“Đang rà soát lại số tiền vi phạm Quỹ bình ổn giá xăng dầu”

Đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho biết, đã mời các doanh nghiệp thuộc đối tượng Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra để trao đổi làm rõ các số liệu và trên cơ sở đó các doanh nghiệp rà soát lại và làm rõ các kết luận có liên quan.

Ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính trả lời câu hỏi của báo chí
Ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính trả lời câu hỏi của báo chí

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, trong đó đề cập tới hàng loạt vi phạm của các "ông lớn" trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và những vi phạm pháp luật liên quan đến việc trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu do Bộ Công Thương, Bộ Tài chính quản lý.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ có 07/15 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng Quỹ bình ổn giá sai mục đích bình ổn giá, không kết chuyển về tài khoản Quỹ bình ổn giá mà để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiệp, với số tiền là 7.927 tỷ đồng...

Trong đó, có nhiều “ông lớn” vi phạm trong vấn đề nợ thuế, vi phạm nghiêm trọng về quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu, như Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro), Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Hải Linh, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa…

“Cơ quan quản lý Quỹ bình ổn giá còn ‘đùn đẩy trách nhiệm’, thiếu quy định, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ trong việc quản lý Quỹ bình ổn giá, kiểm tra, giám sát, nên việc quản lý Quỹ chưa đảm bảo chặt chẽ...”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Quảng cáo

Cơ quan thanh tra đã đề nghị Bộ Công Thương chủ trì phối hợp trong quản lý Quỹ bình ổn giá, kiểm tra và giám sát thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định, không để thương nhân chiếm dụng và sử dụng sai mục đích. Bộ Tài chính chủ trì để thu hồi số tiền đã trích, sử dụng sai và điều chỉnh giảm trên Quỹ bình ổn giá, tổ chức thanh tra với các thương nhân đầu mối...

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2023 của Bộ Tài chính, trả lời về việc chấp hành quy định của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, ngay khi có kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, đề nghị nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, nếu rà soát có phát sinh phải điều chỉnh kịp thời. Cục Quản lý giá đã báo cáo Bộ và phối hợp các đơn vị trong Bộ thực hiện tổng thể kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp kết chuyển không đúng, theo ông Phạm Văn Bình, đây là chuỗi nhiều kỳ, khi Bộ Tài chính có văn bản báo cáo và doanh nghiệp báo cáo về, Cục Quản lý giá đã mời các doanh nghiệp thuộc đối tượng Thanh tra Chính phủ nêu để trao đổi làm rõ các số liệu, trên cơ sở đó các doanh nghiệp rà soát lại và làm rõ các kết luận có liên quan.

“Chúng tôi phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện đầy đủ các kết luận của Thanh tra Chính phủ” - ông Phạm Văn Bình khẳng định.

Trước đó, trả lời báo chí về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chia sẻ, thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương mời những doanh nghiệp vi phạm về kinh doanh xăng dầu, trong đó có vi phạm về thuế, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến làm việc.Mục đích để rà soát lại số tiền vi phạm, hành vi vi phạm để có căn cứ xử lý, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, Bộ Công Thương, theo thẩm quyền sẽ căn cứ vào các vi phạm để ra quyết định thu hồi, khi tước giấy phép kinh doanh của thương nhân đầu mối xăng dầu buộc phải thu hồi số tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu vào ngân sách nhà nước, tránh thất thoát.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Tính đến giữa tháng 6, xuất khẩu cà phê đạt 862.426 tấn, mang về hơn 3 tỷ USD, giảm gần 8% về khối lượng nhưng tăng gần 39% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá bình quân xuất khẩu tăng đến 41%. Trong số 5 thị trường chính thì Đức là quốc gia nhập khẩu số 1 cà phê Việt Nam.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê sẽ gặp khó khăn tại thị trường EU trong năm 2023

Nghi vấn “rút ruột” hàng hóa tại cảng Cát Lái: Tân Cảng Sài Gòn, VPSA và các doanh nghiệp sẽ điều tra đến cùng

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có buổi làm việc tại Văn phòng VPSA, về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Golive phần mềm tham quan thực tế ảo VR360 cảng Tân Cảng Cát Lái từ độ cao 1000m Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài – giải pháp đem cảng tới gần khách hàng

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Cổ phiếu thép “nổi sóng” sau động thái mới của Bộ Công Thương liên quan đến các vụ kiện bán phá giá thép mạ và HRC

Phiên ngày 17/6, các cổ phiếu ngành thép đi ngược thị trường, thậm chí cổ phiếu HSG còn tăng kịch biên độ lên mức đỉnh hai năm sau thông tin Bộ Công Thương quyết định điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc.