Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc vừa công bố Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 1 năm 2023, điểm lại 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên internet trong 3 tháng đầu năm 2023.
Theo dữ liệu từ Cốc Cốc, 10 chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch; Sức khoẻ; Đồ ăn; Tài chính; Việc làm; Giải trí; Thương mại điện tử; Xe cộ; Sự kiện và tin tức và Nhân vật. Những chủ đề này đều có sự thay đổi về nội dung và số lượng so với cùng kỳ năm 2022. Sự thay đổi này được ghi nhận dựa trên hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.
Chat GPT là từ khoá tìm kiếm có sự tăng trưởng nhiều nhất quý 1.
Đáng chú ý, "ChatGPT" là từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong quý vừa qua, với mức tăng trưởng gấp 41 lần so với quý 4 năm 2022. Điều này cho thấy "hiện tượng" Chat GPT vẫn đang tiếp tục được đông đảo người dùng quan tâm, sau thời điểm bùng nổ vào cuối năm ngoái.
Chung xu hướng, các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (MidJourney AI, Notion AI,...) và khả năng thay thế nhân sự của các công cụ này trong tương lai cũng thu hút được nhiều sự chú ý.
Đồng thời, cùng trong chủ đề Việc làm, các chuyên trang tuyển dụng như "topcv" và "vieclam24h" là các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong quý.
Dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất của người Việt trong quý 1 là Giải trí với 56% tổng lượng tìm kiếm. Hai chủ đề phổ biến tiếp theo là Tài chính và Sức khoẻ với tỷ lệ lần lượt là 9% và 7%.
Kết quả trên phần nào thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu tìm kiếm niềm vui và tận hưởng cuộc sống, sau giai đoạn đại dịch COVID-19.
Giải trí chiếm tới hơn 50% tổng lượng tìm kiếm trên công cụ Cốc Cốc.
Đối với lĩnh vực phim ảnh, “Taxi Driver 2” và “Nhà ba Nữ” lần lượt là hai từ khoá đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp đầu năm 2023. Đối với lĩnh vực âm nhạc, vị trí top 3 bài hát thịnh hành nhất thuộc về “Mong một ngày anh nhớ đến em”; “Bo Xì Bo” (ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh); “Em đồng ý - I Do” (ca sĩ Đức Phúc).
Trong đó, đối với lĩnh vực chương trình truyền hình, hai chương trình có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất là “Táo quân” và “2 Ngày 1 Đêm”. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Táo Quân là món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết, cả năm mới diễn ra 1 lần, còn 2 Ngày 1 Đêm là chương trình có độ nhận diện và sức hút lớn từ mùa 1.
Bên cạnh đó, tương tự những quý trước, trong quý 1, người dùng cũng vẫn thể hiện quan tâm đến các nhân vật, sự kiện, tin tức có tính thời sự. Nổi bật có thể kể đến như: MCK, Mono, Miley Cyrus, Shakira...
"Chuyến bay tết" có mức tăng trưởng tìm kiếm... 200 nghìn %
Cùng sự sôi động của du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên của năm, lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các điểm đến tại Hà Nội và các địa điểm du lịch tâm linh.
Các từ khoá liên quan đến du lịch tâm linh như đền, chùa đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 54% - 380% so với năm 2022. Nguyên nhân của xu hướng này đến từ tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt cũng như việc các đơn vị du lịch, lữ hành đã xây dựng thêm sản phẩm mới, tăng trải nghiệm cho người dân.
Bên cạnh đó, quý 1 cũng là thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán nên lượng tìm kiếm về “chuyến bay Tết” cũng chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 215 lần).
Đồng thời, các từ khoá liên quan đến các trang web, ứng dụng đặt chỗ cũng tăng vọt và lọt top từ khoá phổ biến. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của người dùng đối với chủ đề du lịch.
"Chuyến bay tết" có mức tăng trưởng tìm kiếm tới hơn 215 lần trong quý 1.
Cũng theo báo cáo của Cốc Cốc, trong quý vừa qua, "vàng" và "giá vàng" là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của chủ đề Tài chính. Cụ thể, vào ngày "vía Thần Tài" (mồng 10 tháng Giêng), lượng tìm kiếm của các từ khoá liên quan đến vàng và giá vàng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột biến.
Kế đến, với thời hạn nộp lệ phí vào ngày 30/1 hàng năm, "thuế môn bài" cũng lọt top từ khoá có sự tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. So với quý trước, "tỷ giá yên nhật" và các từ khoá liên quan đến "tỷ giá Đô la Mỹ" cũng tăng nhẹ 58% và 14% về lượng tìm kiếm.