Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.

Phú Quốc – hòn đảo ngọc phía Nam của Tổ quốc – đang đứng trước thời khắc chuyển mình mạnh mẽ với loạt dự án hạ tầng hàng không, hạ tầng đô thị... phục vụ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2027). Các dự án đang được gấp rút triển khai, một trong đó là quy hoạch và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trở thành "cửa ngõ" ấn tượng, hiện đại, tiện nghi khi APEC 2027 diễn ra tại đảo ngọc.

Theo quy hoạch, sân bay sẽ có diện tích hơn 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Trước thềm APEC 2027, công suất sân bay dự kiến đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay (4 triệu lượt/năm), đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế mạnh mẽ của "đảo ngọc". Sân bay sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm đến năm 2050.

Đáng chú ý, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500 mét, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300 mét. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng bao gồm cả những vị trí có ống lồng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác và phục vụ hành khách quốc tế lẫn nội địa.

Không chỉ chú trọng đến quy mô, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn là công trình mang tính biểu tượng cao về kiến trúc và công nghệ. Nhà ga hành khách được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng – loài chim tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và cao quý.

Quảng cáo

Đây là tác phẩm của CPG Singapore, được trực tiếp chắp bút bởi kiến trúc sư Steven Thor – Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, các tác phẩm nổi bật của ông phải kể đến Cảng hàng không quốc tế Hàng Châu -T2, Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến,...

Điểm nhấn quan trọng của sân bay là việc tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Beijing (Trung Quốc). Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15–30 giây mỗi người. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.

Bên cạnh nhà ga hành khách chính, Phú Quốc cũng đầu tư xây dựng nhà ga VIP do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti, "cha đẻ" của biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc thiết kế. Lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển – biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên.

Nhà ga VIP không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ tới 300 người cùng lúc từ các chuyến bay có nguyên thủ và phái đoàn tháp tùng.

Đặt mục tiêu về đích trong chưa đầy 2 năm, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển, hội nhập và vươn ra thế giới của Việt Nam. Trong kỷ nguyên mới, sân bay này sẽ là cánh cửa mở ra không gian phát triển rộng lớn cho đảo ngọc, đồng thời khẳng định vị thế của Phú Quốc trên bản đồ du lịch và kinh tế khu vực.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, cả nước có gần 66,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có hơn 45,0 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động lên hơn 111,8 nghìn doanh ngh

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới sụt giảm dù thị trường ấm dần

Becamex IDC tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu tăng vốn

Becamex IDC tiếp tục xin ý kiến cổ đông về phương án chào bán cổ phiếu mới, sau khi phải hoãn đợt đấu giá 300 triệu cổ phiếu trên HOSE hồi tháng 4 do điều kiện thị trường chứng khoán không thuận lợi.

Xuất hiện công ty địa ốc thứ 3 tại Việt Nam sở hữu khối tài sản hơn 100.000 tỷ đồng, vượt Becamex IDC, Vincom Retail, Kinh Bắc... nhưng 95% là nợ phải trả Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng

Đối thủ của C.P tại Việt Nam: Dabaco, Nông nghiệp Hòa Phát, BAF đang kinh doanh ra sao?

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu thụ thịt heo. Theo ước tính của Kirin Capital, năm 2022, C.P. là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam. Ngoài C.P, còn một số doanh nghiệp niêm yết như HPG, DBC, BAF chăn nuôi, cung cấp lượng lớn thịt heo đến người tiêu dùng.

C.P đang kinh doanh ra sao tại Việt Nam Doanh thu của C.P. tại Việt Nam giảm 9% còn hơn 19.000 tỷ đồng trong quý I/2025, vẫn là thị trường kiếm nhiều tiền thứ 2 toàn cầu

CEO Lê Văn Nam thoái sạch vốn tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Văn Nam – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) – đăng ký bán toàn bộ 123.700 cổ phiếu HBC còn lại đang nắm giữ, tương đương 0,04% vốn điều lệ, sau khi đã bán ra 500.000 cổ phiếu.

“Ông lớn” xây dựng Hòa Bình, Coteccons lãi lớn trở lại Xây dựng Hoà Bình lên kế hoạch lãi giảm 63%, phát hành 200 triệu cổ phiếu để trả nợ

Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Sau khi ghi nhận khoản lỗ 190,62 tỷ đồng trong năm vừa qua, Thủy sản Minh Phú đặt mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025 với lợi nhuận lên đến 997 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng dự kiến phát hành 154.700 cổ phiếu ESOP.

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng