Đăng kiểm ô tô ở Hà Nội quá tải: Gỡ nút thắt nào?

Trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, nhiều chủ xe phải đến các trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh, thành lân cận Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị dừng hoạt động
Nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị dừng hoạt động

Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị bị công an điều tra. 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội kiểm định được khoảng 500 xe, 1 tháng được hơn 11.000 xe.

Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó. Như vậy, các đơn vị đăng kiểm đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Sang tháng 4, nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội tăng lên 83.720, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong ngày 6/3 tại Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm bắt đầu dừng hoạt động do bị cơ quan công an điều tra, gồm trung tâm đăng kiểm 29-32D (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) và trung tâm 29-22D (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng). Ngày 7/3, Trung tâm 2903V tại phường Láng Thượng, Đống Đa, bị công an phong tỏa, phải tạm dừng hoạt động. Chủ xe đang xếp hàng chờ đăng kiểm phải đưa xe trở về.

Trước đó, từ đầu tháng 3, có 4 đơn vị đăng kiểm khác bị dừng hoạt động gồm trung tâm đăng kiểm 29-12D (huyện Sóc Sơn), trung tâm 29-17D (quận Long Biên), trung tâm 29-30D và trung tâm 29-32D (quận Hà Đông).

Như vậy đến thời điểm hiện tại, trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, gồm trung tâm đăng kiểm 29-16D (quận Long Biên), trung tâm 29-11D (huyện Chương Mỹ), trung tâm 29-01V và trung tâm 29-06V (huyện Thanh Trì, mở cửa trở lại từ ngày 15/2), trung tâm 29-04V (đường Bắc Thăng Long, huyện Mê Linh), trung tâm 29-08D (huyện Hoài Đức), trung tâm 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh).

Nhiều ngày qua, các chủ xe ở Hà Nội phải di chuyển sang địa bàn các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên… để thực hiện kiểm định xe. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra. Chủ xe phải đi từ tối hôm trước, ngủ lại ở trạm để xếp hàng trước khi đến lượt kiểm định vào trưa, chiều hôm sau. Dịch vụ đi đăng kiểm hộ cũng nở rộ ở thủ đô, với chi phí khoảng 1 triệu đồng/xe và có xu hướng tăng cao hơn trong thời gian “căng thẳng” vừa qua.

Gỡ nút thắt về nhân sự, thiết bị

Hệ thống trạm đăng kiểm tại Hà Nội bị co lại vì phải dừng hoạt động sau lệnh kiểm tra của công an. Ngoài ra, tình trạng ùn ứ, quá tải tại các trung tâm còn đến từ nguyên nhân số lượng đăng kiểm viên còn làm việc ngày càng ít. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, chưa tới 30% đăng kiểm viên còn làm việc để đáp ứng nhu cầu của các tài xế ở thủ đô. Hơn nữa, một số đăng kiểm viên cũng có tâm lý chán nản, không muốn làm việc.

Nhiều đăng kiểm viên đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực. Bài toán nhân sự nan giải do quá trình đào tạo, bồi dưỡng được một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian. Với đăng kiểm viên thường tối thiểu là 1 năm và đăng kiểm viên bậc cao tối thiểu 4 năm.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Thêm nữa, một số trung tâm đang bị cơ quan điều tra tạm giữ nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị kiểm tra khí thải. Sở GTVT Hà Nội cho biết, các thiết bị này phải mất nhiều thời gian để đặt mua hàng (dự kiến 2-3 tháng) nên ảnh hưởng đến kế hoạch khôi phục hoạt động.

Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE