Đăng kiểm ô tô ở Hà Nội quá tải: Gỡ nút thắt nào?

Trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, nhiều chủ xe phải đến các trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh, thành lân cận Hà Nội.

Nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị dừng hoạt động
Nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị dừng hoạt động

Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị bị công an điều tra. 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội kiểm định được khoảng 500 xe, 1 tháng được hơn 11.000 xe.

Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó. Như vậy, các đơn vị đăng kiểm đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Sang tháng 4, nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội tăng lên 83.720, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong ngày 6/3 tại Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm bắt đầu dừng hoạt động do bị cơ quan công an điều tra, gồm trung tâm đăng kiểm 29-32D (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) và trung tâm 29-22D (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng). Ngày 7/3, Trung tâm 2903V tại phường Láng Thượng, Đống Đa, bị công an phong tỏa, phải tạm dừng hoạt động. Chủ xe đang xếp hàng chờ đăng kiểm phải đưa xe trở về.

Trước đó, từ đầu tháng 3, có 4 đơn vị đăng kiểm khác bị dừng hoạt động gồm trung tâm đăng kiểm 29-12D (huyện Sóc Sơn), trung tâm 29-17D (quận Long Biên), trung tâm 29-30D và trung tâm 29-32D (quận Hà Đông).

Như vậy đến thời điểm hiện tại, trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, gồm trung tâm đăng kiểm 29-16D (quận Long Biên), trung tâm 29-11D (huyện Chương Mỹ), trung tâm 29-01V và trung tâm 29-06V (huyện Thanh Trì, mở cửa trở lại từ ngày 15/2), trung tâm 29-04V (đường Bắc Thăng Long, huyện Mê Linh), trung tâm 29-08D (huyện Hoài Đức), trung tâm 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh).

Nhiều ngày qua, các chủ xe ở Hà Nội phải di chuyển sang địa bàn các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên… để thực hiện kiểm định xe. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra. Chủ xe phải đi từ tối hôm trước, ngủ lại ở trạm để xếp hàng trước khi đến lượt kiểm định vào trưa, chiều hôm sau. Dịch vụ đi đăng kiểm hộ cũng nở rộ ở thủ đô, với chi phí khoảng 1 triệu đồng/xe và có xu hướng tăng cao hơn trong thời gian “căng thẳng” vừa qua.

Quảng cáo

Gỡ nút thắt về nhân sự, thiết bị

Hệ thống trạm đăng kiểm tại Hà Nội bị co lại vì phải dừng hoạt động sau lệnh kiểm tra của công an. Ngoài ra, tình trạng ùn ứ, quá tải tại các trung tâm còn đến từ nguyên nhân số lượng đăng kiểm viên còn làm việc ngày càng ít. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, chưa tới 30% đăng kiểm viên còn làm việc để đáp ứng nhu cầu của các tài xế ở thủ đô. Hơn nữa, một số đăng kiểm viên cũng có tâm lý chán nản, không muốn làm việc.

Nhiều đăng kiểm viên đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực. Bài toán nhân sự nan giải do quá trình đào tạo, bồi dưỡng được một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian. Với đăng kiểm viên thường tối thiểu là 1 năm và đăng kiểm viên bậc cao tối thiểu 4 năm.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Thêm nữa, một số trung tâm đang bị cơ quan điều tra tạm giữ nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị kiểm tra khí thải. Sở GTVT Hà Nội cho biết, các thiết bị này phải mất nhiều thời gian để đặt mua hàng (dự kiến 2-3 tháng) nên ảnh hưởng đến kế hoạch khôi phục hoạt động.

Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia