ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Lên kế hoạch lợi nhuận 5.554 tỷ đồng, tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ vay

Sáng nay (25/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines – mã HVN) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thông qua một số nội dung quan trọng bao gồm báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán, báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2024, kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng năm 2025.

Báo cáo tại đại hội, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, năm 2024, nhờ thị trường vận tải hàng không diễn biến tương đối khả quan cùng các nỗ lực trong điều hành và thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và lợi nhuận, mặc dù các yếu tố đầu vào về giá nhiên liệu, lãi suất, tỷ giá cơ bản vẫn ở mức cao và diễn biến không thuận lợi, công ty mẹ đã đạt kết quả năm 2024 khá tích cực. Cụ thể doanh thu đạt 84.478 tỷ đồng (tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 104,3% kế hoạch), lãi trước thuế đạt 2.787 tỷ đồng (tăng hiệu quả so với cùng kỳ năm 2023 là 7.576 tỷ đồng và gấp 26,5 lần kế hoạch).

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty vốn góp đa số đạt kết quả tích cực và có lãi; Pacific Airlines mặc dù gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh tuy nhiên do việc ghi nhận thu nhập từ việc xóa nợ nên đạt kết quả lãi trong năm. Do kết quả lãi của công ty mẹ, Pacific Airlines và các doanh nghiệp thành viên, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của toàn Tổng công ty năm 2024 ước tính đạt 8.416 tỷ đồng, tăng mạnh so với với mức lỗ trước thuế -5.363 tỷ đồng trong năm 2023 và so với dự kiến kế hoạch.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác mạng bay gồm 58 đường bay quốc tế và 38 đường bay nội địa, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia. Hãng vẫn là đơn vị duy nhất khai thác toàn bộ các điểm đến nội địa.

Về dòng tiền, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2024, với kết quả vận tải hàng không đạt tích cực, Tổng công ty đã cân đối được dòng tiền để đảm bảo thanh toán các khoản mục phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên các khoản nợ để lại từ giai đoạn dịch Covid-19 còn lớn. Tổng công ty tiếp tục quản trị dòng tiền theo quan điểm thận trọng, kiến nghị gia hạn nợ vay tái cấp vốn, chủ động chuẩn bị dư địa để quản trị dòng tiền và sử dụng linh hoạt giải pháp giãn hoãn nợ nhà cung cấp và vay tín dụng ngắn hạn để duy trì thanh khoản.

Tại thời điểm cuối năm 2024, số dư tiền cuối kỳ khoảng 2.293 tỷ đồng, dư nợ vay ngắn hạn và tái cấp vốn khoảng 6.941 tỷ đồng và nợ quá hạn nhà cung cấp duy trì ở mức khoảng 7.056 tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận 5.554 tỷ đồng

Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách, tăng 11,6% so cùng kỳ và bằng 111,1% so 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 8,5 triệu khách (bao gồm thuê chuyến), tăng 115% so cùng và bằng 94% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm dự kiến đạt 16,9 triệu khách, tăng 10% so cùng kỳ và tăng 22,3% so với năm 2019.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, năm 2025, dự kiến quy mô thị trường vận tải hàng không sẽ tiếp tục hồi phục, giá nhiên liệu có xu hướng giảm với mức giá nhiên liệu bình quân dự kiến thấp hơn 85 USD/thùng, Tổng công ty tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng doanh thu, tăng cường quản trị và tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đặc biệt là đội máy bay.

Do đó, hiệu quả vận tải hàng không dự kiến sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể, là động lực chính trong việc cải thiện lợi nhuận. Dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước, công ty mẹ đạt 93.283 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 5.554 tỷ đồng, bằng 66% cùng kỳ và công ty mẹ đạt 4.168 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ tiếp tục chuẩn bị cho dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thế hệ mới, với tổng vốn dự kiến hơn 92.000 tỷ đồng, thời gian triển khai từ năm 2030 đến 2035. Ngoài ra, Vietnam Airlines dự kiến mở rộng đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay như Long Thành và Nội Bài, đồng thời mở thêm 5 đường bay quốc tế (Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad, Busan) và khôi phục 4 đường bay (Moscow, Bali, Kuala Lumpur, Hồng Kông). Các tuyến Milan và Copenhagen dự kiến khai thác vào tháng 7 và 12/2025.

Quảng cáo

Dòng tiền năm 2025 dự kiến sẽ được bổ sung đáng kể từ số tiền thu tăng vốn (kế hoạch dự kiến đạt khoảng 9.000 tỷ đồng) đồng thời dòng tiền sản xuất kinh doanh dự kiến tiếp tục ổn định.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, Tổng công ty đảm bảo cân đối dòng tiền tổng thể để hoàn trả các khoản nợ giãn hoãn từ giai đoạn dịch Covid, đảm bảo bố trí vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và cho các hoạt động đầu tư trọng điểm. Dư tiền cuối kỳ dự kiến khoảng 4.254 tỷ đồng, khả năng thanh toán ngắn hạn ở mức 0,3; Tổng công ty không phải vay ngắn hạn và cơ bản thanh toán hết các khoản nợ quá hạn đã thống nhất với nhà cung cấp (số nợ quá hạn tại thời điểm cuối năm 2025 chủ yếu là các khoản công nợ đang tranh chấp với đối tác, Tổng công ty đang đàm phán, làm việc với đối tác để làm rõ và thống nhất về hướng xử lý các khoản công nợ này).

Năm 2025, Tổng công ty dự kiến dành 2.090 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư phát triển. Trong đó, 7 dự án đã có quyết định đầu tư với kinh phí đầu tư năm 2025 là 1.123,7 tỷ đồng, 28 dự án chuẩn bị đầu tư với kinh phí đầu tư hơn 966 tỷ đồng.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng không tiếp tục duy trì xu thế tích cực, với kết quả vượt kế hoạch ở hầu hết các chỉ tiêu chính.

Cụ thể, sản lượng hành khách quý II ước đạt mức vượt 1,9% so với kế hoạch phân kỳ, số ghế luân chuyển vượt 2,2% và doanh thu vận tải hàng không ước đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, vượt 5,9% so với kế hoạch đề ra.

Lợi nhuận trước thuế quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt khoảng 1.600 tỷ đồng. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, công ty mẹ ước đạt lợi nhuận trước thuế trên 4.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận hợp nhất trước thuế vượt 5.000 tỷ đồng.

Tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ vay

Cập nhật Đề án cơ cấu lại giai đoạn đến hết năm 2025, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, Tổng công ty đã tiến hành rà soát, cập nhật kế hoạch bán thanh lý tàu bay cũ, theo đó trong giai đoạn 2021-2024, VNA đã bán 5 tàu bay A321CEO cũ, dự kiến năm 2025 sẽ thực hiện thanh lý 6 tàu bay A321CEO cũ và 6 tàu ATR72 (so với phương án trước đây VNA dự kiến bán 32 tàu bay, trong đó bán 26 tàu A321CEO và 6 tàu ATR72 trong giai đoạn 2021-2025).

Về tái cơ cấu nguồn vốn chủ sở hữu, căn cứ Nghị quyết số 174/2024/QH15 của Quốc hội, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng theo hình thức chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu. Lộ trình thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng, cổ đông nhà nước chuyển giao quyền mua cho SCIC. Thực hiện sau khi cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự kiến hoàn thành trong quý III năm 2025.

Giai đoạn 2, quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng, Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án (kể cả phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp); trường hợp phát sinh vướng mắc thì tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền, dự kiến bắt đầu từ năm 2026.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết, sẽ tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ vay, bố trí nguồn trả nợ khoản vay tái cấp vốn sau khi được gia hạn theo đúng quy định tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, đa dạng hóa các đối tác cung cấp dịch vụ trên thị trường đảm bảo huy động vốn có tính khả thi với chi phí hợp lý. Quy mô và các hình thức huy động vốn vay sẽ tùy thuộc kết quả triển khai các giải pháp tái cơ cấu của Tổng công ty.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên nâng vốn của doanh nghiệp phát triển hạ tầng thuộc hệ sinh thái Vingroup.

Ông Phạm Nhật Vượng góp thêm cổ phần vào Vinspeed, Chủ tịch SIP sang tay 3,5 triệu cổ phiếu cho người thân VinSpeed tuyển dụng hàng loạt vị trí cho các dự án đường sắt cao tốc

Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn

Quý II/2025, Hòa Phát ghi nhận hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 6 tháng đầu năm, HPG đạt doanh thu hơn 74.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Hòa Phát bán 2,6 triệu tấn thép trong quý II/2025 Công ty mới thành lập của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3.400 tỷ tại Hải Phòng

TCO Holdings (TCO) hút thành công 260 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ vay cá nhân

TCO Holdings (TCO) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu TCH42501 với giá trị 260 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm, lãi suất cố định 9%/năm để trả nợ vay cá nhân.

TTC Agris (SBT) huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ Vừa trượt thầu tại sân bay Long Thành, Coteccons muốn huy động 1.400 tỷ đồng trái phiếu

Chagee đang kiếm tiền ra sao?

Sau Thái Lan, Singapore, Malaysia, tại thị trường ASEAN, Chagee vừa cửa hàng đầu tiên ở Indonesia vào giữa tháng 4 năm nay và đã bán được hơn 10.000 cốc trong 3 ngày mở hàng và trung bình tháng 4 là 2.000 cốc mỗi ngày.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Xem xét giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/tháng Cao su Sông Bé (SBR) bị phạt nặng vì “hô biến” kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi

9 tháng NĐTC 2024 - 2025 lợi nhuận sau thuế HSG ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch

9 tháng niên độ tài chính (NĐTC) 2024 - 2025 (từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/6/2025), doanh thu hợp nhất HSG ước đạt 28.176 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế hợp nhất HSG ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao.

HSG: Mỹ nâng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50% không tác động đến Hoa Sen Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng

Vietjet trúng gói thầu hơn 1.500 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Vietjet sẽ làm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 tại sân bay quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng hơn 1.500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn làm Giám đốc Điều hành Vietjet Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Bất động sản Hà Nội Anpha, Imperia An Phú - hai doanh nghiệp liên quan MIK Group đã mua vào gần 99 triệu cổ phiếu VCR, tương đương hơn 47% vốn điều lệ tại Vinaconex ITC.

Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% cổ phần tại Vinaconex ITC Cổ phiếu Vinaconex tăng mạnh sau thông tin về thương vụ 5.100 tỷ đồng tại dự án Cát Bà Amatina

VinSpeed tuyển dụng hàng loạt vị trí cho các dự án đường sắt cao tốc

VinSpeed đang đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự để triển khai dự án đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh. Với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, công ty đang chờ quyết định phê duyệt chủ đầu tư từ phía Chính phủ.

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Ông Phạm Nhật Vượng muốn góp thêm gần 88 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed