Rạng sáng 15/2, công đoạn hợp long phần khung thép của cầu vượt chữ C nối phố Chùa Bộc và Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) được thực hiện. Như vậy, công đoạn được đánh giá khó khăn nhất của dự án được hoàn thành, chậm so với tiến độ.
Dự án cầu vượt dạng chữ C đầu tiên ở Hà Nội được xây dựng theo kết cấu bằng thép lắp ghép, tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp theo hướng Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Tổng chiều dài từ mố cầu là 318 m, chiều rộng 9 m.
Hợp long phần khung thép cầu vượt chữ C. Ảnh: UBND TP Hà Nội
Theo đại diện của đơn vị thi công, cầu vượt có độ cong lớn, được lắp ráp bằng thép nên đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Ngoài ra, mặt bằng công trường thi công chật hẹp, phương tiện lưu thông đông đúc khiến việc việc di chuyển thiết bị, máy móc phục vụ công tác triển khai dự án gặp khó khăn.
Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được phê duyệt dự toán xây dựng 123,7 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Các phần công việc tiếp theo của dự án gồm thảm mặt cầu, lắp lan can... Dự kiến, cầu vượt chữ C khánh thành trước ngày 30/4. Theo đơn vị thi công, hiện tại công trường làm việc 3 ca liên tục trong ngày.
Dự án khởi công ngày 29/10/2021, dự kiến hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên, cầu vượt chữ C ở nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch phải lùi thời hạn đến tháng 12. Lý do là biến động của giá vật liệu xây dựng cũng như hiện trạng công tình ngầm nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch.
Tuy vậy, dự án tiếp tục gặp khó khăn đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến quý 1/2023. Việc vận chuyển dầm thép từ xưởng ở Hải Phòng và Hưng Yên phục vụ cho cầu vượt chữ C không thuận lợi.
Cuối cùng, thời điểm khánh thành của cầu vượt chữ C cũng được ấn định trước ngày 30/4. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết vấn đề cấp bách về giao thông đô thị, hình thành hạ tầng giao thông khung của Hà Nội.