Điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ đã nhận diện được vấn đề và chỉ đạo các bộ, ngành quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát lạm phát và điều chỉnh giá cả các mặt hàng thiết yếu phù hợp.

Chính phủ tập trung kiểm soát lạm phát, điều chỉnh giá cả phù hợp. Ảnh minh họa.
Chính phủ tập trung kiểm soát lạm phát, điều chỉnh giá cả phù hợp. Ảnh minh họa.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra về áp lực điều hành lạm phát vẫn còn rất lớn, nhất là khi 1/7 tới, cả nước sẽ thực hiện cải cách tiền lương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhìn nhận lạm phát liên quan nhiều đến các mặt hàng thiết yếu. Việt Nam có nền kinh tế mở nên nhập khẩu khá nhiều vật tư, nguyên liệu mà việc này phụ thuộc vào thị trường thế giới.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong khi đang thực hiện các gói kích cầu và tăng lương, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến biến động và ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, đặc biệt là việc kiểm soát được chỉ số lạm phát mà Quốc hội cho phép.

Đối với các biện pháp đối phó, theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hiện Chính phủ đã nhận diện được vấn đề và chỉ đạo các bộ, ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối. Các mặt hàng thuộc diện Nhà nước kiểm soát và quản lý về giá được điều chỉnh với lộ trình phù hợp.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, vấn đề kiểm soát lạm phát còn liên quan đến tài khoá, chính sách tiền tệ, như việc xử lý vấn đề giá vàng vừa qua cũng nhằm bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã đưa ra các chính sách kích cầu tiêu dùng như du lịch, mua sắm, đồng thời có có nhiều chính sách để tăng đầu tư công đối với các cơ sở hạ tầng thiết yếu để bảo đảm sản xuất, kinh tế phát triển.

Theo Phó Thủ tướng, việc điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát, kết hợp hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ và tài khóa thì hoàn toàn thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm sát.

Đối với chất vấn của đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) về những lúng túng, chưa hiệu quả trong việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, Phó Thủ tướng cho biết sẽ có những biện pháp để quy trách nhiệm cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác này.

Cụ thể, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hiện nay đã có nhiều giải pháp được đề ra. Phó Thủ tướng nêu rõ, giải pháp thứ nhất đối với vấn đề liên quan đến thể chế, Chính phủ sẽ sớm đưa các văn bản pháp lý liên quan vào cuộc sống. Giải pháp thứ hai liên quan đến tổ chức thực hiện về thể chế, đến trách nhiệm cụ thể khi gắn với các chủ thể trong quản lý. Giải pháp thứ ba liên quan đến chống đùn đẩy trách nhiệm, tức là các văn bản pháp luật phải rõ ràng trách nhiệm, cụ thể trách nhiệm.

Với thủ tục hành chính được quy định rõ ràng, Phó Thủ tướng cho rằng, các vướng mắc hiện nay của người dân và doanh nghiệp sẽ được giải quyết, đặc biệt nhiều trình tự, thủ tục mà Chính phủ đang xem xét cắt giảm, đồng thời phải tăng cường phân cấp cho các chính quyền địa phương để trực tiếp tổ chức thực hiện và làm rõ vai trò giám sát của Trung ương và địa phương.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia