêu cầu kỹ thuật phức tạp cùng chi phí đầu tư rất lớn khiến tiến độ dễ bị ảnh hưởng nếu thủ tục pháp lý và cơ chế vốn chưa đồng bộ.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vành đai 3 sẽ khai thác sớm từ ngày 30/4/2026: Lợi thế vàng cho Vinhomes Grand Park

Tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30/4/2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó, mở ra giai đoạn vàng để tái định giá các khu đô thị dọc theo trục kết nối chiến lược phía Đông.

TP.HCM giải phóng mặt bằng “thần tốc” cho dự án Vành đai 3 Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh “chạy đua” tiến độ để thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay Nút giao phức tạp nhất dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe vào cuối năm nay, loạt dự án xung quanh hưởng lợi

Dự án vùng ven tăng giá dù bán chậm

Giá căn hộ tăng đã lan rộng từ trung tâm sang vùng cận trung tâm và hiện đi đến các tỉnh vùng ven - nơi mà mức giá 30-40 triệu đồng/m2, vượt khả năng của nhóm khách hàng là công nhân, nhân viên văn phòng thu nhập trung bình.

Một doanh nghiệp mua lại hơn 16 triệu cổ phần từ Văn Phú Invest để "thâu tóm" cao tốc Hà Nội - Bắc Giang HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Hủy án sơ thẩm vụ "khách hàng thoát nợ 5 tỉ đồng"

Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – TP.HCM trong vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VPBank và Khách hàng liên quan đến dự án bất động sản tại Phan Thiết, đồng thời trả hồ sơ để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm do cấp sơ thẩm đã có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cũng như chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đương sự.

NovaGroup mở đợt tuyển dụng quy mô lớn phía Nam: Mục tiêu 40.000 nhân sự đến năm 2030 Một doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” Novaland bị xử phạt do vi phạm liên quan đến trái phiếu

HoREA đánh giá mức thu 30-50% tiền "lên" thổ cư vẫn cao

Theo HoREA việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo tỷ lệ 30-50% trong bối cảnh giá đất ở tăng cao, đất nông nghiệp dự kiến giảm vẫn tạo áp lực tài chính lớn lên các hộ cần chuyển đổi.

Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ khoản thu bổ sung tiền sử dụng đất 5,4%/năm HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư

Bùng nổ niềm vui trong 4 ngày khai trương Merry Plaza Richmond

Trong 4 ngày khai trương, Merry Plaza Richmond City liên tục sôi động với dòng người trải nghiệm mua sắm, vui chơi và kết nối. Không khí rộn ràng lan tỏa khắp khối đế, mở ra hình ảnh một điểm đến tiện ích gắn liền nhịp sống cư dân.

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn “Tiện ích 0 phút di chuyển” - lực hấp dẫn từ sàn thương mại Merry Plaza

APEC 2027: Bệ phóng đưa Phú Quốc thành đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế

Trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc không còn là cái tên xa lạ khi liên tục được vinh danh trong top đảo đẹp nhất thế giới. Nhưng với “cú hích” APEC 2027, đảo Ngọc đứng trước cơ hội lịch sử để tự tái định vị, trở thành một đô thị đa năng đẳng cấp quốc tế, nơi hội tụ không chỉ du khách cao cấp, mà còn là những nhân tài hàng đầu thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027 Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước